Nhiều kết quả tích cực trong tuyển sinh đại học năm 2024

Công tác tuyển sinh đại học năm 2024 được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có nhiều chỉ số tốt hơn so với năm 2023, phản ánh chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học đã được nâng lên.
(Ảnh: HUST)
(Ảnh: HUST)

Đánh giá công tác tuyển sinh năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng công tác tuyển sinh đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Hệ thống cơ bản ổn định, các trường và xã hội đã đồng hành cùng ngành giáo dục trong công tác tuyển sinh nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh.

Báo cáo đánh giá công tác tuyển sinh năm 2024 tại Hội nghị tổng kết đánh giá công tác tuyển sinh năm 2024, triển khai công tác tuyển sinh năm 2025, 2026, khối đại học và cao đẳng sư phạm do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Anh Dũng cho biết, trong tuyển sinh năm 2024, nhiều chỉ số tốt hơn so với năm 2023. Tỷ lệ cơ sở đào tạo có thí sinh nhập học trên 80% là 71,38%, tăng lên so với năm trước (2023 đạt 63,04%). Tỷ lệ số thí sinh nhập học cũng tăng, đạt 80,68% (năm 2023 là 78,24%). Theo ông Nguyễn Anh Dũng, điều này phản ánh sự thành công của công tác tuyển sinh, cũng như hiệu quả của các cơ sở giáo dục.

Về các lĩnh vực tuyển sinh, không có sự khác biệt nhiều so với năm 2023, nhưng có sự cải thiện đáng kể trong lĩnh vực STEM, đã tăng lên khoảng gần 20.000 người học so với năm 2023. Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá điều này thể hiện rõ nét sự dịch chuyển trong tiếp cận giáo dục đại học của người học, niềm tin của xã hội với chất lượng đào tạo lĩnh vực STEM trong bối cảnh đất nước đề cao động lực phát triển liên quan đến khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đồng thời cũng khẳng định sự đóng góp của giáo dục đại học trong tiến trình phát triển của đất nước.

Các phương thức tuyển sinh năm 2024 so với năm 2023 có sự đa dạng hơn, nhưng vẫn tập trung chủ yếu sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, sử dụng kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với xét tuyển học bạ; kết quả một số kỳ thi đánh giá năng lực của các cơ sở giáo dục đại học. Trong các phương thức, đóng vai trò chủ yếu là xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển học bạ (hơn 80%).

Về công tác tuyển sinh năm 2025, Phó Vụ trưởng Nguyễn Anh Dũng cho biết có một số điểm mới: Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT ngày 19/3/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non quy định: Không còn xét tuyển sớm; phải dùng kết quả học tập của cả năm lớp 12 để xét tuyển; công khai quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển; không giới hạn số tổ hợp xét tuyển; Sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp để quy đổi thành điểm môn ngoại ngữ trong xét tuyển; tổng điểm cộng không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét tuyển…

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào với khối ngành đào tạo giáo viên, sức khoẻ.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.