Khẩn trương chi trả bồi thường Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài

Đúng một năm sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài, hiện Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương triển khai công tác chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân, để dự án có thể khởi công vào quý I/2026.

Cắm mốc và bàn giao ranh đất chuẩn bị thi công dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Cắm mốc và bàn giao ranh đất chuẩn bị thi công dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Với chiều dài 51km toàn tuyến, công trình dự kiến khởi công trong năm 2026, hoàn thành vào cuối năm 2027, nhằm mục tiêu phát triển chuỗi công nghiệp-đô thị Mộc Bài-Thành phố Hồ Chí Minh-cảng Cái Mép-Thị Vải và gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh nói riêng, vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Dự án tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài (giai đoạn 1) thực hiện theo phương thức đối tác công-tư (hợp đồng BOT), được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 760/QĐ- TTg ngày 2/8/2024. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) - chủ đầu tư cho biết: Đến cuối tháng 4, Ban Giao thông đã hoàn tất công tác bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho hai địa phương với số lượng tổng cộng 3.148 cọc. Công tác cắm cọc, giao ranh cũng là cơ sở pháp lý thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và là bước ngoặt quan trọng thực hiện tiến độ dự án.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định, thành phố sẽ bố trí đủ vốn để bắt đầu thực hiện công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ dự án vào quý III và IV/2025; hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng theo tiến độ dự kiến vào quý IV/2025. Tổng chi phí cho công tác này là 5.270 tỷ đồng.

Theo đó, đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh đi qua địa bàn năm xã gồm: Phú Hòa Đông, Nhuận Đức, Thái Mỹ, Củ Chi, Tân An Hội với diện tích ảnh hưởng khoảng 220,097ha (thu hồi đất hơn 2.189 trường hợp). Trong đó, xã Phú Hòa Đông phải thu hồi đất nhiều nhất, khoảng 1.156 trường hợp.

Đại diện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng khu vực Củ Chi cho hay, đối với các trường hợp bị ảnh hưởng trên địa bàn các xã Thái Mỹ, Tân An Hội, Củ Chi, dự kiến chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ tháng 10/2025 trở đi. Đối với các trường hợp thuộc địa bàn các xã Phú Hòa Đông, Nhuận Đức, dự kiến từ tháng 11/2025.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, mới đây Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Văn Được cùng lãnh đạo Thành phố và các sở, ngành đã đi thực địa kiểm tra công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm cho biết đoạn Thành phần Xây lắp 1 cao tốc Mộc Bài sẽ khởi công tháng 11/2025 bằng vốn đầu tư công; phần BOT đã duyệt, đang chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, Sở này nhận định, hiện tiến độ bồi thường tại Thành phố Hồ Chí Minh chậm, có thể ảnh hưởng đến thời điểm khởi công. Do đó, các địa phương có dự án đi qua cần khẩn trương chi trả, không phụ thuộc hoàn toàn vào việc xây dựng khu tái định cư.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài là dự án trọng điểm quốc gia, hiện có chậm nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, bảo đảm xây dựng đưa vào khai thác năm 2027. Cụ thể, gói thầu rà phá bom mìn đã khởi công, cầu vượt Tỉnh lộ 8 sẽ khởi công tháng 11/2025, các gói còn lại vào quý I/2026. Khu tái định cư diện tích 22ha với 805 nền dự kiến bàn giao tháng 6/2026.

Chủ tịch Ủy ban Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được yêu cầu các xã phải khẩn trương củng cố ban chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng, lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm, biết vận động nhân dân. Chậm nhất tháng 11 phải hoàn thành phương án đền bù, tháng 12/2025 phấn đấu đạt 100% hộ dân đồng thuận.

Về giải phóng mặt bằng, Chủ tịch Nguyễn Văn Được yêu cầu khi đã có phương án, dự toán và dân đã đồng tình thì triển khai làm việc với Kho bạc Nhà nước để chi tiền ngay, rút gọn thời gian không để chờ đợi. Về tái định cư, phải lo chỗ ở trước cho người dân, hỗ trợ tạm cư, tiền thuê chỗ ở tạm trong thời gian chờ cấp nền xây nhà.

so-do-cao-toc-moc-bai-8905.jpg
Dự án tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài có chiều dài 51km.

“Tôi đề nghị không chia nhỏ gói thầu, giao cho nhà thầu đủ năng lực để bảo đảm tiến độ. Đồng thời giao Công an Thành phố kiểm soát chặt địa bàn, ngăn chặn hiện tượng 'cò hồ sơ, cò khiếu nại'...”, ông Được chỉ đạo.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố sẽ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài như dự án Vành đai 3. Theo đó, sẽ vận dụng các cơ chế, chính sách của Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và Luật Đất đai năm 2024, bảo đảm quyền lợi cao nhất đối với người dân trong vùng dự án, nhất là nơi tái định cư phải tốt hơn nơi ở cũ.

Sở này thông tin thêm, do đây là dự án có quy mô thu hồi đất cũng như đền bù giải phóng mặt bằng lớn cho nên thành phố rất chú trọng công tác tái định cư phục vụ dự án. Cụ thể, vị trí xây dựng khu tái định cư tại xã Nhuận Đức, khu vực Củ Chi có diện tích khoảng 22ha.

Đây là công trình trọng điểm quốc gia góp phần mang lại lợi ích dân sinh và phát triển kinh tế, vì vậy người dân kỳ vọng công tác đền bù, tái định cư dự án tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài sớm thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, ưu tiên cao nhất quyền lợi của người dân trong vùng dự án, đúng luật định.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.