Lỗ hổng nhân lực của ngành hàng không

Một cuộc khủng hoảng lao động trầm trọng đang xảy ra với ngành hàng không toàn cầu, trong bối cảnh các quốc gia đồng loạt mở cửa biên giới trở lại sau thời gian "cửa đóng, then cài" vì dịch Covid-19. Khoảng trống về nhân lực này chính là thách thức không thể xem nhẹ trên chặng đường phục hồi du lịch.

Hành khách đeo khẩu trang khi tới sân bay Malaga-Costa del Sol, tại Tây Ban Nha, ngày 7/6/2021. (Ảnh: Reuters)
Hành khách đeo khẩu trang khi tới sân bay Malaga-Costa del Sol, tại Tây Ban Nha, ngày 7/6/2021. (Ảnh: Reuters)

Ròng rã suốt hai năm đóng băng vì làn sóng dịch Covid-19, bước sang năm 2022, ngành du lịch toàn cầu "sau cơn mưa, trời lại sáng" với hàng loạt dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), trong ba tháng đầu năm 2022, toàn thế giới ghi nhận 117 triệu lượt du khách quốc tế, tăng mạnh so với mức 41 triệu lượt cùng kỳ năm ngoái.

Giữa lúc ngành du lịch sẵn sàng đón chờ những luồng sinh khí mới để bứt phá, trớ trêu thay, ngành hàng không toàn cầu lại thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Delta Air Lines (Mỹ), EasyJet (Anh), Korean Air (Hàn Quốc)... là những cái tên nằm trong danh sách dài các hãng hàng không phải chật vật bù đắp khoảng trống về nhân công. Vì thiếu nhân lực, nhiều hãng hàng không phải hủy hoặc hoãn các chuyến bay khiến hoạt động của sân bay bị tê liệt. Khung cảnh hàng dài hành khách chờ đợi nhiều giờ đồng hồ mới được lên máy bay thường xuyên xảy ra tại sân bay Schiphol của Hà Lan. Đây cũng là hình ảnh thường thấy ở các sân bay lớn tại Anh, Bỉ, Đức... Hiệp hội các sân bay quốc tế (ACI) dự báo, sự chậm trễ và gián đoạn hoạt động sẽ tiếp diễn tại hai phần ba số sân bay ở châu Âu do thiếu hụt nhân lực.

Nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng nhân lực nêu trên là do giai đoạn 2020-2021 làn sóng dịch dâng cao ở nhiều quốc gia, buộc các hãng hàng không phải sa thải hàng trăm nghìn lao động, từ phi công, tiếp viên đến nhân viên xử lý mặt đất.

Năm 2021, số lượng nhân viên của sáu hãng hàng không nội địa tại Hàn Quốc đã giảm 2.300 người so với năm 2019. Số nhân công bị cắt giảm ở các đơn vị xử lý mặt đất và dịch vụ liên quan còn lớn hơn. Sau khi bị mất việc làm, nhiều nhân viên ngành hàng không đã chuyển hẳn sang ngành nghề khác ít biến động hơn.

Để hạn chế ùn ứ hành khách ở sân bay, các hãng hàng không "cực chẳng đã" phải tìm đến một số giải pháp tình thế. Hãng hàng không EasyJet gần đây giới hạn lượng hành khách trên một chuyến bay xuống còn 150 người. Với biện pháp này, hãng hàng không sẽ giảm được số lượng tiếp viên hàng không làm việc trên chuyến bay từ bốn xuống còn ba người. Trong khi đó, hãng JetBlue Airways của Mỹ cũng quyết định cắt giảm 10% số chuyến bay trong mùa thu. Hãng này còn đưa ra khoản tiền thưởng đặc biệt trị giá 1.000 USD cho những tiếp viên hàng không hoàn thành tất cả các lịch trình làm việc. Swissport, một tập đoàn quốc tế chuyên cung cấp dịch vụ cho các hãng hàng không hoạt động tại 285 sân bay trên toàn cầu, đang tìm kiếm 30.000 nhân viên vào mùa hè này và đã thực hiện các chiến dịch tuyển dụng trên mạng xã hội ở Anh và Mỹ.

Tình trạng chậm trễ, gián đoạn hoạt động tại sân bay đang khiến các hãng hàng không hứng chịu sự chỉ trích từ nhiều tổ chức bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) Willie Walsh lại cho rằng, nguyên nhân gốc rễ là do chính phủ các nước không có sự phối hợp trong ứng phó cuộc khủng hoảng từ dịch Covid-19.

Ông Walsh nêu rõ, biện pháp đóng cửa biên giới của các nước hầu như không ngăn chặn được sự lây lan dịch bệnh, trong khi lại làm đình trệ hoạt động đi lại toàn cầu và tàn phá nền kinh tế. Ông cho rằng, đóng cửa biên giới không phải là cách ứng phó đúng đắn với đại dịch.

Trong hai năm đầu dịch Covid-19 hoành hành, ngành hàng không toàn cầu chịu tổn thất gần 200 tỷ USD. Giờ đây, khi dịch bệnh dần được kiểm soát và nhu cầu đi lại gia tăng thì vấn đề thiếu nhân lực lại cản trở ngành hàng không "cất cánh". Điều này đòi hỏi các hãng hàng không phải có sự điều chỉnh chính sách kịp thời nhằm giữ chân người lao động, đẩy mạnh đào tạo kỹ năng, kiến thức để linh hoạt điều động, luân chuyển...

Có thể bạn quan tâm

(Ảnh: NGUYỄN AN/TTXVN)

Biển, hiệp ước và tương lai

Hiệp ước Địa Trung Hải: Một biển, Một hiệp ước, Một tương lai” vừa chính thức ra mắt, đánh dấu bước tiến lịch sử trong quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và các nước phía nam Địa Trung Hải. Hiệp ước được xem là nền tảng quan trọng để kiến tạo một không gian Địa Trung Hải gắn kết, hòa bình và thịnh vượng.

Người dân Palestine tại Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Xung đột tại Dải Gaza: Hy vọng mong manh

Kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất từng nhen lên hy vọng về chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm qua tại Dải Gaza. Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực thúc đẩy của cộng đồng quốc tế, kế hoạch này đang bị bao phủ bởi một màn sương mù nghi kị do những mâu thuẫn về lợi ích chính trị và sự thiếu lòng tin giữa các bên.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Mối lo “bong bóng AI”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, là nhân tố quan trọng định hình bản đồ công nghệ toàn cầu. Khi “cơn sốt” AI ngày càng tăng nhiệt và chưa có dấu hiệu dừng lại, giới công nghệ đang bùng lên cuộc tranh luận: Liệu giá trị của thị trường AI có đang bị thổi phồng quá mức, trở thành “bong bóng” có thể vỡ bất cứ lúc nào?

(Ảnh minh họa: Tân hoa xã)

Hệ lụy từ dân số già

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) vừa công bố báo cáo hằng năm, qua đó khuyến cáo nhiều quốc gia cần nhanh chóng hành động để ngăn chặn đà tăng trưởng dân số chậm lại gây tổn hại nghiêm trọng triển vọng kinh tế dài hạn. Dân số già hóa cũng gây nhiều hệ lụy xã hội phức tạp.

Châu Âu đang tụt lại phía sau trong các lĩnh vực thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai như trí tuệ nhân tạo. (Ảnh minh họa)

Châu Âu cần tăng sức đề kháng

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cảnh báo, "lục địa già" đang ngày càng dễ tổn thương trước các cú sốc như thuế quan của Mỹ, đang tụt lại phía sau trong các lĩnh vực thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai như trí tuệ nhân tạo (AI).

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm việc với Cố vấn đối ngoại của Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Veronika Musilova. Ảnh: Hương Giang. (Ảnh: Phóng viên TTXVN tại Bỉ)

Kết nối khu vực vì sự thịnh vượng chung

Với chủ đề “Cùng nhau kiến tạo một tương lai vững mạnh, thịnh vượng và an toàn”, Diễn đàn Bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU)-Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương lần thứ 4 đã khai mạc tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Ảnh https://cop30.br.

COP30 - Phép thử về tinh thần đoàn kết

Hội nghị lần thứ 30 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về (COP30) tại Belem, Brazil đang bước vào giai đoạn cam go nhất, với những cuộc đàm phán đến đêm muộn để tháo gỡ khó khăn. 

Trụ sở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi tại Addis Ababa, Ethiopia. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Châu Phi oằn mình đối phó những khó khăn chồng chất

Châu Phi đang căng mình chống chọi với dịch tả và sốt xuất huyết bùng phát tồi tệ nhất 25 năm qua. Sự oằn mình chống đỡ của Lục địa đen lại càng thêm khó trong bối cảnh ngành y tế toàn cầu rơi vào trạng thái tài chính ngày càng eo hẹp do bị cắt nguồn tài trợ.

Các nhà ngoại giao G7 nhóm họp tại Canada. Ảnh: G7

Mùa đông khắc nghiệt ở Ukraine

Một mùa đông lạnh giá, khắc nghiệt về nhiều mặt đang chờ Ukraine ở phía trước. Hệ thống sưởi ấm bị gián đoạn nghiêm trọng do giao tranh; ngọn lửa đoàn kết mà phương Tây dành cho Ukraine cũng có tín hiệu dần nguội với những tranh cãi quyết liệt chung quanh kế hoạch hỗ trợ tài chính cho Kiev.

Thủ tướng Đức Friedrich Merz phát biểu trong một cuộc họp báo ở Berlin. Ảnh: THX/TTXVN

Nền kinh tế Đức đứng trước ngã rẽ đầy thử thách

Hội đồng các chuyên gia Đức vừa công bố báo cáo thường niên 2025, với những đánh giá mang tính cảnh báo về triển vọng không mấy sáng sủa của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Theo đó, các gói kích thích và quỹ đầu tư khổng lồ chưa phát huy hiệu quả để đưa kinh tế Đức thoát khỏi khủng hoảng.

Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì sự đoàn kết của khu vực Mỹ Latinh và Caribe, đồng thời nhận định đây là thời điểm thích hợp để thảo luận về chủ đề này tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ IX của Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC). (Ảnh: TTXVN)

CELAC-EU: Khẳng định cam kết hợp tác lâu dài

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ tư giữa Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) với Liên minh châu Âu (EU), diễn ra tại Colombia, được kỳ vọng thúc đẩy cam kết về “bộ ba chuyển đổi” gồm năng lượng-kỹ thuật số-môi trường, nhằm thiết lập lộ trình hợp tác cho hai năm tiếp theo giữa hai khu vực.

Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa. (Ảnh tư liệu: AA/TTXVN)

Hội đồng Bảo an dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Tổng thống lâm thời Syria: Tấm thẻ thông hành

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo về dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa. Quyết định của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh giúp Tổng thống Syria kịp thời có “tấm thẻ thông hành” cho chuyến công du tới Nhà trắng trong tuần này.

(Ảnh minh họa)

Báo động chảy máu chất xám

Nhiều quốc gia trên thế giới sẵn sàng mời gọi đội ngũ y tế từ các nước nghèo với mức lương hấp dẫn. Hàn Quốc là một trong những nước có nhiều chuyên gia giỏi ở lĩnh vực khoa học, công nghệ ra đi tìm “chân trời mới”. Thực trạng này đang làm dấy lên mối lo ngại chảy máu chất xám lĩnh vực y tế và khoa học, công nghệ toàn cầu.

Người dân lấy nước uống để giải nhiệt trong ngày nắng nóng tại Rome, Italy. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mục tiêu khí hậu của EU

Mục tiêu khí hậu 2040 của EU được xem là bước ngoặt trong nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu, khẳng định cam kết của châu Âu đối với thế giới là chủ động, hợp tác, hướng tới một tương lai hài hòa giữa phát triển và bảo vệ hành tinh chung.

Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo tại Deir al-Balah, miền trung Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bảo vệ nền tảng sinh tồn

Ngày quốc tế phòng, chống khai thác môi trường trong chiến tranh và xung đột vũ trang 6/11 năm nay tiếp tục là dịp để thế giới nâng cao nhận thức về những tác động của chiến tranh và xung đột đối với môi trường.

Quang cảnh tại các gian hàng trưng bày tại Tuần lễ Năng lượng Nga. (Ảnh: THÙY VÂN)

Huyết mạch của nền kinh tế

Cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) và phương tiện giao thông “xanh”, nhu cầu về điện trên toàn cầu đang gia tăng nhanh chóng. Việc cung ứng đủ nguồn điện đã trở thành nhiệm vụ then chốt để các nước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng.