Hành trình thắp sáng ước mơ của cô học trò người dân tộc Sán Dìu

Ngắm nhìn những trang vở được gìn giữ cẩn thận với những hàng chữ thẳng, đẹp, đều tăm tắp, nét thanh, nét đậm chuẩn chỉnh, người không biết ngỡ đây là tác phẩm của một bàn tay có nhiều hoa tay. Nhưng không, đây lại là những nét chữ được viết ra từ đôi bàn chân kỳ diệu của em Linh Thị Hồng, Trường tiểu học Ngọc Thanh C, TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc).

Học sinh Linh Thị Hồng ngồi viết bài trong giờ học trên lớp.
Học sinh Linh Thị Hồng ngồi viết bài trong giờ học trên lớp.

Ở Trường tiểu học Ngọc Thanh C, Linh Thị Hồng là một học sinh đặc biệt. Sinh non với trọng lượng 1,5 kg lại bị khuyết tật đôi tay, Hồng lớn được như ngày hôm nay là chuỗi ngày vất vả ngược xuôi với bao mồ hôi nước mắt của vợ chồng anh Linh Văn Ba và chị Dương Thị Vui, người dân tộc Sán Dìu ở thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên. Cơ thể yếu ớt khiến Hồng mắc nhiều loại bệnh và có thời gian ở viện nhiều hơn ở nhà. Sức khỏe của em chỉ tương đối ổn định từ năm 2015 trở lại đây, sau bốn cuộc phẫu thuật liên quan đến đại tràng. Không có đôi tay và bàn tay bình thường như bao người khác, hơn 10 năm qua, Hồng đã dùng đôi chân thay thế trong mọi hoạt động hằng ngày.
 
 Khi em trai vào lớp 1, Hồng ngồi bên cạnh “học lỏm” những lúc em ôn bài, đôi khi còn nhắc cả những chữ, những số em quên. Điều đó nhắc cho bố mẹ Hồng rằng, con gái họ cũng muốn đi học, và cần được đi học. Các cô giáo ở Trường tiểu học Ngọc Thanh C đã dang rộng vòng tay đón cô bé Linh Thị Hồng vào lớp 1 khi em tròn chín tuổi. Cô hiệu trưởng Đỗ Thị Thanh Vân nhớ lại, khi đó, ban giám hiệu và cô giáo chủ nhiệm đã phải thử qua rất nhiều cách sao cho Hồng có được một chỗ ngồi tốt nhất, thuận lợi nhất để có thể nghe giảng và viết được chữ. Phương án cuối cùng được “chốt” là Hồng sẽ đem theo chiếc chiếu cá nhân em vẫn ngồi ở nhà đến trải ở vị trí đầu lớp, nơi khoảng trống giữa bục giảng và bàn học sinh. Ở đó, Hồng cặm cụi dùng bàn chân tập viết những chữ cái đầu tiên trong đời.
 
 Bút không rơi bởi bàn chân kẹp các vật nhỏ đã quen. Cô giáo trào dâng niềm xúc động khi bàn chân của cô học trò bé nhỏ viết nên những nét chữ đầu tiên, dù còn nguệch ngoạc. Ban đầu, sự kết hợp đôi chân chưa nhuần nhuyễn, những trang vở bị xoay đi xoay lại có khi nhàu nát nhưng Hồng luôn thể hiện sự bền bỉ, kiên trì đáng kinh ngạc.
 
 Từ phòng làm việc của mình, cô hiệu trưởng thường xuyên theo dõi tình hình từng lớp học qua màn hình. Bốn năm nay, cô có thói quen đặc biệt lưu tâm đến lớp của Hồng: “Không khí ở lớp học này có đôi chút khác biệt. Trong giờ học, bạn nào viết hay làm toán xong trước có thể lên giúp đỡ Hồng. Giờ ra chơi, trên nền gạch sạch mát, các bạn chơi bắn bi, nói chuyện, cười đùa rôm rả. Mùa đông, mỗi khi ra vào, các bạn luôn có ý thức cài then cửa lớp để tránh gió lạnh lùa vào đúng chỗ Hồng ngồi. Tuy ngồi riêng một vị trí, Hồng chưa khi nào bị lạc lõng mà luôn được hòa mình giữa đám bạn hồn nhiên, nghịch ngợm nhưng cũng rất biết quan tâm” - cô giáo Vân kể. Với nhận thức nhanh và sự cần cù, nhẫn nại, Hồng được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ các năm học, đặc biệt, chữ viết mỗi ngày một hoàn thiện hơn.
 
 Năm 2020, Linh Thị Hồng được nhà trường chọn tham gia giao lưu Tiếng Việt của chúng em (hoạt động giao lưu dành cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh) và giành Giải nhất hạng mục viết chữ đẹp cấp thành phố, Giải ba cấp tỉnh. Cuối năm 2020, Hồng có tên trong danh sách 130 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyên dương, khen thưởng. Con đường phía trước, với bố mẹ Hồng, có niềm vui xen lẫn những âu lo. Còn với cô bé 13 tuổi đang học lớp 4, chỉ có niềm tin và quyết tâm vượt lên hoàn cảnh.
 
 Tiến Đức và Hiền Đoan

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.