Không có việc bán vé máy bay vượt khung giá trần

Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Hành khách làm thủ tục hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Hành khách làm thủ tục hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Các hãng hàng không đều thực hiện kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông vận tải quy định.

Kê khai, niêm yết giá đầy đủ

Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Ðỗ Hồng Cẩm cho biết, qua quá trình làm việc với 4 hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, các hãng hàng không đều thực hiện kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông vận tải quy định. Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng có các mức giá khác nhau. Theo đó, hãng Vietjet Air có 20 mức giá, Vietravel Airlines có 18 mức giá, Vietnam Airlines có 17 mức giá, Bamboo Airways có 12-15 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này đều không vượt mức tối đa theo quy định.

"Các hãng bay cũng thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT. Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé", ông Cẩm cho biết.

Thực tế mức giá vé bán ra, kết quả kiểm tra trong giai đoạn từ ngày 1/1/2024-30/4/2024, so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng có sự gia tăng. Trong đó, với 3 đường bay trục (gồm Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội-Ðà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh-Ðà Nẵng), giá vé trung bình của các hãng có tăng: mức tăng của Vietnam Airlines lần lượt là 19,9%, 28,4% và 14,9%; Vietjet: 17,9%, 39,9% và 27,0%; Bamboo Airways: 2,1%, 24,4% và 22,5%; Vietravel Airlines: 10,2%, 17,7% và 18,6%.

Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430-480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ; tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng). Ðối với vé bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như Traveloka, VnPay,...).

Ngoài ra, các hãng cũng niêm yết những khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch,...) công khai trên website chính thức của hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.

Chưa đồng nhất khoản thu cấu thành giá vé

Kết quả kiểm tra, rà soát bán vé máy bay của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, các hãng hàng không đều ban hành quy định về tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi của hành khách. Công tác kiểm tra ghi nhận không có thông tin phản hồi của hành khách về việc giá vé máy bay cao. Tính đến ngày 10/5, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao.

Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này, không có trường hợp nào mua vé với mức vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34. Cục Hàng không đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã có phản ánh. Trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục triển khai kênh tiếp nhận thông tin và xử lý, giải đáp các nội dung liên quan đến vấn đề giá vé cao so với quy định khi nhận được ý kiến phản ánh của hành khách.

Kết luận quá trình kiểm tra, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, các hãng đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của các Thông tư 17 và Thông tư 34 trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định. Mặc dù vậy, việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.

Mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, tuy nhiên, Phó Cục trưởng Ðỗ Hồng Cẩm cho rằng, chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60-70% số lượng vé bán ra). Bên cạnh đó, những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp. Cụ thể, trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Ðà Nẵng, Vietnam Airlines và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +5 và +8 điểm phần trăm; trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, Bamboo Airways và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +7 điểm phần trăm và +11 điểm phần trăm...

Về việc quản lý, kiểm tra các đại lý bán vé máy bay của hãng hàng không, các hãng đều có quy định về việc lựa chọn đại lý, quyền và nghĩa vụ của các đại lý; quy định về việc cấp phát, quản lý và sử dụng quyền truy cập hệ thống bán vé của các đại lý; quy định về xử lý đại lý vi phạm lỗi nghiệp vụ đặt chỗ, lỗi xuất/xử lý vé. Các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng cũng chưa được thể hiện, truyền thông rộng rãi, dẫn đến giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá phù hợp của khách hàng.

Ðối với vấn đề về hoạt động bán vé, niêm yết, kê khai giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.

Ngày 3/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra giá vé máy bay nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, bảo đảm hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Bộ yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không, báo cáo Bộ trước ngày 10/5. Trường hợp phát hiện bất thường, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh và xử lý ngay vi phạm theo thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.