KHƠI DẬY SỨC MẠNH VĂN HÓA

Nhận diện đủ hơn để hoàn thiện Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) (kỳ 3)

Kỳ 3: Sửa đổi Luật phải soi đường cho bảo tồn di sản
Văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số cần được chú trọng phổ biến hơn trong bức tranh chung di sản văn hóa nước nhà. Ảnh: QUANG HƯNG
Văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số cần được chú trọng phổ biến hơn trong bức tranh chung di sản văn hóa nước nhà. Ảnh: QUANG HƯNG

(Tiếp theo và hết)

Tiếng Việt là một ngôn ngữ trong sáng, đa dạng, phong phú, đủ chuyên biệt để gọi tên đúng thực chất và thực tiễn trong lĩnh vực di sản. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả của Luật Di sản văn hóa, cần gọi tên đúng bản chất của các đối tượng điều chỉnh của dự án luật đã được nhận diện theo thông lệ quốc tế.

Đừng “bỏ qua” thành tựu tinh hoa

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO là một trong những tổ chức chuyên môn lớn của Liên hợp quốc, được thành lập vào năm 1945 nhằm thúc đẩy hòa bình và an ninh thế giới thông qua hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa và thông tin.

UNESCO có quan hệ chính thức với 322 tổ chức phi chính phủ quốc tế (NGO/Non-Governmental Organization). Các tổ chức này là nơi tập trung rất nhiều tinh hoa, trí thức toàn cầu hỗ trợ nghiên cứu, phát triển, mà đặc biệt trong đó là ICOMOS (Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế).

Sự ra đời của Công ước 1972 về bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và các Hướng dẫn thực hiện Công ước là một thành tựu của nhân loại mà ngày nay vẫn không ngừng được bồi đắp, hoàn thiện, đóng góp ngày càng hữu hiệu vào công cuộc phát hiện, bảo tồn và phát triển di sản loài người và địa cầu. Với số lượng 195 quốc gia tham gia, công ước này gần như được công nhận toàn cầu, là một trong những công cụ pháp lý được phê chuẩn nhiều nhất trên thế giới.

Sẽ thật đáng tiếc khi chúng ta chậm trễ trong việc phát huy giá trị Công ước về bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và các nội dung vẫn đang được liên tục cập nhật.

Bức tranh thiếu cân đối

Việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tuy nhiên, khi nhìn vào danh sách 130 di tích quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam sau 14 đợt xếp hạng, có thể thấy sự mất cân đối và thiếu đa dạng trong cách thức nhận diện, đánh giá tầm quan trọng của di sản các dân tộc thiểu số...

Nhìn vào thực trạng nhận diện và bảo tồn di sản văn hóa, có thể thấy đang tồn tại một khoảng cách đáng kể. Trong số 130 di tích quốc gia đặc biệt quan trọng, có đến 86 di tích lịch sử, chủ yếu gắn với các triều đại phong kiến miền bắc và đồng bằng sông Hồng. Trong khi đó, số lượng di chỉ khảo cổ liên quan đến các nền văn minh tiền sơ sử, Champa, Phù Nam đã mất đếm trên đầu ngón tay gồm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Óc Eo - Ba Thê, Gò Tháp, tháp Chăm Dương Long, Tháp Hòa Lai, tháp Pô Klong Garai, hang Con Moong. Duy nhất một di tích thuộc về cộng đồng dân tộc thiểu số và được nhận diện là danh lam thắng cảnh chứ không phải góc nhìn văn hóa, là ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Bên cạnh đó, sự phân bố xếp hạng di tích cũng cho thấy sự mất cân đối về mặt địa lý. Miền bắc có đến 76 di tích, trong khi miền trung có 38 di tích và miền nam có 16 di tích. Dù rằng, việc xếp hạng di tích cần dựa trên các tiêu chí khách quan nhưng sự thiếu cân bằng trong việc nhận diện di sản cho thấy công tác đánh giá chưa có cái nhìn toàn diện đối với các giá trị phổ quát mang tính nhân loại như đã nêu… Sự thiếu vắng tiếng nói từ người dân tộc thiểu số, từ giới khảo cổ hay từ các cộng đồng khác biệt đã dẫn đến bức tranh di sản thiếu cân đối và chưa phản ánh trọn vẹn sắc mầu văn hóa Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú.

Trong các kỳ trước, chúng tôi đã phân tích một số nguyên nhân dẫn đến sự mất cân đối trong nhận diện và bảo tồn di sản văn hóa ở Việt Nam, xuất phát từ các quy định trong Luật Di sản văn hóa. Một trong những vấn đề nổi bật là cách thức phân loại nhóm di tích quá thiên lệch về di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật, trong khi các loại hình di sản khác chưa được quan tâm đúng mức. Các khái niệm trong dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) cũng mới chủ yếu nhấn mạnh vào các giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, chưa nhắc tới nhiều loại giá trị khác của di sản theo Công ước và thông lệ quốc tế như biểu tượng, dân tộc học, nhân chủng học, khảo cổ, thẩm mỹ, kỹ thuật, xã hội và các giá trị khác.

Việc đưa cảnh quan văn hóa trở thành một loại hình di sản độc lập trong Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) chính là chìa khóa cho việc bảo tồn các di sản văn hóa của các dân tộc thiểu số. Bằng cách ghi nhận cảnh quan văn hóa, những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số như các di sản quần cư (buôn, sóc, làng, bản), cọn nước, nhà rông, nhà gươi, nhà sàn sẽ được tôn vinh và bảo tồn một cách xứng đáng.

Trong phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 đã nhấn mạnh khi nhắc về vai trò của văn hóa: Nói sâu sắc, ngắn gọn như Bác Hồ là: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”. Chiểu theo tinh thần này, Luật Di sản văn hóa chính là “đạo”, là con đường. Đầu tư cho việc nâng cao chất lượng luật là cách tốt nhất để chấn hưng văn hóa một cách hữu hiệu, cũng là cách chính đáng nhất để “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội”.

Mục tiêu lớn trong xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Trong phần cuối của bản thảo cuốn “Nhật ký trong tù”, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Năm điểm lớn xây dựng nền văn hóa dân tộc. 1-Xây dựng tâm lý: tinh thần độc lập tự cường. 2-Xây dựng luân lý: biết hy sinh mình, làm lợi cho quần chúng. 3-Xây dựng xã hội: mọi sự nghiệp có liên quan đến phúc lợi của nhân dân trong xã hội. 4-Xây dựng chính trị: dân quyền. 5-Xây dựng kinh tế”.

Thiết nghĩ những nội dung nêu trên đã làm sáng tỏ mục đích, tôn chỉ trong xây dựng Luật Di sản văn hóa. Để làm được những điều trên, cần “phải đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật; có cơ chế, chính sách để huy động sức mạnh tổng hợp cho phát triển; đổi mới cách làm để tạo ra nguồn lực, động lực mới, truyền cảm hứng cho toàn xã hội phát triển” như quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 1/2024…

Để làm tăng hiệu quả của pháp luật, đưa pháp luật vào đời sống, hữu ích trong thực hành công cuộc bảo tồn di sản, việc bảo đảm chất lượng của dự án Luật Di sản văn hóa không đơn thuần chỉ dừng lại ở hoàn thiện câu chữ mà cần có những nghiên cứu chuyên đề nghiêm túc, trên tinh thần cầu thị, đổi mới, chí công vô tư. Trước tiên, cơ quan trực tiếp soạn thảo cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhưng cộng đồng các chuyên gia, nhà khoa học, người dân và các cơ quan truyền thông, báo chí không thể đứng ngoài lề.

Trên hết, việc xây dựng luật cần quán triệt tinh thần hội nhập sâu rộng với quốc tế theo Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị trong nhận thức và hành động. Khi khung pháp luật về di sản của Việt Nam tương đồng với thế giới cũng là giải pháp tạo ra nguồn lực, trước sẽ giảm được những xung đột về hệ thống làm lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc của Nhà nước và người dân, sau sẽ kế thừa được thành tựu nhân loại để bảo tồn bền vững di sản, chuyển hóa di sản trở thành động lực tăng trưởng mới.

Nhận diện đủ hơn để hoàn thiện Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) (kỳ 1)

Nhận diện đủ hơn để hoàn thiện Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) (kỳ 2)

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.