Bỏ hẳn xét tuyển sớm trong tuyển sinh đại học từ năm 2025

Từ kỳ tuyển sinh đại học năm 2025 sẽ không còn xét tuyển sớm. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc này nhằm bảo đảm công bằng giữa các thí sinh, chứ không làm giảm đi cơ hội trúng tuyển của các em. Thí sinh vẫn được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. 
(Ảnh: TRẦN BÁCH)
(Ảnh: TRẦN BÁCH)

Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành đưa ra những điều chỉnh về quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, một trong số đó là tại kỳ tuyển sinh đại học năm 2025 sẽ không còn xét tuyển sớm.

Xét tuyển sớm chỉ các đợt tuyển sinh trước đợt xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần phân biệt hai khái niệm xét tuyển sớm và phương thức xét tuyển.

Xét tuyển sớm được sử dụng để phân biệt về mặt thời gian so với đợt xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ. Các đợt xét tuyển sớm thường diễn ra trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT, do vậy thường không dùng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT; Còn các phương thức xét tuyển được sử dụng ở bất kỳ đợt xét tuyển nào.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, không có phương thức nào được gọi là "phương thức xét tuyển sớm" cả, vì các trường đều có thể sử dụng các phương thức xét tuyển ở mọi đợt xét tuyển.

Vì vậy, nếu bỏ xét tuyển sớm sẽ không ảnh hưởng đến các phương thức tuyển sinh mà các trường sử dụng như xét học bạ, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy…cũng như sẽ không làm giới hạn cơ hội xét tuyển của thí sinh.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ thực tế những năm qua, khi áp dụng xét tuyển sớm đã làm cho kỳ tuyển sinh kéo dài. Thí sinh phải đi xin xác nhận kết quả học tập cấp THPT gửi nhiều cơ sở đào tạo dẫn tới tốn kém nguồn lực xã hội. Đặc biệt, nhiều cơ sở đào tạo gọi trúng tuyển sớm số lượng rất lớn nhưng số thí sinh nhập học rất ít, cho thấy việc xét tuyển sớm không hiệu quả. Số liệu Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra cho thấy, cứ khoảng 8 nguyện vọng trúng tuyển (trong xét tuyển sớm) thì chỉ có 1 nguyện vọng nhập học; hay có 2 thí sinh trúng tuyển sớm thì sau có 1 em nhập học.

Bên cạnh đó, khi các cơ sở đào tạo xét tuyển sớm sử dụng kết quả học tập từ 1 đến 5 kỳ học tập THPT mà không sử dụng kết quả cả năm học lớp 12 (học kỳ 2) đã làm ảnh hưởng đến quá trình học tập và thi tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh, từ đó ảnh hưởng tới năng lực học tập ở bậc đại học.

Để bảo đảm học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng cần thiết theo học chương trình đại học, từ kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng quy định không còn xét tuyển sớm.

Quy chế mới cũng quy định khi sử dụng kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển thì phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh. Ngoài ra, nhằm bảo đảm sự đóng góp của kết quả học tập cả năm lớp 12 không quá thấp trong khi tính điểm xét, Quy chế quy định trọng số tính điểm xét của kết quả học năm lớp 12 không dưới 25%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, bỏ xét tuyển sớm nhằm đảm bảo công bằng giữa các thí sinh, chứ không làm giảm cơ hội trúng tuyển. Thí sinh vẫn được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Quá trình xét tuyển, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giúp các em có cơ hội trúng tuyển cao nhất theo thứ tự ưu tiên đã đăng ký.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.