Nhiều cầu cũ xuống cấp, cần được sửa chữa, xây mới

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố có hơn 200 cây cầu phục vụ người dân, việc tổng kiểm tra, rà soát các cây cầu yếu, cầu giao thông nông thôn, cầu treo dân sinh, cầu sắt cũ đã hư hỏng nhằm tránh xảy ra sự cố sập cầu.
Cầu sắt Long Kiểng (huyện Nhà Bè) được đề nghị tháo dỡ khẩn cấp do xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông. (Ảnh TUẤN VƯƠNG)
Cầu sắt Long Kiểng (huyện Nhà Bè) được đề nghị tháo dỡ khẩn cấp do xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông. (Ảnh TUẤN VƯƠNG)

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đã đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh phải nhanh chóng tháo dỡ, thanh lý cầu sắt Long Kiểng (huyện Nhà Bè) do cây cầu này xuống cấp trầm trọng, không bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông và người dân qua lại hằng ngày.

Cây cầu sắt này được xây dựng vào khoảng năm 1975, bắc qua sông Phước Kiểng, nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức (huyện Nhà Bè); rộng hơn 2 m, dài hơn 100m. Do mặt cầu hẹp cho nên trước đây thường xuyên xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm.

Năm 2015, một chiếc sà-lan đã đâm vào mố trụ cầu khiến gầm, trụ cầu bị hư hỏng nặng, 9 gối cầu bị lệch 25 cm và một bộ giằng cầu bị đứt. Sau đó, vào năm 2018, cây cầu này bị sập khi xe ben chở đá quá tải. Vụ việc khiến cả xe ben và nhiều xe máy bị rớt xuống sông. May mắn, vụ sập cầu này không có thiệt hại về người.

Đến tháng 9/2023, cầu Long Kiểng mới được hoàn thành sau 22 năm do vướng mắc giải phóng mặt bằng, nhưng hiện nay nhiều người dân vẫn giữ thói quen đi qua cầu sắt cũ dù cơ quan chức năng đã cảnh báo nên hạn chế đi lại vì không còn bảo đảm an toàn.

Hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh có 223 cây cầu đang được sử dụng; trong đó có nhiều cây cầu giao thông nông thôn, cầu treo dân sinh đã hư hỏng lâu ngày nhưng chưa được sửa chữa, bảo trì; có đến 46 cầu sắt cũ, lâu năm, nhiều cầu được xây dựng hơn trăm năm tuổi, tới thời gian cần duy tu, bảo dưỡng hoặc xây mới, như cầu Tân Thuận 1, cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1, cầu Vàm Sát (cũ)...

Những cây cầu xuống cấp mà Sở Giao thông vận tải đặc biệt lưu ý đều được xây dựng từ trước năm 1975 và đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Cầu Tân Thuận 1 nối Quận 4 và Quận 7 được xây dựng từ năm 1905, sau khi đào Kênh Tẻ; có chiều dài 241m, lòng cầu rộng 8m và có 2 lề dành cho người đi bộ, mỗi lề rộng 1,25m; được sửa chữa lớn lần đầu tiên vào năm 1992.

Những năm sau đó, cây cầu này tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp cho nên năm 2005, thành phố đã giao Công ty Freyssinet International et Compagnie (Pháp) tiến hành nâng cấp lần 2.

Tương tự, cầu Bình Triệu 1 được xây dựng trước năm 1975. Năm 2009, khi công nhân đang thi công sửa chữa cầu thì phát hiện gối dầm cầu ở nhịp giữa bị lệch khỏi vị trí và rơi ra. Sự cố sau đó được khắc phục nhưng do tĩnh không thông thuyền thấp cho nên cây cầu này được đề xuất nâng tĩnh không lên 7m với tổng kinh phí 133 tỷ đồng. Hai dự án này đang được Sở Giao thông vận tải triển khai, hoàn thành trong giai đoạn 2024-2025.

Ngày 9/9/2023, cầu Lò Đường (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) bắc qua kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên, bất ngờ sập giữa đêm. Thời điểm này, có 2 người điều khiển xe máy may mắn thoát nạn trong gang tấc. Dù không có thiệt hại về người, nhưng vụ cầu sập này cũng khiến những người thường xuyên di chuyển qua khu vực này bất an.

Cầu dân sinh Lò Đường được xây dựng từ 30 năm trước, có kết cấu bê-tông, lan-can sắt. Hằng ngày, lượng người lưu thông qua cầu rất đông. Nguyên nhân sập cầu Lò Đường là do mưa lớn, nước kênh dâng cao, chảy xiết, một số cây xanh lớn bị gãy đổ trôi theo dòng nước va đập vào cầu.

Tương tự, cầu sắt Rạch Đỉa, Rạch Dơi, Rạch Tôm là ba cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) được xây dựng từ trước năm 1975, đang xuống cấp vì gánh hàng nghìn lượt phương tiện qua lại mỗi ngày.

Cầu Rạch Tôm nhỏ hẹp, là nỗi bất an cho người tham gia giao thông với chiều ngang cũng chỉ khoảng 3 m, hằng ngày cầu phải gánh một lượng lớn xe cộ, phương tiện qua lại. Nhiều bộ phận trên cầu đã phải được cố định bằng dây thép, mỗi lần có xe lưu thông, cầu rung lắc mạnh, phát ra tiếng kêu lớn do các tấm sắt va đập nhau; nhiều đoạn sắt trên cầu bị méo lệch, bung ốc.

Người dân sống chung quanh khu vực cầu Rạch Tôm cho biết, mỗi lần đi qua đều thấp thỏm lo cầu sập. Khi nghe tin có dự án xây mới cầu Rạch Tôm, người dân rất phấn khởi, mong tới ngày hoàn thành để đi lại an toàn.

Cách đó 2,5 km là cầu Rạch Dơi, cũng thường xuyên bị quá tải, không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đáng nói, đây là cây cầu kết nối huyện Nhà Bè với huyện Long Hậu (tỉnh Long An). Cầu có kết cấu bằng sắt, chiều ngang khoảng từ 3-3,3 m, lưu thông hai chiều, không có lề bộ hành. Cầu hẹp khiến cho phương tiện qua lại khó khăn. Nhiều đoạn sắt nối bị lệch, bung ốc, gỉ sét nhiều nơi, đã xuống cấp trầm trọng.

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, hiện nay dự án xây mới cầu Rạch Đỉa thay thế cầu cũ đã hoàn thành 10/10 mố trụ, lắp dầm cầu 7/9 nhịp và đang thi công mặt cầu, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.

Riêng dự án xây mới cầu Rạch Tôm, có tổng kinh phí khoảng 497 tỷ đồng, dự kiến khởi công đầu năm 2025, hoàn thành năm 2027. Cầu Rạch Dơi đang chờ điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố, sau đó đề xuất chủ trương đầu tư, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.

Sở Giao thông vận tải lưu ý các đơn vị chú ý những cầu giao thông nông thôn, cầu treo dân sinh đã hư hỏng lâu ngày, cần phải sửa chữa, khắc phục ngay các hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn giao thông trong năm 2024. Trường hợp phát hiện công trình có nguy cơ sụp đổ, mất an toàn giao thông gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân, các đơn vị cần phải thực hiện tạm dừng ngay việc khai thác công trình, đồng thời có biện pháp ngăn chặn người, phương tiện lưu thông, cảnh báo, rào chắn kịp thời, tổ chức phân luồng giao thông tạm thay thế.

Sở Giao thông vận tải cũng yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cần phải thường xuyên phối hợp với các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị đang thực hiện hợp đồng quản lý, bảo trì cầu đường bộ để tăng cường tuần tra, kiểm tra hệ thống cầu, hầm đường bộ, nhất là cầu giao thông nông thôn trên địa bàn, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn khai thác trong mùa mưa bão.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.