Khởi công dự án khai thác cát phục vụ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Mỏ cát có tổng trữ lượng hơn 855.000m3, trong đó, trữ lượng cát san lấp được phép khai thác trong năm 2024 là 346.950m3. Thời hạn khai thác mỏ cát 3 tháng.
Khai thác cát san lấp tại xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh vào chiều 6/10/2024 (Ảnh: HỮU NGHĨA)
Khai thác cát san lấp tại xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh vào chiều 6/10/2024 (Ảnh: HỮU NGHĨA)

Chiều 6/10, tại khu vực sông Tiền, thuộc xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C phối hợp các sở, ngành liên quan tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công dự án khai thác cát san lấp phục vụ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 (Dự án thành phần 1).

Đây là mỏ cát thứ 4 được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp giao cho nhà thầu thực hiện thủ tục và khai thác theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội để phục vụ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 (Dự án thành phần 1).

Cụ thể, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C khai thác theo cơ chế đặc thù đối với mỏ cát trên sông Tiền có diện tích 33,96ha, thuộc phường 11 và xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh.

Mỏ cát có tổng trữ lượng hơn 855.000m3, trong đó, trữ lượng cát san lấp được phép khai thác trong năm 2024 là 346.950m3.

Thời hạn khai thác mỏ cát 3 tháng (từ tháng 10 đến tháng 12/2024), thời gian cải tạo phục hồi môi trường để đóng cửa mỏ là 6 tháng.

Mỏ cát được phép khai thác đến độ sâu -17m bằng 3 xáng cạp (dung tích gàu 3,5m3), từ 7 giờ đến 17 giờ hằng ngày, không khai thác vào ban đêm. Công suất khai thác cát không vượt quá 3.855m3/ngày.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp yêu cầu nhà thầu khai thác cát theo đúng khối lượng, công suất, kế hoạch, phương pháp; chỉ cung cấp cát cho dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1.

Thống kê, kiểm kê, tổng hợp đầy đủ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế để thực hiện nghĩa vụ tài chính và những nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, phải thuê đơn vị chức năng giám sát sự ổn định của đường bờ, khảo sát địa hình đáy sông trong khu vực khai thác nhằm đưa ra kế hoạch khai thác phù hợp, cảnh báo rủi ro khi có dấu hiệu bất thường; thực hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường trong khai thác.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C và các ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp theo dõi, quản lý chặt chẽ, đảm bảo toàn bộ nguồn cát khai thác cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1.

Được biết, nhu cầu vật liệu cát san lấp của Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 khoảng 2,3 triệu m3, trong đó, nhu cầu năm 2024 là 1,7 triệu m3.

Đến nay, 4 mỏ cát do Ủy ban nhân dân tỉnh giới thiệu cho nhà thầu đã đưa vào khai thác để cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, gồm: Mỏ cát thuộc xã Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh) và xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B (huyện Lấp Vò).

Mỏ cát thuộc xã Thường Lạc, Long Khánh A (huyện Hồng Ngự) và phường An Lạc (thành phố Hồng Ngự); mỏ cát thuộc xã An Hiệp, An Nhơn (huyện Châu Thành); mỏ cát thuộc phường 11 và xã Tân Thuận Tây (thành phố Cao Lãnh).

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 dài 16km, tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng, do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản, khởi công ngày 25/6/2023.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.