Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương hai cấp

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, phân cấp, ủy quyền, bảo đảm sự rõ ràng, thống nhất và thông suốt nhằm phát huy hiệu quả của chính quyền địa phương hai cấp, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chợ Quán. (Ảnh CTV)
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chợ Quán. (Ảnh CTV)

Còn không ít khó khăn, vướng mắc

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Bà Rịa Nguyễn Thị Kim Liên cho biết, theo quy định của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cấp xã mới phải thực hiện 207 nhiệm vụ, tương đương khoảng 85% khối lượng công việc của cấp huyện trước đây, đồng thời đảm nhiệm thêm các nhiệm vụ của cấp xã cũ.

Tuy nhiên, số lượng biên chế được giao hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, nhiều công chức còn thiếu trải nghiệm thực tiễn, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng tham mưu, tổ chức thực hiện.

Không những vậy, khối lượng công việc phát sinh trong cùng một thời điểm quá lớn, trong khi một số lĩnh vực chưa được ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn theo quy định mới, nhất là lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng…, khiến cho việc triển khai một số nhiệm vụ có lúc còn bị động, chưa bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Đơn cử, đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đội ngũ công chức chuyên trách của phường chưa có trình độ chuyên môn sâu, kinh nghiệm còn hạn chế, dẫn đến khó khăn trong thẩm định, kiểm tra hồ sơ, tiềm ẩn nguy cơ sai sót và kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức.

Còn tại phường Bến Thành, theo bà Châu Phụng Chi, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân phường, đội ngũ công chức hiện nay phải sử dụng đồng thời nhiều phần mềm, tài khoản và chế độ báo cáo khác nhau do các ngành dọc triển khai.

Mỗi lĩnh vực lại có một hệ thống riêng, biểu mẫu riêng, đường dẫn và mật khẩu riêng, trong khi dữ liệu giữa các hệ thống chưa được tích hợp, dẫn đến tình trạng trùng lặp nhập liệu, tốn nhiều thời gian cho các thao tác kỹ thuật. Thay vì dành quỹ thời gian chủ yếu cho việc tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết yêu cầu của người dân, không ít công chức phải tiêu tốn nhiều công sức cho việc “tìm đúng phần mềm, nhớ đúng tài khoản, nhập đúng biểu mẫu” theo yêu cầu của từng cơ quan chuyên môn.

Thực tiễn này cho thấy, nếu chuyển đổi số chỉ dừng lại ở việc gia tăng số lượng phần mềm và báo cáo, mà chưa hướng tới tích hợp dữ liệu, thiết kế lại quy trình trên nền tảng số từ góc nhìn của người sử dụng cuối cùng là công dân và công chức phường thì áp lực công vụ không những không giảm mà còn gia tăng. Khi đó, chuyển đổi số khó trở thành “lực kéo” cho cải cách hành chính, thậm chí có nguy cơ trở thành một “gánh nặng” mới đối với cấp cơ sở.

Bên cạnh đó, dù cơ cấu tổ chức phường được phân chia theo các phòng chuyên môn, song việc tiếp nhận và giải quyết các nhu cầu thiết yếu của xã hội vẫn chưa có sự thống nhất, dẫn đến mỗi phường áp dụng cách thức xử lý khác nhau.

Đẩy mạnh cải cách thể chế

Từ kinh nghiệm phân quyền hiệu quả trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở Nhật Bản, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Thới (Phân hiệu Học viện Hành chính và Quản trị công tại Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, thành phố cần đặt vấn đề phân quyền trong một chiến lược cải cách thể chế dài hạn, tránh tư duy nhiệm kỳ hoặc cải cách mang tính chắp vá.

Theo ông, việc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền hai cấp không chỉ phụ thuộc vào thiết kế ban đầu, mà còn ở khả năng điều chỉnh thể chế linh hoạt trong quá trình thực thi. Cùng với đó, cần làm rõ ranh giới thẩm quyền giữa cấp thành phố và cấp cơ sở, tránh tình trạng vừa tập trung quyền lực, vừa duy trì các cơ chế can thiệp hành chính theo chiều dọc. Chỉ khi mỗi cấp chính quyền có không gian tự chủ đủ lớn để chủ động giải quyết các vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, việc phân quyền mới thật sự phát huy hiệu quả.

Đồng thời, phân quyền phải đi đôi với việc thiết kế đồng bộ các cơ chế kiểm soát quyền lực, trong đó đề cao trách nhiệm giải trình, tính minh bạch và vai trò giám sát của xã hội; gắn chặt với cải cách tài chính công và nâng cao năng lực thực thi để bảo đảm phân quyền thực chất.

Để mô hình chính quyền hai cấp vận hành đồng bộ, thông suốt và hiệu quả hơn trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân thành phố xác định triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế về phân cấp, ủy quyền, bảo đảm rõ ràng, thống nhất, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ; đồng thời rà soát các nhiệm vụ tồn đọng, xác định rõ đơn vị chịu trách nhiệm và thời hạn thực hiện, phấn đấu hoàn thành đầy đủ kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, thành phố sẽ triển khai giai đoạn 2 của đề án tổng thể sắp xếp các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; rà soát, bố trí đúng và đủ số lượng công chức đáp ứng yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, tạo chuyển biến rõ nét về tư duy và hành động, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, đáp ứng yêu cầu của một chính quyền đô thị hiện đại.

Trong đó, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, gắn với nâng cao năng lực thực thi công vụ, tinh thần trách nhiệm, tác phong chuyên nghiệp và văn hóa ứng xử gần dân, trọng dân, nhất là đối với đội ngũ công chức trực tiếp giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng hạ tầng số, bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu đồng bộ phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành cũng như nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, tập trung cải cách thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ việc giải quyết hồ sơ không phụ thuộc vào địa giới hành chính; phấn đấu cắt giảm tối thiểu 30% số điều kiện kinh doanh không cần thiết, 30% lượng thời gian và chi phí giải quyết thủ tục hành chính, qua đó tháo gỡ điểm nghẽn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là thúc đẩy kinh tế tư nhân thật sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

Chương trình “Đồng diễn dưỡng sinh vì sức khỏe cộng đồng” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát triển y dược học dân tộc trong giai đoạn mới

Trước yêu cầu mới về nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe trong giai đoạn già hóa dân số, đồng thời bệnh mạn tính có xu hướng gia tăng, y học cổ truyền đang khẳng định vai trò không thể thay thế, kết hợp hài hòa, khoa học và hiệu quả giữa Đông-Tây y, hướng đến chăm sóc sức khỏe toàn diện, bền vững cho người dân.

Các đại biểu tham quan sản phẩm công nghệ cao được trưng bày tại Triển lãm vi mạch do Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Hệ sinh thái bán dẫn đang chuyển mình mạnh mẽ

Với lợi thế địa kinh tế độc đáo, khung pháp lý đột phá và sự quyết tâm, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều cơ hội phát triển ngành bán dẫn, hướng đến tự chủ công nghệ, đưa thành phố trở thành một mắt xích quan trọng, có giá trị cao trong chuỗi bán dẫn toàn cầu.

Liên kết sản xuất, thúc đẩy kinh tế tập thể

Liên kết sản xuất, thúc đẩy kinh tế tập thể

Những năm qua, các hợp tác xã nông nghiệp ở phía đông Thành phố Hồ Chí Minh mạnh dạn liên kết sản xuất, bao tiêu nông sản của nông dân, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên, ổn định cho lao động địa phương, từ đó, hình thành nền kinh tế tập thể bền vững, phát triển kinh tế nông nghiệp cho khu vực.

Công nhân lao động may mặc quần áo tại Công ty TNHH Panko Via.

Ổn định tình hình tại doanh nghiệp chấm dứt hoạt động sản xuất có 2.640 lao động

Ngày 25/12, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, liên quan tình hình chấm dứt hoạt động sản xuất-kinh doanh tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Panko Vina ở phường Bến Cát (Thành phố Hồ Chí Minh), đến thời điểm này chưa có thông tin công ty nợ lương và nợ bảo hiểm xã hội của công nhân.

“Xây Tết 2026” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

[Ảnh] "Xây Tết 2026” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, hướng đến chăm lo cho người lao động trong và ngoài ngành xây dựng.

Chiều 23/12, Báo Nhân Dân, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần xây dựng Coteccons tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ, chung tay mở rộng quy mô chương trình “Xây Tết 2026” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, hướng đến chăm lo cho người lao động trong và ngoài ngành xây dựng.

Ê-kíp phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp tại Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu.

Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu lần đầu thực hiện phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp

Với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, ê-kíp bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu lần đầu tiên thực hiện thành công ca phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp. Kết quả này khẳng định sự hiệu quả của mô hình hợp tác, hỗ trợ chuyên môn do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thời gian qua.

Các đại biểu tham gia thu gom rác trong chương trình "Ngày hội sống xanh.

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ địa danh lịch sử

Ngày 23/12, tại Nghĩa trang Hàng Keo (đặc khu Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh), Trung tâm Văn hóa, Nghệ thuật và Thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp Ủy ban nhân dân đặc khu Côn Đảo tổ chức Lễ khai mạc “Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo năm 2025” với chủ đề “Vì biển đảo xanh”.

Cảng Gemalink (phường Phước Hòa), nơi tiếp nhận chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai.

Hạ tầng “vàng” cho vận tải xanh

Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.

Lãnh đạo Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế các ứng dụng thuế.

Thúc đẩy chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Dù được đầu tư hiện đại với hệ thống thang máy, cầu bộ hành tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 (đường Nơ Trang Long) vẫn thưa thớt người sử dụng do thang máy nằm “biệt lập” trong khuôn viên bệnh viện. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Lãng phí cầu bộ hành

Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.

Các vận động viên tham gia cuộc thi đua ghe Ngo năm 2025.

Phát huy nét văn hóa đua ghe Ngo giữa lòng đô thị

Lễ hội đua ghe Ngo trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã trở thành sự kiện quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hình ảnh những vận động viên nỗ lực hết mình, hòa mình cùng sức mạnh tập thể để chiến thắng trong cuộc đua không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn phát huy nét đẹp văn hóa lâu đời của người Khmer Nam Bộ.

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch y tế đang trở thành xu thế phát triển. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và trải nghiệm du lịch đa dạng, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vừa tạo thêm động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là năm đầu tiên Thành phố vận hành mô hình siêu đô thị sau sáp nhập, đồng thời tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, triển khai hàng loạt nhiệm vụ chiến lược có quy mô lớn, tính chất phức tạp và tác động sâu rộng.

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Với quá trình đô thị hóa nhanh, áp lực về môi trường, gia tăng về biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo tiền đề đổi mới mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ các giải pháp với những chính sách đột phá mạnh mẽ.

Không gian ngầm dưới nhà ga Bến Thành.

Hiện thực hóa một hệ sinh thái về không gian ngầm

Là đô thị lớn nhất Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu nổi bật về tăng trưởng, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng ấy là hàng loạt thách thức ngày càng bộc lộ, trong đó nổi bật nhất là tình trạng quá tải hạ tầng đô thị.