Khởi công Dự án hạ tầng công nghệ đô thị thông minh tại Hòa Lạc - Bước tiến trong xây dựng “Thành phố đại học thông minh"

Ngày 29/10, tại Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội (Hòa Lạc), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công Dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh”.

Toàn cảnh Lễ khởi công Dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh”.
Toàn cảnh Lễ khởi công Dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh”.

Dự án đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược xây dựng “Thành phố đại học thông minh”, hướng tới mục tiêu đưa Hòa Lạc trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, mô hình kiểu mẫu của đô thị đại học hiện đại và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển dựa trên khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, việc quy hoạch và phát triển các khu đô thị công nghệ cao-đại học trở thành xu thế tất yếu. Đây không chỉ là không gian đào tạo và nghiên cứu, mà còn là hạt nhân của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nơi tri thức được kết nối trực tiếp với sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hiệu nhấn mạnh, Dự án hạ tầng công nghệ đô thị thông minh của Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc là 1 trong 4 dự án trọng điểm được Chính phủ giao bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, với tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng.

Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc trở thành đô thị xanh-thông minh-bền vững, phát triển theo mô hình “đô thị 5 trong 1”, gồm: Trung tâm đào tạo tài năng; trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ hiện đại; trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế; đô thị đại học thông minh, hiện đại; trung tâm thử nghiệm hợp tác công-tư và đào tạo nghiên cứu.

img-0820-3574.jpg
Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hiệu phát biểu.

Phó Giám đốc Thường trực Nguyễn Hiệu cho biết, dự án gồm 5 nhóm hạng mục trọng tâm: Xây dựng Trung tâm điều hành thông minh (IOC); phát triển hệ thống mạng, kết nối và cơ sở dữ liệu tập trung; quản lý giao thông, bãi đỗ và trạm sạc thông minh; giám sát an ninh, môi trường và hệ thống quản lý điện, nước, rác thải. Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo nền tảng công nghệ đồng bộ phục vụ công tác quản trị đại học, nghiên cứu, đào tạo; đồng thời nâng cao chất lượng đời sống cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hiệu khẳng định, hệ thống này sẽ giúp Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện quản trị minh bạch, đồng bộ về cơ sở vật chất, hạ tầng, an ninh và môi trường; đồng thời chia sẻ dữ liệu với địa phương trong công tác quy hoạch, quản lý cảnh quan và bảo đảm an ninh. Đây cũng sẽ là không gian thử nghiệm và thương mại hóa sản phẩm cho các doanh nghiệp công nghệ, góp phần hình thành mô hình hợp tác hiệu quả giữa Nhà nước-nhà trường-doanh nghiệp.

Mục tiêu đến giai đoạn 2026-2027, khu đô thị sẽ đạt quy mô 30.000 cán bộ, giảng viên và sinh viên làm việc, học tập tại Hòa Lạc và hướng tới 60.000 người vào năm 2030. Phó Giám đốc Thường trực Nguyễn Hiệu đề nghị Ban Quản lý dự án và các đơn vị thi công cần triển khai quyết liệt, bảo đảm vận hành thử nghiệm trong quý I/2026.

Việc triển khai Dự án hạ tầng công nghệ đô thị thông minh là bước đi cụ thể hóa chiến lược phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2045, hướng tới mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo tinh hoa, thuộc nhóm 100 đại học hàng đầu châu Á.

img-0822-4975.jpg
Các đại biểu bấm nút khởi công Dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh” của Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.

Dự án do Ban Quản lý dự án Đại học Quốc gia Hà Nội làm chủ đầu tư, được thực hiện trong giai đoạn 2023–2025 bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn, trên diện tích hơn 160ha thuộc Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.

Dự án gồm 3 cấu phần chính: Hạ tầng ICT hiện đại bao gồm Trung tâm điều hành thông minh (IOC), hạ tầng mạng tốc độ cao, lưu trữ dữ liệu tập trung, hệ thống bảo mật và nền tảng tích hợp IoT-AI-Big Data; an ninh và giám sát thông minh thông qua hệ thống camera AI, kiểm soát ra vào, wifi công cộng, bảng điện tử và loa thông minh phục vụ cộng đồng; giao thông, năng lượng và môi trường thông minh với hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu, xe điện, bãi đỗ năng lượng mặt trời và các thiết bị quan trắc tự động.

Điểm nhấn của dự án là Trung tâm điều hành thông minh (IOC) - hệ thống điều phối dữ liệu tập trung của Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. Hệ thống này cho phép thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu theo thời gian thực, phục vụ công tác quản lý quy hoạch, an ninh, năng lượng, giao thông, cảnh quan và các dịch vụ tiện ích đô thị, hướng tới mục tiêu lấy con người làm trung tâm để công nghệ phục vụ phát triển toàn diện, bền vững của cộng đồng học tập và nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội.

img-0823-2040.jpg
Đại diện lãnh đạo Viện Nghiên cứu Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển bền vững, trực thuộc Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo-Đại học Quốc gia Hà Nội cùng Công ty Cổ phần Đầu tư AI20X Việt Nam trao biên bản ghi nhớ hợp tác.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Viện Nghiên cứu Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển bền vững, trực thuộc Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo-Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng Công ty cổ phần Đầu tư AI20X Việt Nam đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ phối hợp nghiên cứu, tích hợp và ứng dụng công nghệ AI giám sát hình ảnh thông minh iSentry trong các lĩnh vực quản lý đô thị, an ninh, giao thông và môi trường tại khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội ở Hòa Lạc. Nền tảng iSentry được đánh giá là phù hợp toàn diện với các quy định của Nghị định số 269/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển đô thị thông minh, nhờ các năng lực cốt lõi như phân tích dữ liệu bằng trí tuệ nhân tạo, bảo mật cao, khả năng tích hợp mở, vận hành linh hoạt và hỗ trợ cơ chế sandbox thử nghiệm công nghệ mới.

Theo thỏa thuận hợp tác, dự án sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Hợp tác đào tạo nhân sự vận hành, cài đặt và chuyển giao công nghệ nền tảng tại Viện Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển bền vững, đặt tại cơ sở Hòa Lạc. Giai đoạn 2: Hợp tác nghiên cứu, phát triển và tích hợp thử nghiệm các ứng dụng phù hợp với thị trường Việt Nam. Giai đoạn 3: Thương mại hóa, mở rộng thị trường và phát triển đối tác tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Khi hoàn thành và đi vào vận hành, Dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh” sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc - một thành phố đại học thông minh, xanh và sáng tạo. Hệ thống hạ tầng công nghệ hiện đại giúp Đại học Quốc gia Hà Nội tối ưu hóa vận hành, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đồng thời tăng cường an ninh, an toàn và chăm lo sức khỏe cho cộng đồng học tập. Các dịch vụ học tập, nghiên cứu và sinh hoạt được nâng cấp toàn diện, mang lại trải nghiệm học thuật hiện đại, đời sống tiện nghi, tạo môi trường kết nối và truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Trên hết, dự án khẳng định vai trò tiên phong của Đại học Quốc gia Hà Nội trong chuyển đổi số giáo dục đại học Việt Nam, góp phần kiến tạo biểu tượng mới của tri thức Việt Nam trong kỷ nguyên số. Từ tầm nhìn chiến lược đến hành động cụ thể, Đại học Quốc gia Hà Nội đang từng bước kiến tạo một đô thị đại học thông minh - biểu tượng mới của tri thức Việt Nam, nơi mỗi bước tiến hôm nay là nền móng cho một tương lai sáng tạo, bền vững và hội nhập quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo khoa học "Kinh nghiệm xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 1 và định hướng xây dựng đạt chuẩn mức 2"

Chiều 23/12, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình phối hợp Vụ các trường chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Kinh nghiệm xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 1 và định hướng xây dựng đạt chuẩn mức 2 ở khu vực đồng bằng sông Hồng”.

Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Liên.

Lào Cai: Xã Bản Hồ đối thoại với phụ huynh học sinh về chủ trương sáp nhập trường lớp

Liên quan đến việc hàng trăm học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Liên, xã Bản Hồ, tỉnh Lào Cai, nghỉ học do lo ngại chủ trương sắp xếp, sáp nhập trường lớp, chiều 22/12, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Bản Hồ đã họp với phụ huynh học sinh và giáo viên nhà trường để trao đổi, làm rõ nội dung liên quan.

Một tiết lịch sử tại Trường trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ, phường Lương Văn Tri, tỉnh Lạng Sơn.

Nòng cốt thúc đẩy và xây dựng các mô hình học tập tại Lạng Sơn

Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã đặt ra yêu cầu xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ chiến lược. Thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định vai trò nòng cốt, nhân tố quan trọng trong việc triển khai hiệu quả các mô hình học tập, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực.

Tân thạc sĩ nhận bằng tốt nghiệp Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế.

32 tân thạc sĩ nhận bằng tốt nghiệp Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế

Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế (PGSM) nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức và công cụ để giải quyết những vấn đề thực tiễn sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, giúp học viên không những trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mà còn có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp và cuộc sống.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn Công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại Ninh Bình

Ngày 19/12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình về tình hình giáo dục, sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Học sinh trung học cơ sở. (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Đưa ngôn ngữ một số quốc gia ASEAN vào giảng dạy

Trong giai đoạn 2025-2030, Việt Nam sẽ xây dựng, triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số quốc gia trong khu vực ASEAN, trong đó ưu tiên dạy tiếng Lào, ngôn ngữ quốc gia của Campuchia tại các cơ sở giáo dục, đào tạo có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai, đặc biệt tại các xã khu vực biên giới.

Học sinh, người dân tại điểm Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, tỉnh Lai Châu. (Ảnh minh họa: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Sắp xếp mạng lưới trường học cần lấy chất lượng làm mục tiêu cao nhất

Hầu hết địa phương giữ nguyên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong năm 2025 và xây dựng lộ trình sắp xếp sau khi kết thúc năm học 2025-2026. Việc sắp xếp mạng lưới trường học bước đầu đã đạt hiệu quả, tuy nhiên, một số địa phương còn sáp nhập theo hướng cơ học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học

Căn cứ vào Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI), điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhu cầu và năng lực của học sinh, các cơ sở giáo dục được khuyến khích ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông.

Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55.

Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55

Ngày 19/12, tại Trường trung học cơ sở Chu Văn An (Hà Nội), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 (năm 2026).

Trường trung học cơ sở Lim - nơi xảy ra vụ xô xát giữa nhóm học sinh bị phát tán trên mạng xã hội.

Bảo đảm tính răn đe nhưng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý học sinh

Liên quan đến vụ việc học sinh xô xát xảy ra tại Trường trung học cơ sở Lim, xã Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề nghị trường khẩn làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý kỷ luật nghiêm túc, khách quan, bảo đảm tính giáo dục, răn đe nhưng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh.

Phiên thảo luận bàn tròn được chủ trì bởi Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thị Nga, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế-xã hội và Môi trường.

Bàn giải pháp tăng cường liên kết nội vùng đồng bằng sông Hồng

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, liên kết vùng và liên kết nội vùng được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững. Vùng kinh tế đồng bằng sông Hồng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong cấu trúc phát triển không gian quốc gia.

Cô giáo Mai Bích Thủy được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Nhà giáo Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng TES Awards 2025

Vừa qua, cộng đồng giáo dục quốc tế đã ghi nhận một dấu mốc đáng tự hào của giáo dục Việt Nam khi cô giáo Mai Bích Thủy, Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Trường Reigate Grammar School Vietnam (RGSV) được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững" do Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Kiến tạo giá trị bền vững từ "cuộc chuyển đổi kép" trong kế toán và lãnh đạo

Ngày 16/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững", nhằm tạo diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ các nghiên cứu mới và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì phát triển bền vững.

Trong giờ học của học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên bốn mạch kiến thức chính, tương ứng với bốn miền năng lực, và được thiết kế tương ứng với 2 giai đoạn giáo dục: cơ bản và định hướng nghề nghiệp.

Điểm cầu chính tại một hội nghị trực tuyến các cụm chuyên môn Tiểu học toàn tỉnh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Linh hoạt và sáng tạo trong quản lý chuyên môn giáo dục

Tại Hà Tĩnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chọn cách kết nối hiệu trưởng để thống nhất điều hành và tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn để đưa chỉ đạo về tận lớp học. Hai cách làm này đang tạo nên một cấu trúc quản lý linh hoạt, hiện đại và giàu sức lan tỏa, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền 2 cấp.