Hơn 16.600 tỷ đồng chống ngập và ô nhiễm khu nam Thành phố Hồ Chí Minh

Hai dự án nạo vét, cải tạo môi trường kết hợp chỉnh trang đô thị tại rạch Ông Bé và rạch Bà Lớn vừa được Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp trong tháng 11 năm 2025.

Tuyến kênh Hàng bàng, một tuyến kênh ô nhiễm đang được thành phố nạo vét, cải tạo. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Tuyến kênh Hàng bàng, một tuyến kênh ô nhiễm đang được thành phố nạo vét, cải tạo. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Theo Sở Xây dựng Thành phố, dự kiến hai dự án sẽ thu hồi đất của hơn 1.800 hộ dân, trong đó hơn 1.500 hộ giải tỏa trắng với tổng vốn đầu tư cho dự án hơn 16.600 tỷ đồng.

Cụ thể, rạch Bà Lớn xuất phát từ kênh Đôi (quận 8 cũ) đến rạch Bà Lào (huyện Bình Chánh cũ) sẽ được nạo vét toàn tuyến, xây kè dài gần 10km; kết hợp làm đường mới dài gần một km rộng 12-18m. Đồng thời xây cầu Bà Lớn 2 vượt quốc lộ 50 dài gần 60m.

Tổng mức đầu tư khoảng 9.228 tỷ đồng, chủ yếu dành bồi thường, tái định cư (hơn 6.600 tỷ đồng). Phần xây lắp khoảng 2.000 tỷ; còn lại chi phí dự phòng, tư vấn, quản lý.

Ghi nhận tuyến rạch này nhiều năm nay bị lấn chiếm, ô nhiễm nặng khiến dòng chảy thu hẹp, gây cản trở tiêu thoát nước từ trung tâm ra phía nam. Rạch Bà Lớn cũng là một trong 7 trục tiêu thoát nước theo Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh (Quy hoạch 1547), đóng vai trò dẫn nước từ khu vực trung tâm về phía nam thành phố thông qua kênh Đôi.

kenh-doi-quan-8-o-nhiem-4854.jpg
Khu vực kênh Đôi với hàng chục nghìn căn nhà ven kênh tồn tại khiến hệ thống tiêu thoát nước bị ô nhiễm. (Ảnh: THẾ ANH)

Dự án nạo vét, cải tạo môi trường kết hợp chỉnh trang đô thị trục thoát nước rạch Ông Bé (phường Chánh Hưng và xã Bình Hưng) có tổng vốn đầu tư hơn 7.434 tỷ đồng.

Công trình gồm các hạng mục chính như nạo vét rạch Ông Bé dài khoảng 4,2km; xây dựng hệ thống kè bảo vệ bờ dài 5,6km; đồng thời hình thành tuyến đường mới theo quy hoạch, rộng từ 12-16m, dài hơn 2,4km. Dọc tuyến kè sẽ được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật như vỉa hè, lan can, hệ thống thoát nước, bến lên xuống, cây xanh và chiếu sáng.

Để thực hiện dự án, Thành phố dự kiến thu hồi đất của 1.425 hộ dân phường Chánh Hưng, trong đó 1.224 hộ phải giải tỏa trắng và 201 hộ bị ảnh hưởng một phần.

Cả 2 dự án khi hoàn thành sẽ hỗ trợ tích trữ và tiêu thoát nước cho vùng nam Sài Gòn đồng thời tăng cường khả năng tiêu thoát nước, giảm ngập cho khu vực rộng 470 ha, đồng thời cải thiện môi trường, chỉnh trang đô thị ven rạch, tạo không gian sinh thái và động lực phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực nam Thành phố Hồ Chí Minh.

Hai dự án này còn có vai trò hỗ trợ tiêu thoát nước cho kênh Đôi và phối hợp với dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng chống ngập cho khu trung tâm thành phố.

Những năm gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng ven kênh rạch nhằm giảm ô nhiễm, chống ngập và chỉnh trang đô thị. Trong đó, nhiều công trình lớn đang được triển khai như kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên (tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng), rạch Xuyên Tâm (hơn 17.000 tỷ đồng), bờ bắc kênh Đôi (hơn 7.300 tỷ đồng)...

Theo định hướng phát triển kinh tế-xã hội Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2026-2030, Thành phố phấn đấu hoàn thành công tác di dời 50% căn nhà nằm trên và ven kênh rạch, tương đương 20.000 căn.

Kết quả trong nhiệm kỳ 2020-2025, Thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà ven kênh rạch, dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành di dời hơn 5.500 căn, đạt khoảng 85,35%. Hiện Thành phố Hồ Chí Minh có 398 tuyến sông, kênh, rạch chưa được chỉnh trang, với khoảng 39.600 căn nhà cần di dời.

Thành phố đã nỗ lực ban hành các chính sách đặc thù bảo đảm nguồn kinh phí, quỹ nhà tái định cư, hướng tới mục tiêu “an cư tốt hơn” sau di dời cho các dự án chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch.

Có thể bạn quan tâm

Phát huy vai trò trung tâm kiến tạo thể chế đưa Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc, bứt phá

Phát huy vai trò trung tâm kiến tạo thể chế đưa Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc, bứt phá

Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thời gian qua, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách kịp thời, nhân văn, được nhân dân đồng thuận và đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thành phố.

Các em thiếu nhi Nhà Thiếu nhi thành phố biểu diễn trong chương trình Giao lưu nghệ thuật Không gian Bác Hồ với thiếu nhi. (Ảnh THÚY BÌNH)

Xây dựng môi trường âm nhạc lành mạnh cho thiếu nhi

Âm nhạc không chỉ là món ăn tinh thần mà còn là công cụ giáo dục có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tình cảm, tâm lý của trẻ em. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trẻ em đang bị “bao vây” bởi nhiều ca khúc không phù hợp, thậm chí có ca từ độc hại ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ.

Cảng Gemalink (phường Phước Hòa), nơi tiếp nhận chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai.

Hạ tầng “vàng” cho vận tải xanh

Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.

Lãnh đạo Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế các ứng dụng thuế.

Thúc đẩy chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Dù được đầu tư hiện đại với hệ thống thang máy, cầu bộ hành tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 (đường Nơ Trang Long) vẫn thưa thớt người sử dụng do thang máy nằm “biệt lập” trong khuôn viên bệnh viện. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Lãng phí cầu bộ hành

Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.

Điểm tựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

Điểm tựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

Công đoàn của Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực, là những điểm nhấn nổi bật, không chỉ thể hiện qua những con số biết nói mà còn là minh chứng cho sự đổi mới sáng tạo không ngừng, đưa hoạt động công đoàn phát triển theo chiều sâu và hòa cùng nhịp đập phát triển chung của Thành phố mang tên Bác.

Các vận động viên tham gia cuộc thi đua ghe Ngo năm 2025.

Phát huy nét văn hóa đua ghe Ngo giữa lòng đô thị

Lễ hội đua ghe Ngo trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã trở thành sự kiện quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hình ảnh những vận động viên nỗ lực hết mình, hòa mình cùng sức mạnh tập thể để chiến thắng trong cuộc đua không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn phát huy nét đẹp văn hóa lâu đời của người Khmer Nam Bộ.

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch y tế đang trở thành xu thế phát triển. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và trải nghiệm du lịch đa dạng, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vừa tạo thêm động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là năm đầu tiên Thành phố vận hành mô hình siêu đô thị sau sáp nhập, đồng thời tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, triển khai hàng loạt nhiệm vụ chiến lược có quy mô lớn, tính chất phức tạp và tác động sâu rộng.

Công an thành phố tuyên truyền về tác hại cho học sinh. (Ảnh: Công an cung cấp)

Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực chặn đứng hiểm họa ma túy

Thành phố Hồ Chí Minh, đô thị đặc biệt với quy mô dân số khoảng 14 triệu người, trung tâm kinh tế, tài chính, giao thương lớn nhất cả nước nhưng cũng đang phải đối diện với một trong những thách thức nghiêm trọng và dai dẳng nhất: Tệ nạn ma túy.

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Với quá trình đô thị hóa nhanh, áp lực về môi trường, gia tăng về biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo tiền đề đổi mới mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ các giải pháp với những chính sách đột phá mạnh mẽ.

Không gian ngầm dưới nhà ga Bến Thành.

Hiện thực hóa một hệ sinh thái về không gian ngầm

Là đô thị lớn nhất Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu nổi bật về tăng trưởng, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng ấy là hàng loạt thách thức ngày càng bộc lộ, trong đó nổi bật nhất là tình trạng quá tải hạ tầng đô thị.

Đặc khu Côn Đảo nhìn từ trên cao.

Đầu tư xứng tầm để đặc khu Côn Đảo cất cánh

Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh hơn 230km về phía đông nam, Côn Đảo là quần đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ, có diện tích gần 76km² đất liền và khoảng 200km đường bờ biển. Vùng đất này từng là "địa ngục trần gian" với biết bao xương máu của chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã đổ xuống.