Mong có bộ sách giáo khoa chung

Chủ trương xây dựng một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất dùng chung trong cả nước theo tinh thần Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đang thu hút sự quan tâm rộng rãi của dư luận.

Nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội ủng hộ việc thống nhất chung một bộ SGK trên toàn quốc.
Nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội ủng hộ việc thống nhất chung một bộ SGK trên toàn quốc.

Đây được xem là giải pháp thiết thực để giảm chênh lệch chất lượng dạy và học giữa các vùng miền, đồng thời tạo nền tảng cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông trong giai đoạn tới.

Nền tảng đồng bộ, bảo đảm công bằng

Từ năm học 2020-2021, khi chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai, học sinh trên cả nước bắt đầu học theo nhiều bộ SGK khác nhau, chủ yếu là ba bộ lớn do các nhà xuất bản khác nhau biên soạn. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho rằng, việc duy trì nhiều bộ SGK thời gian qua gây ra những vướng mắc, cần điều chỉnh. Mục tiêu là đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, không tạo sự chênh lệch trong tiếp cận tri thức đồng thời bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống chuẩn kiến thức...

Việc xây dựng một bộ SGK thống nhất như tinh thần Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị sẽ kịp thời giải quyết những vấn đề này. “Nghị quyết thể hiện rõ quan điểm của Đảng: Giáo dục phải góp phần củng cố sự đồng thuận xã hội, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, công bằng giữa các vùng miền, địa phương”, bà Nga nói.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định, việc có một bộ SGK thống nhất sẽ tạo sự đồng bộ trong dạy và học trên phạm vi cả nước, giúp kết quả học tập của học sinh được đo lường khách quan và công bằng. “SGK thống nhất sẽ giảm gánh nặng cho giáo viên trong việc lựa chọn tài liệu, phụ huynh không còn băn khoăn chọn sách, còn học sinh ở mọi miền đều có cơ hội tiếp cận chất lượng tri thức như nhau”, ông Vinh phân tích.

Không chỉ vậy, một bộ SGK chuẩn còn giúp cho việc kiểm tra, đánh giá được tiến hành trên cùng nền tảng kiến thức, tránh tình trạng chênh lệch trong thi cử giữa các vùng miền. Đây là tiền đề quan trọng để hướng tới mục tiêu đổi mới kiểm tra, đánh giá năng lực người học, gắn thi cử với thực tiễn, thay vì thiên về học thuộc lòng như trước. Sự đồng bộ về SGK cũng tạo điều kiện để xây dựng kho học liệu số thống nhất, ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.

Nhấn mạnh sự cần thiết có một bộ SGK dùng chung, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội bày tỏ: “Việt Nam đang hướng tới mục tiêu phát miễn phí SGK vào năm 2030 và phổ cập THPT vào năm 2035, do đó, việc xây dựng một bộ SGK chung là rất quan trọng”.

Một khía cạnh khác cũng được nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đó là ý nghĩa xã hội của bộ SGK thống nhất. Khi trẻ em ở miền núi, vùng sâu, vùng xa được học trên cùng một nền tảng kiến thức với học sinh thành phố, các em sẽ có thêm niềm tin, động lực để vươn lên. Giáo dục phổ thông khi đó không chỉ là truyền thụ tri thức, mà còn góp phần củng cố sự bình đẳng, gắn kết toàn xã hội.

GS Lê Anh Vinh: “Tôi hoàn toàn tin tưởng nhóm tác giả được lựa chọn có thể biên soạn một bộ SGK tốt. Điều quyết định không nằm ở việc có bao nhiêu bộ sách, mà là tất cả các vùng miền đều được cung cấp bộ SGK thống nhất để triển khai thuận lợi. Đồng thời, giáo viên cần được hỗ trợ để biến nội dung trong sách thành bài học sống động, hiệu quả, phù hợp học sinh của mình”.

SGK phải mang tính gợi mở

Liên quan đến công tác biên soạn bộ SGK thống nhất, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng cần huy động đội ngũ chuyên gia hàng đầu, kết hợp sự phản biện rộng rãi của nhà khoa học, nhà giáo và sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý. Việc biên soạn SGK phải có sự tham gia trực tiếp của giáo viên nhiều kinh nghiệm, bởi họ là những người hiểu rõ tâm lý, năng lực tiếp thu của từng lứa tuổi học sinh. Đồng thời, sách cần có tính mở, để các địa phương và nhà trường có thể bổ sung những nội dung gắn với đặc thù văn hóa, lịch sử, kinh tế-xã hội địa phương.

Để Nghị quyết 71 đi vào thực tiễn, bà Nga đề nghị bảo đảm 3 yếu tố then chốt. Thứ nhất, quá trình biên soạn phải công khai, minh bạch và có sự tham gia rộng rãi của giới khoa học, giáo dục, cũng như phản biện xã hội. Thứ hai, cần xây dựng cơ chế thẩm định độc lập, khách quan để bảo đảm chất lượng. Thứ ba, khi đưa vào triển khai phải đồng bộ từ tập huấn giáo viên, trang bị cơ sở vật chất đến việc hỗ trợ cho các địa phương còn khó khăn.

Là người đã trực tiếp tham gia biên soạn SGK, GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Khoa học giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nêu quan điểm: Một bộ SGK chỉ là công cụ, hiệu quả dạy học phụ thuộc vào tay nghề và sự chủ động của người thầy. Giáo viên cần biết cách biến nội dung sách thành trải nghiệm gắn với đời sống học sinh, khơi gợi hứng thú học tập.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.