Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất đã trở thành nhu cầu cấp thiết của toàn thế giới. Trước tình hình ấy, ngành du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi xanh, triển khai loại hình du lịch dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống.
Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, xu hướng du lịch xanh, du lịch chất lượng, bảo đảm sức khỏe đang được đề cao và trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều du khách.
Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, xu hướng du lịch xanh, du lịch chất lượng, bảo đảm sức khỏe đang được đề cao và trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều du khách.

Là sự kiện trọng tâm trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sáng 12/4, Diễn đàn Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Phát biểu tại chương trình, Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, xu hướng du lịch xanh, chất lượng, bảo đảm sức khỏe đang được đề cao và trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều du khách. Thế nhưng, xanh ở đây không phải là vấn đề về phủ sóng màu sắc mà là quá trình xanh hóa trong tư duy, hành động để các cá nhân và tập thể hình thành văn hóa xanh. Chỉ khi nhận thức rõ điều này, ngành du lịch mới có những điểm đến xanh, sản phẩm xanh và dịch vụ xanh.

Có thể thấy rằng, thích ứng với biến đổi khí hậu vừa là trách nhiệm, vừa là cơ hội để Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Chung tay cùng thế giới giải quyết khủng hoảng khí hậu và giảm phát thải, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách về môi trường, giao nhiệm vụ cho các bộ, ban, ngành tham gia với những hoạt động cụ thể.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Mọi sự thay đổi của xã hội và tự nhiên đều tác động đến du lịch. Những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường cũng khiến ngành này gặp không ít khó khăn. Vì thế, chuyển đổi xanh được xem là quá trình tất yếu của du lịch nước ta.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chủ động vận động các doanh nghiệp du lịch cả nước, thực hiện chuyển đổi xanh để chung tay bảo vệ môi trường. Từ đó, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế xanh trên cơ sở phát triển các sản phẩm du lịch xanh, dịch vụ xanh và quan trọng nhất là nâng cao nhận thức, hành động của hệ thống doanh nghiệp để toàn ngành phát triển bền vững, hiệu quả”.

Toàn cảnh Diễn đàn Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững.

Toàn cảnh Diễn đàn Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững.

Theo ông Patrick Haverman, Phó đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi xanh trong du lịch ở Việt Nam cần tập trung vào một số các vấn đề về quy hoạch xanh, quản lý điểm đến hiệu quả, du lịch không rác thải nhựa và carbon thấp, du lịch bền vững dựa vào thiên nhiên.

Tuy nhiên, việc triển khai quá trình chuyển đổi này đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp lập kế hoạch tỉ mỉ và cân nhắc kỹ lưỡng để bảo đảm mọi hoạt động du lịch đều phù hợp với mục tiêu bảo tồn. Đồng thời, tích cực thu hút sự tham gia của cộng đồng, các địa phương hình thành văn hóa xanh trong lối sống để vừa bảo tồn môi trường, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Tại Diễn đàn Du lịch Việt Nam, các nhà quản lý, chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đã thảo luận về trách nhiệm, sự vào cuộc của các bên liên quan trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, định vị thương hiệu du lịch Việt trên thế giới. Bên cạnh đó, những các giải pháp nhằm nâng cao sự tăng trưởng của các doanh nghiệp và đời sống của hàng triệu lao động trong lĩnh vực du lịch cũng được các diễn giả đề cập.

Nhìn lại quá trình Hiệp hội Du lịch Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi xanh

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào “Du lịch Việt Nam - chung tay giảm thiểu rác thải nhựa”. Sự kiện này đã được các doanh nghiệp cả nước hưởng ứng mạnh mẽ. Nhiều tổ chức, địa phương đạt được thành tích cao trong hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa.

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019, Hiệp hội cũng đã chọn chủ đề là “Du lịch xanh” , hướng hoạt động của các doanh nghiệp theo 4 nội dung: phát triển các hoạt động du lịch không sử dụng rác thải nhựa; xây dựng các tour du lịch không sử dụng phương tiện cơ giới (đi bộ, đi xe đạp...); phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp và nông thôn; vận động dọn rác thải ở các điểm du lịch.

Những sự kiện, hoạt động trên là cơ sở, nền tảng để xây dựng bài bản Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.