Giáo dục phổ thông 2023

Năm chứng kiến nhiều thăng hoa

Năm 2023 đánh dấu mốc 10 năm ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Sau những năm đầu tiên “bỡ ngỡ” theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, với nỗ lực không ngừng cùng mục tiêu thúc đẩy chất lượng dạy và học, năm 2023 ngành giáo dục đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều dấu ấn đáng nhớ, đặc biệt là bậc trung học phổ thông.
Đội Việt Nam đoạt HCV tại Cuộc thi Robotics thế giới (FGC) 2023
Đội Việt Nam đoạt HCV tại Cuộc thi Robotics thế giới (FGC) 2023

Dấu ấn từ những lần đầu tiên

Trung tuần tháng 10/2023, cộng đồng STEM Việt Nam đón nhận tin vui chấn động: Lần đầu tiên đội nhà vượt lên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ để giành Huy chương vàng cuộc thi Robot Thế giới- First Global Challenge (FGC) 2023, giải đấu robot lớn nhất thế giới ở cấp học sinh phổ thông. Qua nhiều vòng tuyển chọn, vượt qua vòng phỏng vấn, kiểm tra khắt khe cuối cùng, chính thức 5 thành viên được đưa vào đội hình thi đấu, trở thành những chiến binh thực thụ để mang về tấm huy chương danh giá.

Trước đó không lâu, tháng 7/2023, tại Olympic Toán quốc tế (IMO) tổ chức ở Nhật Bản, Việt Nam xếp thứ 6/112 đội tham gia. 2 kỷ lục được xác lập với 2 tấm Huy chương vàng ở cuộc thi này: Nguyễn An Thịnh, lớp 12 Tin Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng (cách đây bốn năm anh trai của Thịnh là Nguyễn Thuận Hưng cũng đoạt Huy chương vàng), đây là lần đầu tiên Việt Nam có 2 anh em ruột đoạt Huy chương vàng IMO. Với Phạm Việt Hưng, lớp 12A1, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), đây là lần thứ 2 em giành được Huy chương vàng. Năm ngoái, khi là học sinh lớp 11, em là đại diện nhỏ tuổi nhất của đội tuyển Việt Nam tham gia và đã đạt được thành tích này.

Cũng trong những ngày cuối tháng 7/2023, niềm vui dồn dập đến với gia đình em Nguyễn Khánh Linh (lớp 11 Hóa 1, Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam). Tại Olympic Phát minh và sáng tạo thế giới (WICO) tổ chức tại Hàn Quốc, Khánh Linh giành Huy chương vàng. Vài ngày sau, anh trai của em, Nguyễn Mạnh Khôi, học sinh lớp 12 Hóa, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng háo hức báo tin về đã giành Huy chương vàng Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) tại Thụy Sĩ...

TS Đỗ Hoàng Sơn, thành viên Liên minh STEM Việt Nam tự tin cho rằng, nếu lấy tiêu chí gặt hái tổng số huy chương trong các cuộc thi đấu Olympic thế giới và trong khu vực của học sinh phổ thông trong năm qua, có thể khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về giáo dục phổ thông ươm mầm tài năng.

Chú trọng phát triển tài năng

Bên cạnh thực hiện tốt công tác dạy học đại trà, giáo dục mũi nhọn luôn là nhiệm vụ đặc biệt được Nhà nước nói chung, cũng như ngành luôn chú trọng đầu tư.

Với những gì ngành giáo dục đạt được trong năm qua, TS Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá: Học sinh năm nay tham gia đều đoạt thành tích cao so với khu vực và quốc tế và điều đặc biệt có xu hướng tiến bộ ở phần thi thực hành ở các môn Olympic Vật lý, Hóa học, Sinh học, kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn trong Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế. Kết quả này đã khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế, khẳng định hướng đi đúng của công tác đào tạo mũi nhọn, thể hiện chất lượng bồi dưỡng và khả năng tiếp nhận của cả người dạy, người học đang ngày một hiệu quả và toàn diện hơn.

Ngoài ra, kết quả đạt được đã tác động mạnh mẽ đến phong trào thi đua dạy tốt học tốt của các nhà trường phổ thông, nhất là các trường trung học phổ thông chuyên; góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đồng thời, khẳng định kết quả bước đầu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.

Trong số 56 huy chương học sinh cấp phổ thông Việt Nam đạt được trong năm 2023, có đến 20 tấm huy chương từ những cuộc thi đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, đề thi phần lớn nằm ngoài chương trình giáo dục phổ thông chính thức. Thí dụ, cuộc thi Olympic Thiên văn học và Vật lý Thiên văn (IOAA), đội Việt Nam tham gia và nhiều lần đoạt giải, mặc dù môn học này mới được đưa vào chương trình phổ thông mới 2018, đến nay mới chỉ Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam triển khai. Hay Olympic Kinh tế quốc tế (IEO) kiến thức về kinh tế, tài chính, xác suất thống kê... Cuộc thi FGC về robotics và đặc biệt, Olympic Khoa học trẻ Quốc tế (IJSO) là cuộc thi quốc tế đòi hỏi người tham gia có một hàm lượng kiến thức lớn, khó, tích hợp các môn khoa học cơ bản vật lý, hóa học, sinh học. Đòi hỏi cao là vậy, bằng nỗ lực và sự đoàn kết ăn ý, đội Việt Nam luôn tích cực tham gia và thường vươn lên mạnh mẽ để đạt thành tích cao. Đó là nỗ lực cả từ nhiều phía, đặc biệt là đội ngũ thầy cô giáo trực tiếp bồi dưỡng huấn luyện và học sinh - TS Đỗ Hoàng Sơn - người tâm đắc với sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là công tác ươm mầm phát triển tài năng, đã phấn khởi đánh giá.

Thúc đẩy giáo dục hội nhập và phát triển

“FGC 2023 với sự tham gia của 191 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung vào chủ đề vai trò của hydrogen trong năng lượng tái tạo và giảm lượng carbon, một vấn đề nóng mang tính toàn cầu, rất thú vị nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn đòi hỏi nỗ lực lớn của các em” - ông Lê Ngọc Tuấn, chuyên gia công nghệ ioT và robotics, Trưởng đoàn thi đấu của đội tuyển Việt Nam cho biết: “Vượt qua 190 đối thủ để giành Huy chương vàng trong mùa thi đấu này, đây là thành tích tốt nhất về giáo dục STEAM của học sinh Việt Nam từ trước đến nay, là sự nỗ lực của cả tập thể, gia đình thầy cô, đồng đội...”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh trao bằng khen cho giáo viên bồi dưỡng đội tuyển đoạt giải Olympic 2023. Ảnh trong bài | Q.N

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh trao bằng khen cho giáo viên bồi dưỡng đội tuyển đoạt giải Olympic 2023. Ảnh trong bài | Q.N

Đối với cô trò Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam thì các cuộc thi trí tuệ quốc tế luôn là điều đáng mong đợi, đó là hạnh phúc trong sự thăng hoa tư duy và sáng tạo để vượt qua thách thức. Mỗi một cuộc thi có tư duy riêng, tạo ra giá trị thương hiệu riêng, mang dấu ấn thiên nhiên, văn hóa, thế mạnh nước chủ nhà, vừa hướng đến những giá trị chung cộng đồng.

Dẫn học trò đi tranh giải IJSO 2023 có ba cô giáo trẻ đảm nhận ba môn lý, hóa, sinh. Biết giải năm nay do Thái Lan đăng cai, cô trò họ nhắc nhau, đây là đất nước có nền nông nghiệp phát triển mạnh, luôn cạnh tranh xuất khẩu gạo với Việt Nam, có nhiều hoa quả ngon... Thật vậy, chủ đề của kỳ thi năm nay là Khoa học về Lương thực và sự phát triển Nông nghiệp bền vững, một trong những thế mạnh của Thái Lan. Các câu hỏi trong đề thi có nội dung vinh danh các đặc sản của Thái Lan như sầu riêng, măng cụt, gạo Jasmine. Ngoài ra, thông điệp tác động của chế độ ăn đến sự phát triển bền vững của môi trường được thể hiện rõ. Trong đề, nước chủ nhà ra đã trích dẫn chi tiết những nghiên cứu về việc sản xuất 1 lít sữa bò, sữa đậu nành, sữa yến mạch, sữa hạnh nhân sẽ tiêu thụ bao nhiêu lít nước, bao nhiêu mét vuông đất, tác động đến môi trường ra sao...

“Cách ra đề thi, bên cạnh yếu tố khoa học, IJSO còn đề cao tính giáo dục và văn hóa. Mỗi lần cùng học sinh tham gia các cuộc thi quốc tế, chúng tôi đều học hỏi, chiêm nghiệm được nhiều điều” - cô Lương Thùy Dương, giáo viên bồi dưỡng môn Vật lý cho đoàn tâm đắc.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh: Từ thành tích có được trong năm 2023, để tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với Chính phủ những chính sách phù hợp, tạo môi trường thuận lợi để giáo viên, học sinh được phát huy tối đa tài năng; phối hợp với các bộ ngành, địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường chuyên, trường trọng điểm, trường năng khiếu; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng với yêu cầu mới; tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng những sân chơi trí tuệ cho học sinh có môi trường cọ xát, thi đua phát triển năng lực và phẩm chất.

Chỉ có trải nghiệm cọ xát thi đấu thực tế, từ sự giao lưu chia sẻ, việc học, thi hay trong đời sống đều cần tiếp cận theo hướng liên ngành, đó là cách tư duy giáo dục mang lại hiệu quả thiết thực. Bởi tri thức bồi đắp, tích lũy cũng là để giải quyết các vấn đề thực tiễn, định hướng hành động và gắn giáo dục trong sự phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Thầy Lường Văn Độ hằng ngày chăm sóc trẻ, mỗi cuối tuần vượt gần 100 km đường rừng để học nâng chuẩn.

Hành trình học tập để thay đổi, thích ứng

Sau 7 năm triển khai Đề án 33 (Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025), hơn 300.000 giáo viên mầm non đã tiếp tục hành trình học tập nâng cao trình độ không chỉ đạt chuẩn mà còn để dẫn dắt hành trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, thích ứng với một thế giới đang đổi thay từng ngày.

Nhân viên y tế ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An bị người nhà bệnh nhân đâm ngày 23/10/2025 phải đi cấp cứu. Ảnh | Báo Tiền phong

Áo blouse trắng giữa vòng vây bạo lực

Ở nơi được coi là “điểm tựa cuối cùng của sự sống”, những lời quát mắng, cú giật áo hay nắm đấm bất ngờ đang trở thành nỗi ám ảnh của không ít bác sĩ.

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.