Nhiều bến thủy nội địa hoạt động không phép

Hiện nay trên địa bàn thành phố tồn tại hơn 60 bến thủy nội địa (TNĐ) không phép, hoạt động trái quy định của pháp luật. Nguyên nhân, do thành phố chậm ban hành quy hoạch mạng lưới cảng bến và đường thủy, khiến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng lúng túng trong công tác xử lý vi phạm. 
 

Một bến thủy nội địa không phép ở khu vực sông chợ Đệm, có tàu chở vật liệu xây dựng cập bến.
Một bến thủy nội địa không phép ở khu vực sông chợ Đệm, có tàu chở vật liệu xây dựng cập bến.

Cùng Ðội Thanh tra giao thông số 2 - Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đi kiểm tra, chúng tôi đến một bến TNÐ không phép mặt chính hướng ra sông Cần Giuộc, đoạn gần cầu Ông Thìn thuộc địa bàn xã Ða Phước, huyện Bình Chánh. Phía trên bờ là một khuôn viên đất có quy mô gần 10.000 m2 chứa vật liệu xây dựng (VLXD) như cát, sỏi, đá với nhiều xe xúc, xe cẩu đang bốc VLXD từ một chiếc tàu cập dưới sông lên bãi. Sau khi VLXD được bốc dỡ để vào bãi đất, nhiều xe ba bánh vào bãi chở hàng đi thông qua đường bộ bên trên để cung cấp cho các công trình thi công xây dựng gần đó. Một người quản lý bãi VLXD này cho biết: Bến TNÐ này hoạt động đã gần 20 năm, chuyên thu mua và kinh doanh VLXD như cát, đá từ các nơi ở miền tây và khu vực TP Hồ Chí Minh chở đến, sau đó cung cấp cho các công trình thi công xây dựng khu vực lân cận. Dù hoạt động không phép nhưng bến thủy kinh doanh VLXD này đứng tên Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hoàng Ngân và có giấy phép của Sở Kế hoạch và Ðầu tư cấp. Có mặt tại bãi VLXD, người đại diện DNTN Hoàng Ngân cho hay: Vì hoạt động không phép cho nên bến thủy chứa vật liệu xây dựng này gần như tháng nào cũng phải đóng phạt cho các cơ quan chức năng đến kiểm tra như UBND xã, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đường thủy… "Mỗi lần đóng phạt từ 10 đến 15 triệu đồng cho nên mỗi năm tiền phạt lên đến cả trăm triệu đồng nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận đóng để được tồn tại, bởi trên thực tế nhu cầu mua VLXD của người dân địa phương và chủ các công trình xây dựng là có cho nên chúng tôi vẫn phải kinh doanh…", người đại diện quản lý bến thủy bộc bạch.

Tiếp tục theo Ðội Thanh tra giao thông đến một bến TNÐ không phép khác ở khu vực gần chợ đầu mối Bình Ðiền, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, chúng tôi ghi nhận bến thủy này cũng kinh doanh VLXD với quy mô hàng nghìn mét vuông, tàu chở vật liệu tấp nập cập bến. Gần đó, ở khu vực sông chợ Ðệm nhiều bến thủy không phép kinh doanh VLXD cũng hoạt động bình thường cho nên các thanh tra viên thuộc Ðội Thanh tra giao thông số 2 đến kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt theo quy định…Theo lực lượng Thanh tra Sở GTVT, qua kiểm tra thực tế, hiện thành phố có 63 bến TNÐ hoạt động không có giấy phép, tập trung ở các quận, huyện 2, 7, 8, 9, 12, Thủ Ðức, Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ. Trong đó, địa phương có nhiều bến thủy hoạt động không có giấy phép là quận 9 với 18 bến, Bình Chánh 13 bến, huyện Hóc Môn 8 bến… Thanh tra Sở GTVT nhận định, hầu hết các bến TNÐ nằm trong danh sách không phép đều kinh doanh mặt hàng VLXD, có thời gian hoạt động từ 10 đến 20 năm qua. Trong số 63 bến thủy không phép có 50% số bến là không có giấy phép vì không đủ điều kiện để cấp phép theo Thông tư số 50 của Bộ GTVT quy định về quản lý cảng bến TNÐ, số bến còn lại trước đây đã được Sở GTVT cấp phép nhưng quá trình hoạt động không bảo đảm điều kiện quy định cho nên bị rút giấy phép hoạt động, và xếp vào diện không có giấy phép. Cùng với tình trạng các bến TNÐ không phép vẫn ngang nhiên hoạt động, việc chính quyền địa phương chậm gia hạn giấy phép đối với các bến thủy đã hết hạn, cũng là vướng mắc khiến Thanh tra Sở GTVT lúng túng trong công tác xử lý cũng như kiểm tra nhằm bảo đảm hiệu quả của việc quản lý nhà nước đối với các bến thủy này. Theo Phòng Quản lý giao thông thủy, Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND huyện Bình Chánh đề nghị huyện cho ý kiến về việc gia hạn cấp phép đối với 25 bến TNÐ nhưng chờ mãi huyện vẫn chưa trả lời. Việc chậm trễ này đã ảnh hưởng đối với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của cơ quan quản lý nhà nước.

Ghi nhận từ thực tế, các chủ bến TNÐ không phép vẫn chấp nhận nộp phạt khi có lực lượng chức năng đến kiểm tra và nhu cầu mua bán, kinh doanh là nhu cầu thiết thực. Qua trao đổi, nhiều chủ bến TNÐ mong muốn thành phố sớm có quy hoạch cảng bến TNÐ để người kinh doanh có cơ sở nắm bắt điều kiện quy định, tạo điều kiện để việc kinh doanh bảo đảm hợp pháp và lâu dài. Phòng Quản lý giao thông thủy cho biết: Ðể chủ động và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh bến TNÐ, Sở GTVT đã soạn thảo tiêu chí về điều kiện hoạt động bến TNÐ trên địa bàn thành phố trình UBND thành phố xem xét có ý kiến. Tuy nhiên, trước mắt nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước cũng như bảo đảm hoạt động của hệ thống bến TNÐ, đầu tháng 12-2020, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Công an thành phố phối hợp với UBND các quận, huyện: 2, 7, 8, 9, 12, Thủ Ðức, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp xử lý triệt để các hành vi vi phạm đối với 63 bến TNÐ hoạt động không phép. Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An cho biết: Sở cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Công an cấp huyện, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an cấp xã xử phạt vi phạm hành chính đối với các bến TNÐ hoạt động không phép theo thẩm quyền được giao tại Ðiều 34, Ðiều 35, Nghị định số 132 ngày 25-12-2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường TNÐ.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị về sốt xuất huyết năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành động toàn diện trong kiểm soát sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue đang trở thành một trong những thách thức y tế cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam, diễn biến bệnh phức tạp, kéo dài quanh năm phạm vi lây lan rộng và xu hướng tăng số ca nặng đòi hỏi các cơ quan quản lý y tế phải triển khai những hành động đồng bộ, toàn diện mang tính chiến lược.

Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sẽ được hồi sinh trong năm 2025.

Hồi sinh Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc

Tại kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận phương án triển khai dự án Khu Liên hợp Thể thao Rạch Chiếc, hướng tới trở thành Trung tâm thể thao quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thành phố. Dự kiến, dự án sẽ khởi công ngày 19/12.