Hiểu và áp dụng chính sách đúng quy định

Trong những ngày qua, các quy định về trật tự an toàn giao thông bắt đầu có hiệu lực đã tạo được sự quan tâm rất lớn của người dân, trong đó, có cả băn khoăn và lo lắng. Một trong những nội dung đáng lưu ý là Nghị định số 176/2024/NĐ-CP cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông; mức chi không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Người dân ý thức tuân thủ luật lệ giao thông trong ngày đầu Nghị định 168 có hiệu lực.
Người dân ý thức tuân thủ luật lệ giao thông trong ngày đầu Nghị định 168 có hiệu lực.

Thực tế cho thấy, việc tiếp nhận thông tin, hình ảnh của người dân để xác minh, xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ đã được cảnh sát giao thông thực hiện từ nhiều năm qua. Từ thông tin, hình ảnh do quần chúng nhân dân, các tổ chức cung cấp, nhiều người vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh.

Tuy nhiên, khi mức xử phạt các hành vi vi phạm an toàn giao thông tăng cao, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin không đúng sự thật về việc người gửi hình ảnh, thông tin vi phạm được chi trả tiền hỗ trợ. Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng khẳng định thông tin nêu trên là sai sự thật và việc hướng dẫn, cụ thể hóa các quy định trong Nghị định số 176/2024/NĐ-CP mới đang được nghiên cứu triển khai.

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều thông tin giả về hình ảnh người dân mang máy ảnh, điện thoại ngồi chờ tại các điểm giao trên các tuyến phố để tìm kiếm, ghi lại hình ảnh vi phạm của người đi đường. Thậm chí trên mạng xã hội, có ý kiến cho rằng đây là một “trào lưu” sẽ được ưa chuộng trong thời gian tới...

Có thể nói, chính sách hỗ trợ tiền cho người cung cấp thông tin vi phạm trật tự an toàn giao thông sẽ giúp người dân chủ động hơn trong cung cấp thông tin, giúp các lực lượng chức năng biết, kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ, việc người dân áp dụng, thực hiện chính sách sai cách có thể dẫn đến các mâu thuẫn, xung đột trong xã hội, cũng như những hệ lụy, tác động tiêu cực trong thực tế triển khai.

Do đó, các cơ quan liên quan cần nghiên cứu, xây dựng và sớm ban hành các tiêu chí triển khai một cách cụ thể, theo hướng không phải tất cả thông tin người dân cung cấp đều được chi tiền hỗ trợ mà cần kiểm tra, phân loại, đánh giá về tính chính xác, mức độ ảnh hưởng của các vi phạm có tính chất nghiêm trọng, gây tắc nghẽn giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông… trong khi lực lượng chức năng chưa thể hoặc không thể phát hiện. Đó là căn cứ quyết định việc thông tin người dân cung cấp có đủ điều kiện để được hỗ trợ tiền theo nghị định.

Có thể bạn quan tâm

Một góc Hòn Khoai giữa trùng khơi bao la.

Dáng đứng Hòn Khoai, mạch nguồn quật khởi và tầm nhìn “mở đất” giữa trùng khơi

Có những vùng đất sinh ra để gánh trên vai sứ mệnh lịch sử. Với Cà Mau, đó là Hòn Khoai. 85 năm trước, giữa đêm tối nô lệ, nơi đây đã thắp lên ngọn lửa khởi nghĩa đầu tiên, báo hiệu bình minh độc lập cho vùng đất cực nam. Và hôm nay, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Hòn Khoai lại một lần nữa được lịch sử gọi tên.

[Video] Quảng Trị: Cứu sống 2 ngư dân bị chìm tàu trên biển

[Video] Quảng Trị: Cứu sống 2 ngư dân bị chìm tàu trên biển

Sáng 6/12, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh (Biên phòng Quảng Trị) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Hải đội Biên phòng 1, tàu vận tải Khánh Minh 09 và 1 tàu đánh cá địa phương kịp thời hỗ trợ cứu nạn thành công 2 ngư dân bị chìm thuyền trong lúc thả lưới đánh bắt hải sản ở cửa Gianh.

Công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ tại miền trung và Tây Nguyên đang được tiếp tục khắc phục.

Cập nhật tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả về giao thông do mưa bão

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đến 16 giờ ngày 6/12, công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ sau bão tại các tỉnh miền trung và Tây Nguyên đang được triển khai khẩn trương, ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Nhiều tuyến quốc lộ đã được thông xe, bảo đảm giao thông phục vụ đời sống nhân dân, hoạt động phát triển kinh tế-xã hội.

Hậu đất đất canh tác của người dân khu vực Trảng Tràm 1 bị sóng dữ gây sạt lở, làm thất thoát thủy sản trong vuông tôm.

Tiếng thở dài bên chân sóng

Gió chướng về mang theo vị mặn chát phả vào từng nếp nhà ở ấp Mai Hoa (xã Tân Tiến, tỉnh Cà Mau). Tại Trảng Tràm 1 - rẻo đất cuối cùng của ấp, tiếng sóng không còn là thanh âm vỗ về mà đã thành nỗi ám ảnh. Ở đó, đất lở đến đâu, người lùi đến đó. Sau lưng họ là gia sản, mồ hôi, còn trước mặt chỉ là tiếng thở dài giữa trùng khơi…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.