IELTS chưa phải là “chìa khóa vạn năng”

Với nhiều ưu thế trong tuyển sinh, tuyển dụng hiện nay mà chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS đang tạo ra “cơn sốt”. Từ những học sinh nhỏ tuổi ở cấp tiểu học cũng được bố mẹ cho đi luyện để thi IELTS đến lời khuyên của các chuyên gia về việc học và thi chứng chỉ này.
Một lớp luyện thi chứng chỉ IELTS do các phụ huynh tự tổ chức.
Một lớp luyện thi chứng chỉ IELTS do các phụ huynh tự tổ chức.

1/Dịp hè này, em Nguyễn Thúy H., học sinh lớp 4 Trường tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình, Hà Nội) được bố mẹ “giao” thêm nhiệm vụ luyện để thi chứng chỉ IELTS. Em H. không tỏ ra hứng thú học IELTS chút nào khi hằng ngày, em phải làm bài đọc hiểu đến bốn trang giấy A4 bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, bố mẹ em dù phải bỏ ra 20 triệu đồng tiền học phí vẫn nuôi hy vọng, có chứng chỉ IELTS con mình mới có “đẳng cấp” tiếng Anh!

Không riêng gì gia đình em H., nhiều người cho rằng chứng chỉ IELTS được coi như “chìa khóa vạn năng” khi hiện nay, nó là tiêu chí để xét tuyển sớm vào một số trường đại học, trong đó có cả trường tốp đầu. Thi vào 10 tại Hà Nội vốn được coi là “khốc liệt”, nhưng nhiều trường THPT cũng tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0. Với kỳ thi tốt nghiệp THPT thì học sinh có điểm IELTS từ 4.0 trở lên được miễn thi môn tiếng Anh. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan tổ chức lấy IELTS là một tiêu chí tuyển dụng nhân sự. Chính vì vậy, số người học IELTS đang tăng nhanh, số điểm IELTS của thí sinh cũng ngày càng được cải thiện và gần đây câu chuyện luyện IELTS từ sớm đang gây nhiều tranh cãi.

Ths Trần Thị Hiếu Thủy, Giảng viên Khoa Sư phạm tiếng Anh, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, IELTS là chứng chỉ quốc tế và có giá trị sử dụng trong vòng hai năm. Khi mà đơn vị tuyển dụng hay nhà trường mong muốn xác nhận năng lực ngoại ngữ đầu vào của ứng viên của mình thì việc họ sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển là một điều dễ hiểu. Hay học sinh, sinh viên và những người đi làm họ thấy cần nâng cao năng lực ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng, yêu cầu của nơi tuyển sinh nên họ tham gia các lớp học để luyện thi IELTS, đó cũng là điều bình thường. Nhưng điều chúng ta cần lưu tâm ở đây là sự lãng phí về thời gian, công sức và tiền bạc nếu như người đi luyện thi IELTS tham gia vào lớp luyện thi mà không cần quan tâm xem nó có phù hợp độ tuổi của mình hay không, có phù hợp mục tiêu mình sử dụng chứng chỉ IELTS hay không và liệu mình có sử dụng đủ thời gian để theo đuổi việc luyện thi đó hay không?

Đối với các trường THCS, theo Ths Thủy, bài thi IELTS chưa phải là sự lựa chọn đúng đắn để xác nhận trình độ đầu vào của thí sinh. Hội đồng Anh là một trong ba đơn vị sáng lập hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế IELTS cũng thông tin trên website chính thức của đơn vị mình rằng, bài thi IELTS không khuyến khích các thí sinh dưới 16 tuổi tham gia. Bởi lẽ, ở độ tuổi này, thí sinh chưa có sự nhận biết về thế giới chung quanh một cách trừu tượng, chưa có đủ kiên nhẫn cũng như sự phát triển về nhận thức để xử lý những văn bản dài, văn bản khó hoặc có thể trình bày được quan điểm của mình về những vấn đề phức tạp trong xã hội. Hay tiếp cận được những chủ đề về y tế, văn hóa, giáo dục… và đưa ra quan điểm của mình về những vấn đề đó một cách khách quan. Với những yêu cầu như vậy, đối tượng học sinh tiểu học mới hết lớp 5 là quá sức với các em.

2/Thực tế, chứng chỉ IELTS ngày càng được sử dụng phổ biến ở Việt Nam nhưng không phải là duy nhất. Những năm gần đây, nhiều trường đại học cho phép xét tuyển sớm khi kết hợp nhiều chứng chỉ quốc tế như: SAT, ACT, TOEFL iBT, TOEIC. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những tiêu chí đánh giá. Mức điểm quy đổi cho các chứng chỉ ngoại ngữ hay chứng chỉ quốc tế của mỗi trường đại học cũng khác nhau. Còn theo các chuyên gia tuyển dụng, khi đánh giá năng lực ngoại ngữ của các ứng viên, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn sẽ chú trọng vào khả năng giao tiếp chứ không nặng bằng cấp hay chứng chỉ.

IELTS là một bài thi xác định năng lực tiếng Anh thông qua các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đề thi IELTS có nhiều vấn đề học thuật không chỉ có kỹ năng ngoại ngữ mà còn là kiến thức xã hội khá tổng hợp. Anh Tạ Quang Tú, Chủ nhiệm Trung tâm IPP IELTS cho biết: “Quan trọng nhất là nền tảng Anh ngữ của các học viên phải xây dựng lâu dài. Cái đó mới là vấn đề phụ huynh nên đầu tư, tích lũy cho con chứ không phải chạy theo luyện bài thi”.

Ths Trần Thị Hiếu Thủy khuyên rằng, trẻ ở lứa tuổi nào cũng học tiếng Anh được nhưng nếu đem những bằng cấp để ép các em phải học, phải thi để đạt được thì đó là điều bất cập và không nên. Với học sinh tiểu học, việc học tiếng Anh nên khơi gợi hứng thú, phát triển toàn diện các kỹ năng và đặt mục tiêu cụ thể cho từng chặng chứ không nên đặt nặng áp lực thi cử.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.