Kết luận thanh tra về giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tại Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót trong thực hiện trách nhiệm công vụ, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo (Ảnh: L.H)
Trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo (Ảnh: L.H)

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện trách nhiệm công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo kết luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính nói chung, kiểm soát giải quyết thủ tục hành chính nói riêng nhằm triển khai các quy định về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức. Bộ cũng ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót trong thực hiện trách nhiệm công vụ, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại kết luận, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc rà soát, đánh giá, cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp thủ tục hành chính tại Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chậm, chưa đầy đủ, nghiêm túc theo nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ không phê duyệt phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách hành chính theo quy định của Văn phòng Chính phủ; chưa có thủ tục hành chính nào được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hoặc dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo Nghị định số 42/2022 của Chính phủ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa xây dựng quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính tại phần mềm hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ theo quy định. Việc tổ chức bộ phận một cửa và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ Giáo dục và Đào tạo còn bất cập, hạn chế, yếu kém. Công chức được cử không làm việc và thực hiện nhiệm vụ thường xuyên tại bộ phận một cửa. Không thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi để xảy ra quá hạn giải quyết thủ tục hành chính... Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa được thực hiện thường xuyên, kết quả hạn chế, chưa chỉ rõ để chấn chỉnh kịp thời các tồn tại, bất cập...

Từ đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý, khắc phục các tồn tại, vi phạm nêu trên; rà soát, khắc phục ngay tình trạng ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính thừa, thiếu yêu cầu, điều kiện; đồng thời có biện pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài danh mục thành phần hồ sơ, yêu cầu, điều kiện, nội dung thẩm định. Bộ Giáo dục và Đào tạo phải thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi quá hạn giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Căn cứ kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp liên quan đối với những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý nhà nước và việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.