Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác chấm thi, phúc khảo bài thi,... khi tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đối với các địa phương vận hành chính quyền sau sắp xếp từ ngày 1/7 và đối với các địa phương vận hành chính quyền sau sắp xếp từ ngày 15/7.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh về hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Theo đó, nhằm bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 nghiêm túc, an toàn, đúng quy định và phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội khóa XV (Nghị quyết 202), chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai một số nội dung.

Đối với các địa phương vận hành chính quyền sau sắp xếp từ ngày 1/7, công tác coi thi thực hiện đúng chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và các bộ, ngành liên quan.

Trong công tác chấm thi, phúc khảo bài thi:

Bước 1: Thành lập các ban chấm thi theo đơn vị hành chính hiện hành. Trong đó, ưu tiên sử dụng nhân sự không thuộc diện điều động, luân chuyển do sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh nhằm hạn chế thay đổi khi triển khai nhiệm vụ; bảo đảm nguồn kinh phí tổ chức hoạt động của các ban, xác định rõ định mức chi cho hoạt động của các ban và các thành viên hội đồng thi theo quy định của Bộ Tài chính và nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp ở địa phương, hoàn thành trước ngày 30/6.

Bước 2: Kiện toàn Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, Hội đồng thi và các ban thuộc Hội đồng thi (Ban Phách, Ban Chấm thi, Ban phúc khảo) ngay khi chính quyền cấp tỉnh mới chính thức hoạt động (nếu cần thiết) để lãnh đạo chỉ đạo hoạt động Kỳ thi tại địa phương bảo đảm thông suốt, không có khoảng trống trong công tác chỉ đạo điều hành;

Mô hình hoạt động của Hội đồng thi: một Hội đồng thi có nhiều Ban Thư ký, Ban Làm phách, Ban Chấm thi,.. trong đó số lượng mỗi Ban tương ứng với số tỉnh/thành cũ trước khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh; Các Ban của Hội đồng thi thực hiện theo nguyên tắc bốn tại chỗ: lãnh đạo chỉ đạo tại chỗ; nhân sự thực hiện nhiệm vụ tại chỗ; cơ sở vật chất, thiết bị tại chỗ; hậu cần, tài chính tại chỗ. Chế độ, định mức chi cho hoạt động của các ban, các thành viên hội đồng thi áp dụng chung trong toàn tỉnh mới hay áp dụng riêng theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân của từng tỉnh trước khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh do địa phương quyết định;

Công tác phúc khảo bài thi thực hiện theo nguyên tắc tương tự như tổ chức chấm thi.

Đối với các địa phương vận hành chính quyền sau sắp xếp từ 15/7, tổ chức Kỳ thi như các kế hoạch, văn bản hướng dẫn đã ban hành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết 202 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.