Nhà thiết kế Thủy Nguyễn

Kể chuyện Việt Nam đương đại qua thời trang

Triển lãm Mộng bình thường, chọn lọc giới thiệu 60 mẫu thiết kế thời trang của nhà thiết kế Thủy Nguyễn đang thu hút đông đảo khách tham quan tại Thủ đô Hà Nội. Triển lãm có quy mô lớn và cách thức trưng bày mới lạ ngay từ không gian phía ngoài bao quanh khu vực nhà triển lãm. Chị trò chuyện cùng chúng tôi bên lề sự bận rộn của kế hoạch tiếp tục đưa triển lãm tới TP Huế (Thừa Thiên Huế).
Kể chuyện Việt Nam đương đại qua thời trang

Sáng tạo mới trên nền truyền thống

- Chị dành chín năm để định hình một con đường riêng trong lĩnh vực thiết kế thời trang và chọn lọc sáng tác để trưng bày triển lãm đầu tiên nhưng lại chọn cái tên Mộng bình thường. Liệu có phải chị đang muốn làm nhẹ đi những vất vả không thể đo đếm trong câu chuyện dài trên hành trình này?

- Tôi muốn chia sẻ đến khán giả rằng, để có một ngày bình thường, chúng ta cũng phải sống, quyết liệt và đam mê. Đại dịch Covid-19 xảy ra càng chứng minh để có thể được sống bình thường, chúng ta cũng phải cố gắng đến thế nào. Mỗi ngày nỗ lực một chút, trau dồi một chút, mơ mộng một chút...

Sau chín năm bền bỉ, tôi đã xây dựng được câu chuyện thời trang của riêng mình. Đó là câu chuyện về Việt Nam đương đại, không chỉ là áo dài, cây đa bến nước sân đình hay tranh dân gian, mà còn là những sáng tạo mới trên nền truyền thống, mang hơi thở của cuộc sống hôm nay. Mọi người sẽ thấy "mộng bình thường" của tôi phải trải qua bao nhiêu mòn mỏi, bao nhiêu mầu sắc, bao nhiêu kim chỉ. Từng dòng ghi chép nghiên cứu tôi viết ra, từng cái tên của chủ đề và nội dung trưng bày, cách sắp xếp tác phẩm với phụ kiện trang trí, ánh sáng... và địa điểm triển lãm thế nào để hấp dẫn người xem đều được cân nhắc kỹ lưỡng.

- Chị có thể chia sẻ thêm suy nghĩ của chị về câu chuyện "sáng tạo mới trên nền truyền thống"? Đưa văn hóa truyền thống vào thời trang có vẻ đang là một trào lưu nhưng làm thế nào để không phải là "cắt-dán" mà là sáng tạo cá nhân?

- Tôi nghĩ tác phẩm chính là tâm hồn mình, nó không thể giả được, mình đau đáu về điều gì sẽ ra tác phẩm như thế. Tôi không thể không làm về dân gian, vấn đề là thể hiện thế nào. Tất cả những bộ sưu tập của tôi đều lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian, từ cuộc sống. Đó cũng chính là những điểm chạm giữa tôi và khán giả, dù tôi kể bằng ngôn ngữ đương đại.

Tôi sử dụng nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng như hoa sen, đình chùa, tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, hình ảnh gợi từ câu dân ca, tục ngữ… những gì ám ảnh mình nhất. Nhưng dùng chúng như thế nào là một bài toán khó. Tôi không đưa hình ảnh theo lối "lắp ghép" để ra mầu sắc Việt Nam mà chỉ khơi gợi lại để cho mọi người thấy một hình ảnh khác của chúng thôi. Tôi kết hợp nhiều chất liệu và kỹ thuật thể hiện trên một mẫu sản phẩm: in kỹ thuật số, đắp nổi 3D, sử dụng cả những kỹ thuật đương đại dùng trong ngành công nghiệp thời trang cao cấp nhất của thế giới.

Chúng ta không thể bê nguyên truyền thống mà phải có những cách kể mới bằng ngôn ngữ hôm nay để tiếp cận giới trẻ, bởi tôi không làm vì mình mà làm vì thế hệ tương lai. Phải làm thế nào để có kết nối với các bạn trẻ thì chúng ta mới đi được con đường dài và Việt Nam mới phát triển được.

- Yếu tố "có thể sử dụng" được chị quan tâm như thế nào khi bắt đầu với một ý tưởng thiết kế trang phục?

- Tôi quan tâm đến cảm xúc của mình nhiều nhất, sau đó là kỹ thuật gì, mầu gì và bao nhiêu tiền. Tôi không thể đứng trên vai nghệ thuật hoàn toàn được vì đằng sau đó là câu chuyện chi phí. Chúng ta vẫn hay mặc định thời trang phải mặc được, mặc ở đâu, mặc ra sao chứ không phải chỉ là một tác phẩm. Nhưng chúng ta có thể cân bằng hay thay đổi, hóa giải được "mặc định" ấy không… Trong Mộng bình thường, tôi có một tác phẩm thiết kế mà để hoàn thiện, cần tới sáu người thợ thủ công làm trong vòng tám tháng. Nó chứng minh rằng, nghệ nhân của chúng ta rất giỏi, có thể thực hiện được nhiều yêu cầu kỹ thuật vô cùng lắt léo. Song quan trọng nữa, tác phẩm được làm bằng tay nhưng cũng rất dễ mặc và hoàn toàn thuận tiện trong sử dụng thường ngày chứ không chỉ để trình diễn như khán giả vẫn mặc định.

Một gian trưng bày tại triển lãm Mộng bình thường. Ảnh: Thu An
Một gian trưng bày tại triển lãm Mộng bình thường. Ảnh: Thu An

Tôi muốn tạo cảm hứng cho khán giả

- Quả vậy, nhiều người vẫn cho rằng, các bộ sưu tập thời trang vẫn chỉ là để trình diễn, thỏa mãn cảm hứng sáng tạo và tạo thương hiệu cho nhà thiết kế chứ nó vẫn xa rời đời sống.

- Có lẽ phần vì giới thiết kế thời trang nước ta chưa làm nhiều trưng bày để đến gần hơn với công chúng. Với Mộng bình thường, tôi muốn đo lượng khán giả họ tiếp nhận thế nào. Tôi đã trưng bày ở TP Hồ Chí Minh, đang trưng bày ở Hà Nội, có thể sắp tới, tôi đi Huế. Làm nghệ thuật cần đời sống, cần sự tương tác. Tôi muốn khán giả hiểu rằng, thời trang không chỉ ở trên sàn diễn và những người mẫu lạnh lùng, xa cách. Thời trang cũng rất gần gụi và có nhiều cách tiếp cận khác nhau, dần dần các bạn trẻ sẽ có cảm hứng, mở ra những con đường để tiếp cận đời sống và ngược lại, công chúng cũng đến gần với mình hơn, nhìn thời trang theo con mắt khác. Nó không chỉ là một bộ sưu tập, trình diễn xong là xong, mà chúng ta cần phải kết nối với nó để kể câu chuyện nào đó, thể hiện mong ước gì cho nó trong tương lai.

- Những cái tên bộ sưu tập/tác phẩm của chị rất lãng mạn, mơ mộng, như Lúng liếng, Mộng mị, Tìm người trong mộng..., Có vẻ, thời trang, với chị còn là một giấc mộng đẹp?

- Là một giấc mộng của tôi về đời sống này (cười), nó rất đẹp và lãng mạn nhưng cũng rất nhọc nhằn. Và nó cũng còn là câu chuyện của ký ức nữa, ký ức cũng luôn đẹp. Tôi tập trung cảm xúc của mình vào những điều như thế, còn nguyên vẹn trong lòng mình, những thứ thuộc về con người, mình lôi nó ra và kể lại theo cách của mình qua thời trang, và tôi tin là những gì thật sự từ tâm hồn mình cũng sẽ đến được với tâm hồn người xem.

- Sau Mộng bình thường sẽ là một hành trình mới của chị chứ?

- Tôi sợ cảm giác không vượt qua được chính mình. Đây là một chặng đường mà tôi phải suy nghĩ và nhìn nhận về những cái gì bản thân đã đi qua, đã không làm được, những sai lầm không nên lặp lại để đi tiếp giấc mộng thứ hai bằng một hình ảnh khác.

Nhưng sau Mộng bình thường, tôi mong nhiều người sẽ nhìn nhận thời trang khác đi, nhất là những bạn đồng nghiệp sẽ có câu chuyện và cách làm việc khác thói quen thông thường, truyền cảm hứng và có thêm nhiều triển lãm nữa, để về lâu dài, công chúng sẽ có cách nhìn khác với thời trang của nước mình. Tôi muốn các nghệ sĩ trẻ hãy làm việc và cống hiến, dám đi con đường của mình tạo cảm hứng cho khán giả. Hằng ngày, tôi đứng ở nhà triển lãm để lắng nghe những chia sẻ của khán giả, chứng tỏ khán giả vẫn rất quan tâm tới thời trang.

- Chân thành cảm ơn những chia sẻ của chị!

Nhà thiết kế Thủy Nguyễn khởi đầu hành trình thời trang từ năm 2011. Chị là nhà thiết kế trang phục biểu diễn cho nhiều ca sĩ, nghệ sĩ trình diễn nổi tiếng như Tùng Dương, Hồng Nhung, Hoàng Thùy Linh…, tham gia thiết kế trang phục cho nhiều bộ phim điện ảnh như Cô Ba Sài Gòn, Em và Trịnh… Năm 2019, chị là một trong 50 phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.