Nghệ sĩ Đào Tố Loan:

Mong muốn đưa opera Việt Nam ra thế giới

Bất cứ lúc nào, ở đâu, hễ nói về âm nhạc hay được cất tiếng hát là Tố Loan lại say mê đến quên hết mọi thứ chung quanh. Như chỉ có âm nhạc tồn tại. Ra nước ngoài tu nghiệp để trở về hát những bản opera Việt Nam, những bản tình ca Việt Nam nhiều màu sắc, đó là điều chị luôn ấp ủ trong hành trình âm nhạc của mình.
Đào Tố Loan trong buổi hòa nhạc tưởng nhớ nhà soạn nhạc người Pháp Jacques Offenbach (1819-1880), năm 2021. Ảnh: NVCC
Đào Tố Loan trong buổi hòa nhạc tưởng nhớ nhà soạn nhạc người Pháp Jacques Offenbach (1819-1880), năm 2021. Ảnh: NVCC

Chỉ mong muốn được hát và hát thật nhiều

- Được biết 2023 là một năm rất bận rộn của chị. Có vẻ như bây giờ, những vai chính trong các vở opera lớn đều "gọi tên" Tố Loan?

- (cười) Năm nay, tôi gần như đồng thời tham gia ba vở opera. Một vở dành riêng phục vụ cho dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản mang tên Công nữ Anio, do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng soạn, tôi đảm nhận vai chính. Vở diễn được đầu tư rất lớn, với bốn đêm công diễn ở Việt Nam và tiếp theo là bốn đêm diễn ở Nhật Bản trong tháng 7 tới.

Tháng 4 này, tôi biểu diễn trong vở Cavalleria Rusticana, một chương trình hợp tác nghệ thuật giữa Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và một số chỉ huy, ca sĩ chính cùng dàn hợp xướng đến từ Hồng Công (Trung Quốc). Đây cũng là cơ hội cho tôi cọ xát khi tập vở và biểu diễn cùng với những nghệ sĩ tên tuổi của châu Á. Ngoài ra, tôi còn tham gia vai nữ chính trong vở opera Huyền diệu biển do nhạc sĩ Ngô Quốc Tính soạn.

- Một điều đặc biệt tôi nhận thấy từ chia sẻ vừa rồi của chị - hai trong số ba vở opera mà chị tham gia trong năm nay là các vở opera Việt Nam, do nhạc sĩ Việt Nam soạn. Với chị, điều này có ý nghĩa thế nào?

- Trong cuộc đời và sự nghiệp ca hát của mình, tôi mong muốn được hát thật nhiều opera Việt Nam. Khi có cơ hội ra nước ngoài học tập, tôi vẫn đau đáu một điều rằng, làm thế nào để mang tinh hoa của thế giới về đất nước của mình, góp phần làm cho âm nhạc Việt Nam phát triển hơn và nhiều nước biết đến Việt Nam và opera Việt Nam.

Lần này, vở Công nữ Anio đem tới một cơ hội cho tôi. Những aria do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng viết tuy khó hát nhưng rất hay. Một chút luyến láy dân ca, điệu ru con Nam Bộ, rồi âm hưởng đàn bầu Việt Nam được anh tìm cách đưa vào rất "ngon lành" trong các kết cấu kỹ thuật chặt chẽ của nhạc cổ điển phương Tây. Anh Hùng đang đi con đường đúng: Kết hợp kỹ thuật hàn lâm của nhạc cổ điển phương Tây với âm nhạc dân gian dân tộc Việt Nam. Đó còn là một cách thức quảng bá nghệ thuật giàu bản sắc Việt Nam ra thế giới.

Tôi mong muốn thế giới sẽ biết đến Việt Nam không chỉ qua âm nhạc dân gian, truyền thống mà qua cả opera. Tôi nghĩ, Việt Nam có nhiều người tài nhưng chúng ta chưa có điều kiện, chưa có những chính sách đầu tư đúng đắn để phát triển âm nhạc hàn lâm, đặc biệt là opera. Thường, các vở opera của chúng ta chỉ chú trọng làm thế nào để cho người Việt Nam cảm thấy gần gũi bộ môn nghệ thuật này hơn. Còn với vở Công nương Anio, đây là sự kết hợp mới, rất thú vị, tôi tin sẽ góp phần quảng bá rộng rãi hơn âm nhạc Việt ra thế giới.

- Thực tế, ngay cả một nghệ sĩ opera ở nơi không có truyền thống nghệ thuật này như Việt Nam, việc gắn bó với sân khấu, với các bản aria yêu cầu vô cùng nghiêm cẩn về kỹ thuật thể hiện cũng là một thách thức rất lớn. Điều mà chị tâm niệm để tự động viên bản thân cố gắng vượt qua thách thức ấy?

- Với tôi, opera là một hành trình dài của đam mê, khổ luyện và nỗ lực không ngừng. Hằng ngày, tôi vẫn luyện thanh, lắng nghe, học hỏi. Từ sau giải thưởng ở Singapore (năm 2018), tôi thấy mình càng ngày càng thăng hoa, chín chắn và tự tin hơn mỗi khi đứng trên sân khấu. Nó là sự kết hợp của nội lực, của tình yêu và những trải nghiệm trong cuộc đời. Chất đời rất quan trọng trong tiếng hát của một nghệ sĩ.

Khi có chút thành tựu, nhìn lại chặng đường mình đã đi qua, đôi lúc tôi tự hỏi, vì sao mình làm được như thế. Bởi tôi cứ đi thôi, không nghĩ đến những khó khăn hay vất vả, vì mình đam mê quá.

Khai phá những vỉa tầng cảm xúc mới

- Hoạt động không ngừng nghỉ với opera nhiều năm qua, chị nhận thấy có những thay đổi đáng kể nào từ phía khán giả của bộ môn này ở nước ta?

- Khán giả bắt đầu dành tình yêu cho opera, âm nhạc cổ điển nhiều hơn. Thế hệ con em của chúng ta đã có điều kiện được học nhiều hơn về âm nhạc. Phải được bồi đắp từ cái gốc là giáo dục thì thẩm mỹ âm nhạc của mỗi người sẽ được nâng cao. Vì vậy, tôi tin là trong tương lai gần, sự quan tâm của xã hội dành cho âm nhạc cổ điển nói riêng, giáo dục âm nhạc nói chung, sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực.

- Nhân đang nói về sự thay đổi, tôi lại thấy từ chị có một thay đổi đáng chú ý là không còn chỉ duy nhất với opera nữa, mà còn lựa chọn hát ca khúc trữ tình. Vì sao vậy?

- Trong một thời gian dài, tôi chọn sự tĩnh lặng để suy nghĩ kỹ về con đường vừa phù hợp với mình mà lại gần gũi khán giả hơn. Tôi quyết định sẽ hát những bản tình ca của Việt Nam theo một cách nhẹ nhàng, dễ nghe hơn. Những bản tình ca ấy rất đẹp, rất đặc trưng Việt Nam và có những giá trị nghệ thuật không thua kém thế giới. Ở trong nước, tôi cũng đã có một lượng nhất định khán giả quen thuộc với Tố Loan của opera. Thế nên, tôi muốn thử nghiệm một màu sắc khác trong âm nhạc. Đó cũng là cách tôi khám phá thế giới của mình thay vì đóng khung bản thân trong một khuôn khổ âm nhạc. Trước kia, tôi vẫn hát nhạc nhẹ, ca khúc mang âm hưởng dân gian mà ta hay gọi là "dân gian đương đại", rồi dân ca... Khán giả rất thích nghe tôi hát Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi), Mẹ yêu con (Nguyễn Văn Tý), Bài ca hy vọng (Văn Ký), Cánh chim báo tin vui (Đàm Thanh)... Tôi muốn xây dựng hình ảnh một nghệ sĩ đa màu sắc.

- Chị đang muốn mở rộng biên độ khán giả của mình?

- ... Nhưng đó không phải là con đường thỏa hiệp, chiều theo thị hiếu của khán giả mà là con đường của những sáng tạo mới, không ngừng khám phá những vỉa tầng cảm xúc trong tâm hồn mình (cười). Dự án album mới của tôi gồm các ca khúc đa dạng thể loại, như nhạc nhẹ, bán cổ điển (semi-classic) hoặc "dân gian đương đại" nhưng tất cả cũng đều đi từ nền tảng của âm nhạc cổ điển. Chính vì vậy, không có gì khó khăn với tôi để cân bằng giữa con đường của opera và hướng thử thách lần này. Tôi đã và đang tự khám phá tiếng hát của chính mình và thấy mình thật sự có thể làm được nhiều thứ hơn với âm nhạc.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Nghệ sĩ Đào Tố Loan là giọng nữ cao (soprano) nổi bật của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Chị tốt nghiệp bộ môn opera tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam năm 2014. Chị đã được nhận nhiều học bổng ngắn hạn về opera tại CHLB Đức, Na Uy, CH Áo.

Tố Loan thành công với nhiều vai diễn chính trong các vở opera nổi tiếng của Nhà hát, như Cô Sao, Người tạc tượng, Lá đỏ... Chị giành được nhiều giải thưởng opera trong và ngoài nước, như: giải Nhất cuộc thi Lyric Opera tại Singapore năm 2018, giải Nhì cuộc thi Âm nhạc mùa Thu (Việt Nam) và giải Ba - bảng chuyên nghiệp cuộc thi âm nhạc quốc tế MAP (MAP-IMC) năm 2019, giải Quán quân - dòng Thính phòng trong cuộc thi Tiếng hát Truyền hình Sao Mai điểm hẹn, năm 2011.

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.