Những bước chạy “nước rút” trên cao tốc bắc-nam

Bốn dự án thành phần cao tốc bắc-nam giai đoạn I (2017-2020) gồm các đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây đang trong những bước chạy “nước rút”. Các đơn vị, nhà thầu trên tuyến đang huy động tối đa phương tiện và nhân lực, dốc toàn lực thi công “3 ca, 4 kíp”, phấn đấu thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12 tới đây đúng theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
Các đơn vị, nhà thầu trên tuyến huy động tối đa phương tiện và nhân lực, dốc toàn lực thi công phấn đấu thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12 tới.
Các đơn vị, nhà thầu trên tuyến huy động tối đa phương tiện và nhân lực, dốc toàn lực thi công phấn đấu thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12 tới.

Cảnh tượng dễ bắt gặp trên đại công trường cao tốc bắc-nam lúc này là từng đoàn xe tải cỡ lớn chạy rầm rập suốt ngày đêm chở vật liệu đất đắp, cấp phối và bê-tông nhựa cho cả trăm mũi thi công trên suốt tuyến. Xe téc chở dầu chạy liên tục để cấp nhiên liệu cho các máy lu, máy xúc cỡ lớn chạy 2 tài lúc nào cũng nóng rực vì không có thời gian nghỉ.

Những kỷ lục ít có

“Nếu không có gì thay đổi và gặp bất lợi về mặt thời tiết thì đến ngày 31/12 tới sẽ thông xe kỹ thuật tuyến chính dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 đến nút giao Đông Xuân”, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 Lương Văn Long khẳng định chắc nịch.

Đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 nối Ninh Bình-Thanh Hóa dài hơn 63km, có tổng mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, khởi công xây dựng từ tháng 9/2020. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, “bão giá” vật tư, nhiên liệu, vật liệu, cùng điều kiện bất lợi của thời tiết, mưa nhiều kéo dài (gần 140 ngày mưa) và yếu tố địa chất (nền đất yếu),… có lúc tưởng chừng dự án không thể thông xe đúng hạn, song chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu vẫn cố gắng hết mức, phấn đấu thông xe kỹ thuật 53km tuyến chính, đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) đến nút giao Đông Xuân (điểm giữa Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47 nối vào thành phố Thanh Hóa).

Theo ông Long, tại 5 gói thầu của toàn dự án đang triển khai 79 mũi thi công, gồm 52 mũi thi công đường và cấu kiện, 24 mũi thi công cầu, 3 mũi thi công hầm. Tổng sản lượng thi công đến nay đạt hơn 80% giá trị xây lắp theo hợp đồng, còn giá trị sản lượng so mốc hoàn thành thông xe kỹ thuật ngày 31/12 đạt hơn 90%. Đối với thi công móng, mặt đường, hiện dự án huy động tổng cộng 36 dây chuyền thi công móng cấp phối đá dăm và bê-tông nhựa, 16 trạm trộn, 16 dây chuyền thảm mặt đường bê-tông nhựa và sẽ tiếp tục huy động thêm trong thời gian tới, tùy vào khả năng tiến độ.

Hơn một tháng qua, sau khi Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trực tiếp thị sát, chỉ đạo thúc đẩy tiến độ, các nhà thầu đã tích cực huy động bổ sung dây chuyền, thiết bị, nhân công, triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục ngày đêm. Đến nay, công tác dỡ tải nền đất yếu một số đoạn trên tuyến dài hơn 14km đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang tập trung làm các công trình hầm chui dân sinh, cống hộp sau khi dỡ tải để thi công các hạng mục móng, mặt đường tiếp theo.

“Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban điều hành dự án sẽ chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tiếp tục thi công cuốn chiếu các hạng mục ngay khi có công địa để bảo đảm tiến độ thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12 tới đây trên tuyến chính dài 53km đúng theo yêu cầu”, ông Long khẳng định.

Là nhà thầu thi công gói thầu 12XL dài 6,6km (Km301-Km307+600), Phó Giám đốc Ban điều hành gói thầu 12XL Hoàng Đình Thịnh (Tập đoàn Đèo Cả) cho biết, trong hơn 1 tháng qua, sau khi hạng mục hầm Thung Thi của dự án cơ bản hoàn thành, Tập đoàn Đèo Cả lại cấp tập bắt tay vào “giải cứu” khối lượng công việc bị chậm của nhà thầu Hoàng Long (2,4km). Hạng mục khó khăn của gói thầu này là đoạn chính tuyến cắt qua sườn núi nên phải đào tới 12.000m3 đất; 600m đường cuối tuyến gặp nền đất yếu, hiện tại gia tải chưa đủ thời gian tắt lún. “Tập đoàn Đèo Cả huy động 80 thiết bị đầu máy, tổng nhân lực được huy động lên tới gần 500 người, trong đó có gần 100 lái xe, lái máy luân phiên thi công 24/7 trên công trường. Đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ để bảo đảm tiến độ chung của dự án”, ông Thịnh nói.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Phạm Thanh Bình cho biết, hiện thời gian nghiệm thu, thanh toán tại dự án cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết được rút ngắn ở mức “kỷ lục” chỉ khoảng 2-3 ngày. Các nhà thầu cam kết cấp đủ tài chính, huy động tối đa nhân lực, thiết bị, từ tháng 10 trở lại đây, trung bình mỗi ngày dự án giải ngân 20-25 tỷ đồng, một tháng giải ngân hơn 700 tỷ đồng, bằng cả 1 năm thi công trước đó. Hầu hết các nhà thầu thi công trên tuyến cũng huy động nhân lực, thiết bị ở mức độ cao, tạo nên những kỷ lục thi công ít có.

Kích hoạt tối đa năng lực

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (đội mũ cối) thị sát tại công trường dự án cao tốc Phan Thiết-Vĩnh Hảo.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (đội mũ cối) thị sát tại công trường dự án cao tốc Phan Thiết-Vĩnh Hảo.

Tại hai dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây, không khí thi công trong tháng cuối cùng của năm cũng hết sức khẩn trương, hối hả, bất chấp những trận mưa lớn xối xả trái mùa. Ngay khi nền đường vừa se, hàng trăm máy xúc, máy lu lại tiếp tục hoạt động với nhịp độ khẩn trương hơn nhằm bù lại thời gian dừng máy. Các chủ đầu tư cùng lực lượng tư vấn giám sát và nhà thầu đều tung vào công trường những nhân lực tinh nhuệ nhất, máy móc hiện đại nhất, ngày đêm bám công trường, bất kể lúc nào thời tiết thuận là dồn ra mặt đường thi công.

Một số gói thầu xây lắp đang trong giai đoạn “đường găng tiến độ” của hai dự án, đích thân lãnh đạo các doanh nghiệp xây lắp lớn ngành giao thông thường xuyên có mặt tại công trường, trực tiếp chỉ đạo, giám sát tiến độ, duy trì dòng tiền đổ vào các gói thầu đang trong giai đoạn thi công nước rút. Thậm chí, kể cả Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc doanh nghiệp vẫn chăm lo tới cả bữa ăn giữa ca tại công trường cho công nhân; hoặc rút tiền “thưởng nóng” cho các mũi thi công có tiến độ tốt.

Tại đợt kiểm tra hiện trường các dự án cao tốc vừa qua, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tại 2 dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết- Dầu Giây phải thông xe kỹ thuật toàn dự án trên lớp bê-tông nhựa C.19 (bê-tông hạt trung) và lắp đặt đầy đủ dải phân cách, phấn đấu thi công lớp bê-tông nhựa C12.5 (bê-tông hạt mịn) ở các đoạn đủ điều kiện. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công song hành cùng điều kiện bắt buộc bảo đảm quy trình, tiêu chuẩn chất lượng, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng công trình.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu các nhà thầu chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ; nhà thầu nào bê trễ Bộ sẽ xem xét không cho tham gia thực hiện các dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn II. Các nhà thầu như được “kích hoạt” năng lực, làm để có tiền “nuôi quân”, và còn vì danh dự những người lăn lộn với nghề cầu đường mấy chục năm qua.

Theo đánh giá của một chuyên gia ngành giao thông, quá trình triển khai các dự án thành phần cao tốc bắc-nam giai đoạn I gần như hội tụ đủ tất cả những khó khăn cực điểm của ngành xây lắp công trình giao thông. Từ việc khan hiếm, biến động giá vật liệu đất đắp, cát; nền đất yếu; phong tỏa công trường do dịch Covid-19; mưa lớn kéo dài gần nửa năm,… đã khiến việc thi công các dự án gần như tê liệt. Tại dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết, năm 2021 có 150 ngày mưa, 11 tháng của năm 2022 có 120 ngày mưa. Cứ sau mỗi trận mưa, công trường phải dừng ít nhất 3 ngày chờ đường khô, nhiều đoạn thi công xong gặp mưa phải đào bỏ, thi công lại vừa tốn kém, vừa mất thời gian.

Những yếu tố bất lợi trên phát sinh cùng lúc đã “bào mòn” đến kiệt quệ năng lực tài chính của nhà thầu, dự tính mỗi nhà thầu lỗ khoảng 20% giá trị gói thầu, để dồn sức lực kịp thông xe cuối năm nay, dự báo số lỗ còn tăng nữa. Có nhà thầu đã lỗ tới 1.500 tỷ đồng dù gói thầu thực hiện chưa “về đích”. Họ chấp nhận bán nhà đất, cầm cố tài sản để theo đuổi “cuộc chơi”, chịu thua lỗ để giữ chữ tín trong nghề. Trên tất cả, ý thức về niềm tự trọng nghề nghiệp là động lực giúp các doanh nghiệp giao thông vượt qua giới hạn năng lực bản thân.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.