Cùng suy ngẫm

Hạn chế các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Những năm qua, tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông ở các tỉnh miền trung diễn ra phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và phương tiện.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Nam ngày 14/2/2023. (Ảnh: Quốc Việt)
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Nam ngày 14/2/2023. (Ảnh: Quốc Việt)

Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, các phương tiện hư hỏng nặng. Trong đó, có 3 vụ xảy ra vào ban đêm, 1 vụ xảy ra vào sáng sớm. Về nguyên nhân, có 2 vụ do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, 1 vụ do phương tiện không bảo đảm an toàn (mất phanh) và 1 vụ do sử dụng rượu bia.

Điển hình là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành (Quảng Nam) rạng sáng 14/2 giữa xe ô-tô khách mang biển kiểm soát 76B-006.60 với xe ô-tô đầu kéo biển kiểm soát 92H-004.33, sơ-mi rơ-moóc biển kiểm soát 92R-004.69 làm 10 người chết, 11 người bị thương.

Cũng tại tỉnh Quảng Nam, rạng sáng 21/2, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nữa xảy ra ở huyện Núi Thành, do xe ô-tô khách mang biển kiểm soát 51B-199.56, tông vào đuôi xe ô-tô tải mang biển kiểm soát 81C-156.90 đỗ sát bên phải đường làm 3 người chết và 13 người bị thương.

Trước đó, ngày 12/1, tại Km1370+900 trên đường Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam), xe ô-tô tải mang biển kiểm soát 47H-017.15 bị lật nghiêng về phía bên trái theo chiều đi làm 3 người ngồi trên xe ô-tô chết tại chỗ...

Ở các vụ tai nạn nêu trên, ngoài nguyên nhân là lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông còn có nguyên nhân khách quan do địa bàn các tỉnh miền trung nằm ở vị trí mà xe ô-tô từ các tỉnh, thành phố ở khu vực hai đầu bắc-nam khi đi qua thường rơi vào thời điểm đêm khuya hoặc rạng sáng, lái xe trong trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ.

Đây là thời điểm cần nghỉ ngơi theo nhịp sinh học của con người nên lái xe thường chủ quan và thiếu tỉnh táo. Thời tiết tại các tỉnh miền trung thường xuyên có mưa, sương mù dẫn đến tầm nhìn của lái xe bị ảnh hưởng. Một số phương tiện không bảo đảm an toàn nhưng vẫn lưu thông, trong khi hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ.

Ở các vụ tai nạn nêu trên, ngoài nguyên nhân là lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông còn có nguyên nhân khách quan do địa bàn các tỉnh miền trung nằm ở vị trí mà xe ô-tô từ các tỉnh, thành phố ở khu vực hai đầu bắc-nam khi đi qua thường rơi vào thời điểm đêm khuya hoặc rạng sáng, lái xe trong trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ.

Đường Hồ Chí Minh và nhiều tuyến đường tại khu vực miền núi có địa hình quanh co. Việc tổ chức giao thông trên quốc lộ 1A và các tuyến đường tỉnh lộ ở các tỉnh miền trung còn nhiều bất cập. Ở tỉnh Quảng Nam hiện có 39km trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn không có đường cho xe thô sơ; phương tiện giao thông kết nối hỗn hợp; 8km đường không có dải phân cách. Nhiều khu dân cư, cụm công nghiệp, trường học, chợ... nằm ven tuyến quốc lộ và tỉnh lộ; có nhiều đường ngang đấu nối, giao cắt nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông...

Để hạn chế tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra như vừa qua, các bộ, ngành và địa phương cần tích cực tuyên truyền, vận động người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là xe cơ giới chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; làm tốt công tác kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông. Lái xe ô-tô chở khách đường dài nên nghỉ ngơi, cần tỉnh táo trước khi tiếp tục điều khiển phương tiện lưu thông để giữ được sự an toàn.

Bộ Giao thông vận tải xem xét mở rộng quốc lộ 1A, đặc biệt là tại các vị trí trước trường học, cụm công nghiệp, điểm dừng của xe buýt; sớm rà soát, tổ chức lại hệ thống an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ qua các địa phương bảo đảm đồng bộ và phát huy hiệu quả. Các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa qua ở miền trung hầu hết xảy ra vào ban đêm nên cần tăng cường hệ thống ánh sáng, cảnh báo trên đường nhằm hỗ trợ quá trình di chuyển, nhận biết đường của lái xe.

Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cần có giải pháp phù hợp để tăng cường an toàn giao thông tại các nút giao giữa quốc lộ 1A và các tuyến tránh, nút giao của những tuyến đường khác ở địa phương thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông như các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi; có giải pháp kiểm soát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô-tô, trong đó sớm bổ sung quy định xử phạt đối với đơn vị không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hằng tháng.

Cục Đường bộ Việt Nam nâng cấp phần mềm Hệ thống thiết bị giám sát hành trình vì hiện nay việc cập nhật, tổng hợp trên phần mềm Hệ thống thiết bị giám sát hành trình thường có độ trễ nhất định nên chưa bảo đảm tính kịp thời trong việc chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần thực hiện nghiêm túc các chuyên đề của Bộ Công an về xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải, xe chạy quá tốc độ, người sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện giao thông; tăng cường công tác tuần tra, nhất là ở những khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn, khu vực nguy cơ xảy ra tai nạn vào khung giờ cao điểm; qua đó, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; khẩn trương điều tra, làm rõ, đánh giá cụ thể nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vừa qua, sớm có kết luận điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm...

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.