Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Theo nhận định của các tổ chức, chuyên gia kinh tế quốc tế và trong nước, năm 2023 sẽ còn nhiều thách thức khó lường đối với hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Thị trường tiếp tục có những dị biệt, cạnh tranh thương mại, đầu tư diễn biến phức tạp, bảo hộ ngày càng gia tăng,... Trong bối cảnh đó, công tác xúc tiến thương mại được xác định là một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.
Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Công ty cổ phần Thủy sản Cafatex, tỉnh Hậu Giang. (Ảnh TRẦN QUỐC)
Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Công ty cổ phần Thủy sản Cafatex, tỉnh Hậu Giang. (Ảnh TRẦN QUỐC)

Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2023 đã được Bộ Công thương ban hành với gần 300 hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Theo đó, sẽ có hàng trăm nghìn lượt doanh nghiệp được tham gia và hưởng lợi từ các hoạt động này.

Khai thác thị trường trọng điểm

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), những năm qua, công tác xúc tiến thương mại được triển khai đa dạng, linh hoạt, thích ứng với bối cảnh mới và hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, các địa phương trong việc kết nối cung cầu tại thị trường trong nước, khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu. Riêng trong năm 2022, nhiều chương trình xúc tiến thương mại lớn đã được tổ chức như Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia”, chuỗi Chương trình Kết nối giao thương cấp vùng, Hỗ trợ xúc tiến hàng Việt Nam hay sản phẩm OCOP,... giúp các nhà sản xuất, nhà cung ứng của nhiều địa phương kết nối với hệ thống phân phối, các đơn vị thu mua phục vụ sản xuất.

Đáng chú ý, Chương trình nâng cao năng lực chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đã hướng dẫn cho hàng nghìn lượt doanh nghiệp, hợp tác xã kỹ năng quảng bá giới thiệu sản phẩm trên nền tảng trực tuyến, kỹ năng tham gia hiệu quả trên các sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm phát triển đa dạng kênh phân phối từ truyền thống đến hiện đại cũng như kênh phân phối số.

Hàng loạt hoạt động xúc tiến xuất khẩu cũng đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp nâng cao năng lực bằng việc cung cấp thông tin cập nhật về thị trường, tư vấn chính sách tham gia thị trường thế giới qua các chương trình giao ban xúc tiến thương mại với cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài định kỳ hằng tháng, Chương trình Tư vấn xuất khẩu trực tuyến với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Ghi nhận hiệu quả công tác xúc tiến thương mại thời gian qua, nhưng Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải lưu ý, năm 2023, tình hình sẽ rất khó khăn. Chính vì vậy, công tác xúc tiến thương mại, xuất khẩu cần cụ thể hơn vào từng thị trường, tập trung đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại đối với các thị trường trọng điểm, nhất là khai thác các thị trường/khu vực hiện đang có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam; tiếp tục mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mới, tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc trực tiếp.

Cục trưởng Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được triển khai ngay từ đầu năm 2023, tập trung vào chuẩn bị thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản có tính mùa vụ nhằm tránh tình trạng ùn ứ hay “được mùa mất giá”. Riêng với Trung Quốc, nhằm đẩy mạnh khai thác thị trường cho các mặt hàng có thế mạnh như nông sản, thủy sản khi nước này đã mở cửa trở lại, Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp các địa phương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn doanh nghiệp xuất khẩu hoàn thiện hồ sơ chính ngạch để tận dụng cơ hội xuất khẩu hiệu quả.

Tăng kinh phí cho hoạt động xúc tiến

Theo một nghiên cứu mới đây của Tổ chức Thương mại quốc tế (ITC) về vai trò của xúc tiến thương mại đối với xuất khẩu của các quốc gia, mỗi 1 USD chi cho hoạt động xúc tiến sẽ giúp tăng thêm 87 USD giá trị xuất khẩu và 384 USD đóng góp vào GDP. Trong khi đó, đầu tư ngân sách cho xúc tiến thương mại ở Việt Nam còn hạn chế, chưa tương xứng với hoạt động xuất khẩu. Cụ thể, năm 2012, kinh phí cấp cho Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia khoảng 93 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 114,6 tỷ USD.

Năm 2022 vừa qua, sau 10 năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 372 tỷ USD (tăng hơn 320% so năm 2012), kinh phí dành cho Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia mặc dù có tăng dần qua các năm, nhưng cũng chỉ ở khoảng 136 tỷ đồng/năm (tương đương 5,7 triệu USD). So sánh với các quốc gia khác, nguồn kinh phí này cũng rất thấp, chỉ bằng 8% của Thái Lan (năm 2022 đạt khoảng 74,6 triệu USD) hay 1,2% của Hàn Quốc (330 triệu USD),...

Theo Cục trưởng Vũ Bá Phú, chính vì kinh phí hạn chế, cho nên quy mô hoạt động của Việt Nam tại các sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế thường rất nhỏ bé so các nước trong khu vực và trên thế giới, khiến việc quảng bá hình ảnh quốc gia, ngành hàng, sản phẩm trong nước không đạt như kỳ vọng.

Hiện nay, năng lực cung ứng hàng hóa và năng lực thích ứng thị trường của doanh nghiệp đã được cải thiện, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang dần khẳng định uy tín trên thị trường quốc tế cho nên cũng đòi hỏi đầu tư nhiều hơn cho hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh ngành hàng, sản phẩm để giữ vững và phát triển thị trường cũng như tăng kim ngạch xuất khẩu.

Cục Xúc tiến thương mại đề xuất lãnh đạo Bộ Công thương kiến nghị Chính phủ xem xét, giao Bộ Tài chính nghiên cứu, sắp xếp, bổ sung nguồn kinh phí cho Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và Chương trình Thương hiệu quốc gia để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, có chiều sâu; xây dựng chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam là nước xuất khẩu có uy tín, tầm cỡ tại các sự kiện quốc tế.

Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cũng cần phối hợp, hỗ trợ Bộ Công thương mở rộng mạng lưới thương vụ và văn phòng xúc tiến thương mại, bổ sung cơ sở vật chất, kinh phí cho hệ thống cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu chính sách, hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu.

Tại các địa phương, cần hướng dẫn để thống nhất về tổ chức bộ máy, chức năng của mạng lưới cơ quan xúc tiến thương mại nhằm nâng cao hiệu quả trong phối hợp, triển khai và chỉ đạo các hoạt động xúc tiến.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.