Thí điểm GrabCar:

Kỳ vọng “dẹp nạn” xe hợp đồng “trá hình”

NDĐT - Tại Hội nghị triển khai kế hoạch thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar vào sáng nay, 26-1, Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ nhận định, Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng sẽ giúp đơn vị vận tải tiết kiệm chi phí về quản trị doanh nghiệp và cơ quan quản lý thuận lợi hơn trong việc quản lý xe hợp đồng, kỳ vọng “dẹp nạn” xe hợp đồng “trá hình” xe khách tồn tại lâu nay, đồng thời mang đến nhiều sự lựa chọn đa dạng cho hành khách.

Kỳ vọng “dẹp nạn” xe hợp đồng “trá hình”

Lợi cả đôi đường

Thời gian gần đây, ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều ứng dụng phần mềm hỗ trợ việc kết nối giữa hành khách và đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách như Grab Taxi, Live Taxi, Taxi ChiềuVề, AdTOS, Vrada hay Vinasun App. Điều này phản ánh xu thế phát triển của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực GTVT của quốc tế và Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động này cũng bộc lộ một số bất cập, chưa phù hợp quy định hiện hành về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô.

Trên cơ sở này, Bộ GTVT đã nghiên cứu và tham mưu trình Chính phủ cho phép ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý xe theo hợp đồng. Sau đó, Thủ tướng đã đồng ý, giao Bộ GTVT chủ trì, thực hiện thí điểm ở năm địa phương gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh trong thời gian từ năm 2016 đến 2018.

Phó Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Vương Ngọc Tuấn đánh giá, Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử của Bộ GTVT là một trong những chính sách đề cao lợi ích người tiêu dùng, lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

“Đề án này sẽ giúp thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường vận tải hành khách và mang lại nhiều sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng. Cạnh tranh luôn là động lực tốt nhất để thúc đẩy việc giảm giá, cuối cùng người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm GrabCar là căn cứ thực tiễn quan trọng để hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan các dịch vụ công nghệ thông tin hỗ trợ kinh doanh vận tải ô-tô, đặc biệt là quản lý hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng và vận tải khách du lịch.

“Với ứng dụng này, những thông tin về hợp đồng vận tải sẽ được cung cấp đầy đủ cho các cơ quan quản lý Nhà nước, bảo đảm khả năng giám sát, phân biệt rõ giữa hoạt động vận tải hợp đồng, xe du lịch và xe khách, khắc phục triệt để nạn xe hợp đồng “trá hình” xe khách. Ngoài ra, ứng dụng sẽ giúp đơn vị vận tải tối ưu hóa hành trình phương tiện, giảm giá thành vận tải, nâng cao sức cạnh tranh đồng thời giảm giá vé cho hành khách...”, ông Hùng nhìn nhận.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: Kinh doanh vận tải hiện có năm loại hình là xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách chạy tuyến cố định. Nếu ứng dụng thành công Đề án thí điểm Grabcar, sẽ ứng dụng đồng loạt trong lĩnh vực vận tải.

Quyết “đóng cửa” nếu kinh doanh trái luật

Tại hội nghị, đại diện các Sở GTVT địa phương, nơi có Đề án GrabCar thí điểm cho rằng, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đang có sự cạnh tranh rất quyết liệt, đặc biệt quản lý xe hợp đồng hiện cực kỳ khó khăn. Xe hợp đồng nhưng chạy chui lủi, gom khách trên nhiều tuyến đường. Việc đưa ra Đề án thí điểm này, đòi hỏi phải nâng cao chất lượng phục vụ tốt, sự hài lòng của hành khách và hạ giá thành về vé, thời gian và nhiên liệu...

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Văn Dần, địa phương này có 3.000 xe khách, 1.000 xe taxi và 8.000 xe tải, trong khi cán bộ quản lý vận tải chỉ có hai người, nếu không ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực vận tải thì rất khó quản lý.

Tuy nhiên, ông Dần cho rằng, hiện nay HTX kinh doanh vận tải lại có hai loại hình là HTX kinh doanh và HTX dịch vụ. Vậy có nên cho HTX dịch vụ tồn tại hay không, bởi trên danh nghĩa giấy tờ, HTX dịch vụ có hết nhưng thực tế không phải vậy.

“Tại Khánh Hòa, có nhiều xe vẫn kinh doanh ở Khánh Hòa nhưng lại do HTX ở TP Hồ Chí Minh quản lý, chỉ cần nộp phí là được buông, được thả. Vấn đề đặt ra với GrabCar cũng như vậy. Phương tiện nộp cho Grab một khoản phí rồi thích làm gì thì làm là không được”, ông Dần phản biện.

Do vậy, ông Dần kiến nghị Bộ GTVT cần giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm có phương án quản lý HTX dịch vụ vận tải xem có nên đưa đối tượng này vào diện thí điểm không. Còn quan điểm của cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa, chưa nên cho HTX dịch vụ vận tải vào thí điểm.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng khuyến cáo, đơn vị nào hoạt động kinh doanh không thực hiện theo quy định của pháp luật thì sẽ phải “đóng cửa”. Trong trường hợp HTX nào đó giả danh, mua được phù hiệu hoạt động không đúng luật thì Grab không nên hợp tác vì những HTX này chắc chắn sẽ gây nên phiền toái.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, vận tải hành khách phải là mô hình doanh nghiệp hoặc HTX, còn hộ cá thể muốn tham gia vận tải thì phải tham gia vào hai loại hình kia. Số lượng phương tiện phải có, tránh kinh doanh tự do.

“GrabTaxi có hai chức năng, bao gồm phần mềm quản lý và khi trở thành đơn vị kinh doanh thì ứng dụng công nghệ để kết nối với điều kiện kinh doanh vận tải. Không những thí điểm năm tỉnh này, mà sau này sẽ tiến hành ở các địa phương khác vì mục tiêu của ta là ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận tải và mang lại dịch vụ tốt nhất giữa người sử dụng vận tải”, Thứ trưởng Thọ nói.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các Sở GTVT cùng với Grab triển khai tại địa phương, phải đề ra kế hoạch cụ thể, nội dung công việc, trong quá trình triển khai nếu gặp vướng mắc phải báo cáo về Bộ GTVT, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra chấp hành pháp luật về vận tải đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh tốt nhất.

Liên quan thực tế một số hãng taxi như Vinasun, Mai Linh cũng triển khai phần mềm này, vậy có phải trình lên Bộ GTVT Đề án thí điểm giống như Grab hay không, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, taxi không cần thí điểm, nhưng với xe hợp đồng thì phải làm. Vinasun là hãng taxi, thay việc gọi cho tổng đài thì hành khách ứng dụng phần mềm để gọi xe nên tất cả các doanh nghiệp có thể tự xây dựng phần mềm để ứng dụng.

Có thể bạn quan tâm

Hậu đất đất canh tác của người dân khu vực Trảng Tràm 1 bị sóng dữ gây sạt lở, làm thất thoát thủy sản trong vuông tôm.

Tiếng thở dài bên chân sóng

Gió chướng về mang theo vị mặn chát phả vào từng nếp nhà ở ấp Mai Hoa (xã Tân Tiến, tỉnh Cà Mau). Tại Trảng Tràm 1 - rẻo đất cuối cùng của ấp, tiếng sóng không còn là thanh âm vỗ về mà đã thành nỗi ám ảnh. Ở đó, đất lở đến đâu, người lùi đến đó. Sau lưng họ là gia sản, mồ hôi, còn trước mặt chỉ là tiếng thở dài giữa trùng khơi…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.