Nhiều dự án “đói” mặt bằng ở Bình Thuận

Nhiều dự án phát triển kinh tế quan trọng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do không có mặt bằng để thi công.
Dự án làm mới đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết-Kê Gà có nguy cơ chậm tiến độ do chờ mặt bằng.
Dự án làm mới đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết-Kê Gà có nguy cơ chậm tiến độ do chờ mặt bằng.

Có mặt bằng đến đâu, làm đến đó

Dự án Khu công nghiệp Tân Đức (thôn 5, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân) đang dần hoàn thiện hạ tầng nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư thứ cấp. Nguyên nhân do từ Quốc lộ 1A, dẫn vào khu công nghiệp chỉ là con đường đất nhỏ, rộng chừng 4 m. Khoảng 7,3 ha (gồm khu vực nút giao đấu nối Quốc lộ 1A, tuyến đường chính vào khu công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thoát nước...) của dự án chưa hoàn tất phê duyệt phương án bồi thường giá đất.

Ông Đỗ Quốc Bảo, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sonadezi Bình Thuận (chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Tân Đức) tỏ ra lo lắng: Khoảng 20 ha đất đã có phương án đền bù nhưng người dân chưa bàn giao mặt bằng do không đồng ý mức giá. Mặt bằng “xôi đỗ” khiến nhà thầu có đất sạch đến đâu xây dựng đến đó. Hiện, công ty đã ký với 5 nhà đầu tư thứ cấp cho thuê 23 ha đất, trong đó có một doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Nếu không giao mặt bằng trong quý II/2025, công ty phải đền tiền cọc cho các đối tác.

Chung cảnh ngộ, dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đưa vào sử dụng từ lâu nhưng vẫn chưa có trạm dừng nghỉ chính thức. Theo quy hoạch, cao tốc có 2 trạm dừng nghỉ. Trạm thứ nhất tại vị trí Km205 (huyện Hàm Thuận Bắc) đang vừa sử dụng vừa tiếp tục thi công nên khá “nhếch nhác”. Trạm thứ 2 tại vị trí Km144 (huyện Tuy Phong) vẫn chưa xây dựng do vướng mặt bằng.

Từ trạm dừng nghỉ tại Km205, phải di chuyển rất xa mới có trạm dừng nghỉ tiếp theo: Nếu đi hướng bắc, mất khoảng 90 km mới có trạm dừng nghỉ tại cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Còn đi hướng nam cũng khoảng 100 km mới có trạm dừng nghỉ tại cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Tình trạng này làm phát sinh ra các điểm dừng nghỉ tự phát của người dân bên đường, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng), đơn vị quản lý dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, do trạm dừng nghỉ chưa hoạt động, không đủ điều kiện thu phí nên ảnh hưởng đến kế hoạch nộp ngân sách nhà nước.

Tương tự, dự án tuyến đường ven biển ĐT.719B (đi qua TP Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Nam, thị xã La Gi) cũng đang mòn mỏi “chờ” mặt bằng thi công. Đây là dự án quan trọng của tỉnh Bình Thuận, gồm dự án làm mới đường trục ven biển đoạn Phan Thiết-Kê Gà (tổng mức đầu tư hơn 1.274 tỷ đồng) và dự án trục ven biển đoạn Hòn Lan-Tân Hải (tổng mức đầu tư hơn 663 tỷ đồng).

Cần sớm có phương án tháo gỡ

Ông Hà Lê Thanh Chung, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết: Đối với Khu công nghiệp Tân Đức, huyện đang phối hợp chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao thi công. Chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến từng hộ dân để vận động. Tính đến ngày 12/3, có 11/19 hộ dân đồng ý giao mặt bằng. Trong đó, có 5 hộ đồng ý giao mặt bằng trước, nhận tiền sau và 6 hộ nhận tiền mới giao mặt bằng. “Hiện các đơn vị liên quan vẫn tiếp tục nỗ lực làm việc với người dân, công ty để đưa ra phương án tối ưu nhằm bàn giao sớm mặt bằng”, ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Thuận cho biết.

Dự án ĐT.719B (đoạn Phan Thiết-Kê Gà) đang vướng mặt bằng của 4 vị trí khai thác mỏ titan dài 3,8 km. Trong đó, có 2 vị trí đã khai thác hết khoáng sản và đang trong quy trình bàn giao mặt bằng; 2 vị trí còn lại dự kiến khai thác hết khoáng sản vào khoảng tháng 6, 7 năm nay. Đối với dự án ĐT.719B (đoạn Hòn Lan-Tân Hải), còn vài hộ dân chưa đồng ý phương án bồi thường giá đất.

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc, xác định thời gian dự kiến bàn giao mặt bằng để báo cáo Bộ Xây dựng tiến độ thực hiện. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan vận động người dân bàn giao mặt bằng trước để nhà đầu tư thi công và thực hiện các thủ tục pháp lý sau.

Riêng tiến độ trạm dừng nghỉ tại Km144 trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, mới đây tại cuộc họp về tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo UBND huyện Tuy Phong đẩy nhanh tiến độ bồi thường bảo đảm tiến độ dự án. Tiếp đó, ngày 14/3, Bộ Xây dựng có công điện đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 4/2025 nhằm triển khai xây dựng dự án trạm dừng nghỉ tại Km144 trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.