Khi âm nhạc hàn lâm “cháy vé”

Trước đây, nếu nói đến yếu tố thương mại trong âm nhạc thì thể loại giao hưởng, thính phòng ít được quan tâm nhiều vì ai cũng biết đây là thể loại kén người nghe, “tệp” khán giả hẹp.

Tuy nhiên, những sự thay đổi trong vài năm gần đây trong công tác sản xuất, tổ chức biểu diễn, tiếp cận với công chúng, đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của thể loại nhạc thường được gọi là hàn lâm. Cần minh định rằng, âm nhạc dù có đề cao yếu tố chuyên môn đến đâu, vẫn luôn cần thị trường, phải “bán vé được” thì mới có sự lan tỏa rộng khắp.

Tuần rồi, ba đêm diễn “Symphony Anime 2023 Vietnam Arc” diễn ra tại Hà Nội (6 và 7/9) và TP Hồ Chí Minh (8/9) đã khiến nhiều khán giả “choáng ngợp”. Phải dùng từ “choáng ngợp” là vì cả ba đêm diễn, ngoài chất lượng chuyên môn ở mức cao nhất với ê-kíp sản xuất trong và ngoài nước, thì khán phòng không còn một chỗ trống và sự háo hức của khán giả cũng không thua gì các chương trình của nhạc trẻ. Sự sáng tạo và cả một chút mạo hiểm từ các nhà tổ chức và nhà sản xuất khi lựa chọn nhạc phim anime (phim hoạt hình của Nhật Bản) đã đem lại kết quả mỹ mãn.

Thực tế, các bản nhạc anime vốn có chất lượng nghệ thuật rất cao, được hâm mộ trên toàn thế giới, nên việc biểu diễn theo phong cách hàn lâm không hề có tính gượng ép. Trong khi đó, khán giả hâm mộ anime, nhất là thế hệ trẻ, gen Z… cũng đã thuộc làu những bản nhạc này, nên cũng sẵn sàng tiếp cận với phong cách thính phòng. Và trường hợp của Symphony Anime 2023 rõ ràng đã góp phần tạo ra một số lượng khán giả mới với âm nhạc hàn lâm. Những khán giả vừa mới, vừa trẻ chắc chắn sẽ nhận ra nhạc thính phòng không khó nghe như tưởng tượng và tất nhiên đây sẽ là nhóm tiềm năng, sẵn sàng bỏ tiền cho các sự kiện tiếp theo.

Cũng cần nhìn nhận, sự thành công của Symphony Anime 2023 tại Việt Nam không phải là một hiện tượng, mà nằm trong một chuỗi những giải pháp từ nhiều đơn vị, nhiều nơi, trong một thời gian dài với quyết tâm thay đổi diện mạo của nhạc thính phòng, vừa bảo đảm chuyên môn, nhưng cũng gần gũi với công chúng và có tính thương mại. Nhà sản xuất âm nhạc, nghệ sĩ kèn fagot Nguyễn Bảo Anh, người đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức Symphony Anime 2023, được rất nhiều phóng viên theo dõi mảng văn hóa yêu mến bởi sự nhiệt tình trong việc cung cấp thông tin đến báo chí. Những thuật ngữ chuyên môn của âm nhạc hàn lâm, đều được ông Bảo Anh giải đáp, minh họa rất dí dỏm và dễ hiểu.

Giai đoạn còn đảm trách chức vụ Giám đốc Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, PGS, TS Tạ Quang Đông (hiện đang là Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thường xuyên triển khai các hoạt động biểu diễn các nhạc cụ thính phòng tại các không gian công cộng. Một trong những nhạc cụ được “công chúng hóa” nhiều nhất chính là bộ kèn gõ, nhiều khán giả từ chỗ ngạc nhiên rồi nhanh chóng yêu thích khi chứng kiến kèn gõ không chỉ là nhạc cụ mang tính “nghi lễ” mà còn có thể chuyển tải được những giai điệu rất du dương. Đó cũng là tiền đề quan trọng cho những buổi biểu diễn kèn gõ thu hút rất nhiều khán giả, mà gần nhất là Ghibli in town đã cháy vé từ trước hai tuần khi được tổ chức hồi tháng 8. Có thể nói, tệp khán giả của âm nhạc hàn lâm đã được xây chắc và từng bước mở rộng, mở ra cơ hội cho nhiều chương trình âm nhạc hàn lâm có thể được tổ chức với màu sắc đa dạng và gần gũi với khán giả hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Tái cấu trúc hàng quán

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Central Plaza Hotel (Centel) của Thái Lan thông báo sẽ rút khỏi liên doanh Café Amazon tại Việt Nam.

Thương mại điện tử dưới góc nhìn... shipper

Có thể nói rằng, muốn biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) làm ăn thế nào, cứ hỏi shipper sẽ rõ. Thậm chí chưa cần hỏi, cứ nhìn mật độ shipper di chuyển trên đường, hay xuất hiện tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, cũng có thể nhận định được sàn nào đang chiếm lợi thế.

Qua giai đoạn lỗ

Trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ, hai-ba năm đầu có thể xem là giai đoạn “đầu tư”, các khoản thu về bao gồm tiền bán bib (lệ phí) và tiền tài trợ có thể thấp hơn so với chi phí tổ chức.

Làm sao để tránh “coin rác”, “lùa gà”

Cho đến thời điểm này, không rõ nhận định “hơn 90% dự án tiền số (crypto) thất bại” hay “99% dự án crypto thất bại” chính xác hơn, nhưng dù là hơn 90% hay 99% cũng đã cho thấy mức độ rủi ro vô cùng lớn của các dự án này, nhất là những dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

Xu hướng “món nhà làm”, “cơm mẹ nấu”

Giá cả tăng, hàng quán đóng cửa, xu hướng “ăn sạch” đang âm thầm thúc đẩy nhiều người nấu ăn ở nhà hơn là ăn ngoài và điều này đang âm thầm tác động đến nhiều lĩnh vực như bán lẻ, kinh doanh ăn uống (F&B)…

Chuỗi nhưng phải có lãi

Dưới các áp lực như chi phí, cạnh tranh, thanh lọc… các mô hình kinh doanh theo chuỗi buộc phải lựa chọn hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu thay cho những mục tiêu có phần xa vời như “mở chuỗi để bán” hay “gồng lỗ để chờ có lãi”…

Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Thiếu “bộ lọc” sách giả

Một trong những lý do khiến sách giả hoành hành, gây nhiều bức xúc cũng như thiệt hại là việc thiếu nhiều “bộ lọc” để nhận diện.

Chợ truyền thống và hai nửa buồn vui

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.

Cạnh tranh toàn diện

Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.

Chất riêng của nông sản

Không quá hào nhoáng, nhưng nông sản Việt Nam luôn có những cách chuyển mình rất riêng, để từ đó xác lập vị thế trên thị trường.

Sáp nhập chạy bộ

Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.

Cửa rộng cho phân khúc “hẹp”

Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.

Sức bật từ du lịch nội tỉnh

Hiện nay, nói đến phát triển du lịch thì mục tiêu không chỉ là du khách ngoại tỉnh hay nước ngoài, mà người dân địa phương cũng vô cùng quan trọng.

“Tân binh” lên tiếng

Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.

Bán lẻ FMCG - hấp lực và rủi ro

Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.

Cá tính nào cho F&B?

Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.

Khi “sàn lớn” bao trùm

Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.

Xu hướng “siêu tích hợp”

Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.

Ngon, bổ, rẻ nhưng phải sạch

Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…

Cuộc đua... vào bếp

Có thể ví von cuộc đua giữa các hệ thống siêu thị, bách hóa, bán lẻ và cả chợ truyền thống hiện nay là "cuộc đua… vào bếp". Ai có thể vào bếp của người tiêu dùng nhanh hơn hoặc ai giúp người tiêu dùng làm bếp nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

Khó chơi như... ứng dụng

Các ứng dụng gọi đồ ăn (foodapp) có thể hào nhoáng, sôi động, giá hấp dẫn với khách hàng, nhưng lại không “dễ chơi” với các quán ăn, nhà hàng (gọi chung là nhà bán) bởi một nguyên nhân đơn giản: phí.