Quảng Bình:

Khắc phục nguy cơ sạt lở hầm đường sắt

Trên tuyến đường sắt bắc - nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình có các hầm được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có lịch sử hơn trăm năm, đến nay đang xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Hiện, các đơn vị liên quan đang thực hiện dự án nâng cấp, gia cố các hầm yếu để bảo đảm an toàn chạy tàu.
Công nhân gia cố khung vòm trong hầm đường sắt đoạn qua huyện Tuyên Hóa.
Công nhân gia cố khung vòm trong hầm đường sắt đoạn qua huyện Tuyên Hóa.

1/Đầu tháng 8 này, tại huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã xảy ra vụ sạt lở hầm đường sắt bắc - nam. Vị trí xảy ra sự cố là hầm số 2, thuộc cung cầu hầm Lạc Sơn, huyện Tuyên Hóa là một trong ba hầm đường sắt tại Quảng Bình đang được triển khai thi công gia cố, sửa chữa. Vụ sạt lở không gây thiệt hại về người nhưng đã làm hỏng một bộ khung chống tạm và nhất là làm cho năm đoàn tàu chở khách, ba đoàn tàu hàng bị ách tắc trên tuyến nhiều giờ liền. Nguyên nhân sạt lở ban đầu được xác định là mưa gió, đá vôi ngấm nước, tự rã rồi rơi xuống.

Theo Công ty cổ phần Đường sắt tỉnh Quảng Bình, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt xuyên Việt đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài hơn 174 km. Trên tuyến này có năm hầm đường sắt với tổng chiều dài 684 m, gồm ba hầm thuộc các cung cầu đường Lạc Sơn, hai hầm thuộc cung cầu hầm Lệ Sơn đều thuộc huyện Tuyên Hóa. Đây là các hầm được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có lịch sử hơn trăm năm. Qua nhiều thời gian sử dụng, vỏ hầm đã hư hỏng, khi trời mưa to, liên tục, nước chảy thấm xuống đường sắt. Do khung chống trong hầm đã xuống cấp nghiêm trọng nên nguy cơ đá từ trong đỉnh hầm rơi xuống đường sắt bất cứ khi nào. Còn bên ngoài cửa hầm, các tảng đá từ trên núi có nguy cơ rơi, lăn xuống đường sắt, uy hiếp đến an toàn chạy tàu.

Bên cạnh đó, cung cầu hầm Lạc Sơn - Lệ Sơn, huyện Tuyên Hóa có độ dốc khá lớn, địa hình phức tạp do một bên là núi đá vôi cao, một bên là sông Gianh. Đoạn sông này vừa sâu, vừa chảy hình vòng cung, gây nguy cơ sạt lở, ngập lụt đường sắt mỗi khi xảy ra mưa lũ. Có những năm lũ lớn trên sông Gianh, gây ngập và sạt lở đến chân đường sắt thuộc cung cầu hầm này nên ngành Đường sắt phải khẩn cấp dừng chạy tàu một thời gian dài.

Để bảo đảm an toàn cho các hầm và cung cầu đường qua huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, đơn vị quản lý đã đề xuất với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải sớm thực hiện các dự án gia cố, xử lý các vị trí đá lăn, đá rơi khu vực hầm, gia cố các hầm từ bên trong. Đối với những vị trí có đá lớn treo lơ lửng bên trong hầm có nguy cơ rơi xuống đường sắt, đơn vị quản lý đề xuất gia cố tạm bằng khung vòm làm giá đỡ đá.

2/Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình Trần Ngọc Sơn cho biết, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh-Nha Trang do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) được giao làm chủ đầu tư. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, cùng với đó, mưa lũ tại các tỉnh miền trung đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ triển khai dự án.

Riêng tại Quảng Bình, các đơn vị liên quan đang triển khai dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt bắc - nam, trong đó có ba hầm trên cung cầu đường Lạc Sơn đang trong giai đoạn thi công sửa chữa. Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình cho biết, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra cũng như bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công tác chạy tàu, Công ty đã xây dựng phương án ứng phó. Trong đó, cử các tổ, nhóm công nhân trực 24/24 giờ trên cung cầu hầm và các điểm xung yếu để theo dõi trạng thái các hầm, dán tem theo dõi các vết nứt vỏ hầm; khai thông mương rãnh trong và trên đỉnh hầm đường sắt; đánh dấu các cụm đá nằm chênh vênh trên sườn dốc hai đầu hầm nhằm kịp thời có biện pháp xử lý trong tình huống nguy hiểm uy hiếp an toàn chạy tàu.

Công ty thường xuyên kiểm tra các yêu cầu kỹ thuật của các ghi khóa chính tuyến, đặc biệt là ở các điểm xung yếu, các bộ ghi khu gian cung cầu hầm tại Tuyên Hóa; chẻ các tảng đá có nhiều nguy cơ ngã đổ xuống đường sắt, gia cố các móng mố trụ có nguy cơ xói lở; dự phòng vật tư, xe máy, thiết bị như: tà vẹt gỗ, rọ đá, đá hộc, dầm ở các vị trí xung yếu, bảo đảm công tác cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Đơn vị tổ chức nhiều lượt kiểm tra để kịp thời phát hiện các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hư hỏng trên toàn tuyến đường sắt, bảo đảm không để bất kỳ một tình huống nguy hiểm nào gây mất an toàn chạy tàu.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.