Năm nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh thấp nhất

Báo cáo về công tác tuyển sinh đại học 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho thấy có năm nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh thấp, trong đó đứng đầu danh sách này là nhóm ngành Khoa học tự nhiên.

Thí sinh Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2020 (Ảnh: THUỶ NGUYÊN)
Thí sinh Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2020 (Ảnh: THUỶ NGUYÊN)

Theo kết quả tuyển sinh, nhập học của mùa tuyển sinh năm 2020 do Bộ GD-ĐT công bố, năm nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh thấp gồm: Khoa học tự nhiên, Nông lâm ngư nghiệp và thủy sản, Dịch vụ xã hội, Khoa học sự sống, Môi trường và bảo vệ môi trường.

Các nhóm ngành này chỉ tỷ lệ nhập học đạt từ hơn 41% đến 65% so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Tuy nhiên, so với mùa tuyển sinh năm trước đó, 2019, thì bốn trong số năm nhóm ngành trên đều tăng tỷ lệ nhập học, riêng ngành Môi trường và bảo vệ môi trường liên tiếp giảm tỷ lệ nhập học trong các năm.

Năm nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh thấp -0
(Nguồn: Bộ GD-ĐT) 

Theo số liệu của Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT năm 2020, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1 cao, đạt 126,98% chỉ tiêu nhưng  tỷ lệ nhập học lại thấp chỉ đạt 60,45%. Lý giải nguyên nhân, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Thu Thủy cho rằng, do trường chưa nhập đầy đủ danh sách xác nhận nhập học lên hệ thống. Một số trường phổ thông còn chạy theo thành tích về tỷ lệ học sinh đỗ đại học nên có xu hướng khuyến khích một số thí sinh không có nguyện vọng học đại học vẫn đăng ký xét tuyển…

Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy khi đánh giá về kết quả tuyển sinh năm 2020 tại Hội nghị tuyển sinh ngày 25-3 đã chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại, đó là: Một số cơ sở đào tạo chưa kiểm soát được các điều kiện sơ tuyển, dẫn đến việc thí sinh không đủ điều kiện trúng tuyển khi nhập học; một số trường còn nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố trước đó; báo cáo thí sinh nhập học thiếu, không nhập hoặc nhập không đúng thời gian quy định, cấu trúc. Đáng chú ý, còn hiện tượng báo cáo thí sinh nhập học thiếu, không nhập, nhập không đúng thời gian quy định. Một số cán bộ mới làm công tác tuyển sinh nên chưa nắm bắt được các quy trình và nhiệm vụ, xảy ra sai sót.

Bên cạnh đó, thí sinh và cán bộ tại một số điểm tiếp nhận chưa nắm vững quy chế, quy định về đăng ký xét tuyển, đối tượng ưu tiên, không thực hiện hết quy trình điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, đăng ký vào các ngành, trường không đủ điều kiện sơ tuyển….

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.