Mưa bão gây thiệt hại nặng nề về hạ tầng giao thông

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, từ đầu tháng 10 đến nay, ba cơn bão (số 11, 12 và 13) đã gây thiệt hại rất lớn đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đường sắt. Ngoài ra, bão cũng khiến ngành hàng không thiệt hại nặng với hàng trăm chuyến bay phải hủy hoặc đổi hướng.

Tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh tại Km1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh-Vân Canh (tỉnh Đắk Lắk) bị sạt lở nghiêm trọng, trôi nền đường sắt dài khoảng 100m, độ sâu trung bình khoảng 9m, khiến tuyến đường sắt bắc-nam bị tê liệt hoạt động trong 4 ngày.
Tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh tại Km1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh-Vân Canh (tỉnh Đắk Lắk) bị sạt lở nghiêm trọng, trôi nền đường sắt dài khoảng 100m, độ sâu trung bình khoảng 9m, khiến tuyến đường sắt bắc-nam bị tê liệt hoạt động trong 4 ngày.

Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng) cho biết, đối với cơn bão số 11 từ đầu tháng 10, ở lĩnh vực giao thông và công trình xây dựng hạ tầng đường bộ, ghi nhận tình trạng mưa lũ lớn gây sạt lở, tắc đường tại 9 vị trí, đoạn tuyến, gồm 5 vị trí trên tuyến quốc lộ 3 đi trùng đường Hồ Chí Minh và 4 điểm trên các tuyến đường thuộc dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới.

Lĩnh vực đường sắt, tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng (Lạng Sơn) buộc phải dừng chạy tàu từ ngày 6 đến 10/10; nhiều vị trí trên các tuyến đường sắt quốc gia trên địa bàn các tỉnh phía bắc bị trôi nền đá, sạt lở taluy nền đường sắt; nhiều vị trí nước ngập nền đường, bùn đất, cây gãy đổ vào đường sắt, không thể chạy tàu. Còn đối với hàng không, trong ngày 7/10, đã có 17 chuyến bay phải dừng chờ cất cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, dù không gây thiệt hại trực tiếp về người và tài sản nhưng cũng gián tiếp gây thiệt hại cho các hãng khi phải dừng chờ, phát sinh chi phí.

Đối với cơn bão số 12, trên tuyến quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý và dự án BOT nằm trên địa bàn các tỉnh trong phạm vi ảnh hưởng cơn bão bị thiệt hại nặng nề. Tính đến ngày 3/11, các tuyến quốc lộ, đường cao tốc bị sạt lở taluy dương hơn 200 vị trí, tổng khối lượng ước tính hơn 386.000m3; sạt taluy âm 18 vị trí, dài khoảng 500m; có 38 vị trí tắc đường nghiêm trọng, ước thiệt hại khoảng 127 tỷ đồng.

ndo_br_gen-h-z7199746099716-38cff5121c43818570e827c5f039f81a-9249.jpg
Cơn bão số 12, trên tuyến quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý và dự án BOT nằm trên địa bàn các tỉnh trong phạm vi ảnh hưởng của bão cũng bị thiệt hại nặng nề.

Trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh cũng có 8 vị trí bị sạt lở taluy âm, đất đá sạt lở, tràn vào nền đường sắt, gây xói nền đá bên trái lý trình, sụt lún taluy âm và nền đường,... Nhiều vị trí đường ray bị nước dâng cao, ngập sâu, khiến ngành đường sắt phải dừng tàu, chuyển tải hành khách. Tại vị trí Km932+770-Km932+835, tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh đã bị lún, sạt lở đến chân nền đường. Tuyến đường sắt Bình Thuận-Phan Thiết tại Km2+000-Km2+120, do nước chảy xiết đã cuốn trôi đá ballast nền đường ray, thiệt hại của ngành đường sắt ước tính khoảng 29 tỷ đồng.

Đối với ngành hàng không, bão số 12 và hoàn lưu bão ảnh hưởng đến hai vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam từ ngày 20 đến 28/10, khiến 466 chuyến bay phải đổi đường tránh bão; 5 chuyến bay phải bay chờ.

Cơn bão số 13 vừa qua gây thiệt hại nặng nề trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý và dự án BOT nằm trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng của bão. Tính đến 10 giờ ngày 10/11, qua thống kê, có tổng số 31 vị trí sạt lở taluy dương, khiến gần 21.000m3 đất đá bị tràn xuống mặt đường; 8 vị trí bị sạt taluy âm, dài 230m,… Ngoài ra, mưa lũ còn gây hư hỏng 3.550m2 mặt đường và 8 cống; 3 cầu bị hư hỏng mố, trụ cầu; rãnh dọc bị bồi lấp 300m; 546m hàng rào và 175 biển báo hư hỏng.

“Thống kê ban đầu, thiệt hại lĩnh vực đường bộ do bão số 13 gây ra ước tính khoảng 18,5 tỷ đồng. Hiện nay, các đơn vị vẫn đang khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, tổ chức phân luồng giao thông, trực cảnh báo các vị trí ùn tắc nhưng chưa hoàn thành khắc phục, do đó việc đánh giá, thống kê khối lượng và giá trị thiệt hại chưa kịp thực hiện”, đại diện Vụ Vận tải và An toàn giao thông lý giải.

ndo_br_gen-h-z7199746099721-e6633d27ac4812f3bf4b545da1c82a25-4736.jpg
Thống kê ban đầu, bão số 13 gây thiệt hại các công trình đường bộ ước tính khoảng 18,5 tỷ đồng nhưng các đơn vị vẫn đang khẩn trương khắc phục hậu quả, chưa đánh giá, thống kê toàn bộ khối lượng và giá trị thiệt hại.

Đặc biệt, bão số 13 khiến tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh tại Km1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh-Vân Canh, đoạn qua xã Xuân Lãnh (tỉnh Đắk Lắk) bị sạt lở nghiêm trọng, trôi nền đường sắt dài khoảng 100m, độ sâu trung bình khoảng 9m. Tuyến đường sắt bắc-nam bị tê liệt hoạt động trong 4 ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải bãi bỏ nhiều chuyến tàu; nhiều đoàn tàu phải dừng đỗ dọc tuyến, chuyển tải hành khách qua khu vực sạt lở. Với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao, 23 giờ đêm 10/11/2025, ngành đường sắt đã hoàn tất việc khôi phục, thông tuyến đường sắt bắc-nam sau 4 ngày gián đoạn, dự kiến kinh phí khắc phục khoảng 43 tỷ đồng.

ndo_br_gen-h-z7204441841506-d0d8263479ca0c3e2ae2b26daf59f6ba-3818.jpg
Khắc phục sạt lở trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh tại Km1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh-Vân Canh.

Đối với ngành hàng không, bão số 13 ảnh hưởng đến hai vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam trong 2 ngày 6 và 7/11, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định đóng cửa 6 cảng hàng không, sân bay, gồm Phù Cát (tạm ngừng từ 14 giờ ngày 6/11 đến 1 giờ ngày 7/11/2025); Chu Lai (từ 19 giờ ngày 6/11 đến 3 giờ ngày 7/11/2025); Tuy Hòa (từ 15 giờ ngày 6/11 đến 20 giờ ngày 6/11/2025); Pleiku (từ 20 giờ ngày 6/11 đến 4 giờ ngày 7/11/2025); Buôn Ma Thuột (từ 19 giờ ngày 6/11 đến 4 giờ ngày 7/11/2025); Liên Khương (từ 19 giờ ngày 6/11 đến 0 giờ ngày 7/11); có 322 chuyến bay phải đổi đường tránh bão; 5 chuyến bay chuyển hướng hạ cánh sân bay dự bị.

Đối với các vị trí bị sạt lở, sụt trượt lớn gây ách tắc giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ phối hợp với địa phương triển khai ngay phương án phân luồng từ xa, khẩn trương khắc phục sự cố, huy động tối đa máy móc, trang thiết bị và nhân lực hiện có trên địa bàn để bảo đảm thông xe trong thời gian nhanh nhất. Đặc biệt, các vị trí sụt trượt mố cầu, xuất hiện cung trượt ở taluy âm và dương,... đã được Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ tổ chức triển khai ngay việc thực hiện Lệnh Xây dựng khẩn cấp theo quy định.

Để chủ động ứng phó diễn biến mưa lũ phức tạp trước và sau bão từ nay đến cuối năm, Vụ Vận tải và An toàn giao thông đề xuất lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai các biện pháp khắc phục nhanh hậu quả mưa bão; cập nhật tình hình, diễn biến mưa lũ, sẵn sàng ứng phó với tinh thần quyết liệt nhất, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân và Nhà nước, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Ngành đường sắt chỉ đạo các đơn vị tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa lũ và bảo đảm giao thông đường sắt thông suốt trong thời gian nhanh nhất. Các phân đoạn nền đường sắt bị trôi, cần khẩn trương khắc phục, phấn đấu thông đường nhanh nhất. Các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm, ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố. Có kế hoạch dừng tàu, giãn tàu, tăng bo, chuyển tải hành khách khi mưa lũ sau bão gia tăng, gây ngập úng, sụt trượt tại các khu gian.

ndo_br_367c86b9c0c24c9c15d3-1762421570214897654665-9074.jpg
Các hãng hàng không được yêu cầu theo dõi chặt diễn biến của thời tiết, kịp thời điều chỉnh lịch bay phù hợp, bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay khi thời tiết xấu,...

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp cảng kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc, công tác điều hành, chỉ huy bay để kịp thời phát hiện và xử lý khắc phục các sự cố. Các hãng hàng không theo dõi chặt diễn biến của thời tiết, kịp thời điều chỉnh lịch bay, tuyến bay và ga đến cho phù hợp, bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay khi thời tiết xấu,...

Vụ Vận tải và An toàn giao thông cũng đề xuất lãnh đạo Bộ Xây dựng trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11 sang đầu tháng 12, tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khắc phục hậu quả mưa bão, lũ lụt đối với lĩnh vực giao thông và công trình xây dựng; đồng thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân, đơn vị có thành tích trong khắc phục hậu quả bão lũ năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.