Mô hình A-CDM: Hiệu quả rõ nét trong điều hành bay

Ngày 7/3, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã chủ trì họp các đơn vị liên quan, tổng kết một năm thực hiện mô hình A-CDM (Airport Collaborative Decision Making - phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay).
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài triển khai mô hình A-CDM, đạt hiệu quả cao trong khai thác bay.
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài triển khai mô hình A-CDM, đạt hiệu quả cao trong khai thác bay.

Theo đánh giá của các bên, qua một năm triển khai, A-CDM đã góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, tối ưu hóa công tác điều phối hoạt động bay và cải thiện chất lượng dịch vụ tại sân bay cửa ngõ Thủ đô.

A-CDM là mô hình phối hợp ra quyết định giữa các bên liên quan tại sân bay, bao gồm cảng hàng không, hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ không lưu và mặt đất. Mục tiêu của mô hình này là tăng cường chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ nhằm tối ưu hóa hoạt động khai thác chuyến bay, giảm thiểu thời gian chờ và sử dụng hiệu quả tài nguyên tại sân bay.

Theo ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, từ khi chính thức áp dụng mô hình A-CDM, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Nhờ việc cung cấp dữ liệu chính xác về thời gian tàu bay rời vị trí đỗ mục tiêu (TOBT - Target Off-Block Time đạt 99%) và thời gian chấp thuận nổ máy mục tiêu (TSAT - Target Start-up Approval Time đạt 91%), các chuyến bay không còn phải chờ đợi lâu, tối ưu hóa việc sắp xếp vị trí đỗ. Cụ thể, thời gian lăn ra trung bình đạt 14 phút, thời gian lăn vào của tàu bay đạt 9 phút, giảm khoảng 2 phút so với thời gian trước khi áp dụng A-CDM.

Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (thứ 2 từ phải sang) phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (thứ 2 từ phải sang) phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Bên cạnh đó, dữ liệu cũng được chia sẻ kịp thời, giúp các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất điều chỉnh kế hoạch khai thác hợp lý, giảm tải cho các quầy làm thủ tục vào giờ cao điểm. Việc cập nhật liên tục thông tin khai thác, giúp Trung tâm Điều phối tại Nội Bài chủ động xử lý các tình huống bất thường, bảo đảm sự linh hoạt trong điều hành bay. Thời gian lăn ngắn hơn đồng nghĩa với việc giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho hãng hàng không.

Theo báo cáo tổng kết một năm triển khai A-CDM tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, các chỉ số khai thác đã được cải thiện rõ rệt: Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP - On-Time Performance) tăng đáng kể, nhờ vào việc dự báo chính xác hơn thời gian khai thác. Số lần tàu bay phải chờ đợi tại bãi đỗ giảm, giúp giảm áp lực lên các khu vực sân đỗ và tăng năng suất khai thác.

“Việc triển khai A-CDM là bước tiến quan trọng trong công tác điều hành khai thác tại sân bay. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống, mở rộng phạm vi áp dụng và tăng cường hợp tác với các hãng hàng không cũng như đơn vị liên quan để nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác tại Nội Bài”, ông Tô Tử Hà khẳng định.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống, mở rộng phạm vi áp dụng và thợp tác với các hãng hàng không cũng như đơn vị liên quan để nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống, mở rộng phạm vi áp dụng và thợp tác với các hãng hàng không cũng như đơn vị liên quan để nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác.

Trên cơ sở những kết quả tích cực, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả A-CDM, bao gồm tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào dự báo hoạt động khai thác, giúp cải thiện độ chính xác trong quản lý chuyến bay.

Đồng thời, mở rộng phạm vi áp dụng A-CDM đối với các chuyến bay nội địa, bảo đảm sự đồng bộ trong toàn bộ hệ thống khai thác; tăng cường hợp tác với các sân bay trong khu vực để nâng cao tính kết nối và chuẩn hóa quy trình điều hành bay.

Nội Bài đang từng bước tiệm cận với các tiêu chuẩn khai thác tiên tiến của thế giới, hướng tới mục tiêu trở thành sân bay thông minh trong tương lai.

Nội Bài đang từng bước tiệm cận với các tiêu chuẩn khai thác tiên tiến của thế giới, hướng tới mục tiêu trở thành sân bay thông minh trong tương lai.

Việc áp dụng A-CDM không chỉ giúp Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nâng cao năng lực điều hành, mà còn góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách và đối tác hàng không. Với những thành tựu đạt được, Nội Bài đang từng bước tiệm cận với các tiêu chuẩn khai thác tiên tiến của thế giới, hướng tới mục tiêu trở thành sân bay thông minh trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030. (Ảnh: DUY LINH)

Bảo đảm an toàn, an ninh, không để trục lợi chính sách

Nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 nhằm triển khai các giải pháp đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết 70, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, cơ chế, chính sách đặc thù cần đi đôi với yêu cầu về an toàn, an ninh, không để trục lợi chính sách.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: ANH MINH)

Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Tạo đột phá trong chuỗi cung ứng của Thủ đô

Chiều 4/12, Sở Tài chính Hà Nội phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Tọa đàm “Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Đột phá chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của Thủ đô”. Tham dự có hơn 150 đại biểu là lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Lồng bè bị hư hỏng nặng do bão số 13 gây ra.

Thủy sản gồng mình phục hồi trước thách thức mới

Ba cơn bão liên tiếp trong các tháng 10 và 11/2025 đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho sản xuất thủy sản tại nhiều địa phương, với tổng giá trị tổn thất ước trên 5.200 tỷ đồng. Trước thách thức chồng chất, ngành thủy sản đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi ngắn hạn và tái cấu trúc dài hạn.