Hà Nội triển khai nhiều hoạt động xây dựng văn hóa gia đình

Xác định gia đình là nền tảng của xã hội, xây dựng văn hóa gia đình có vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội văn minh, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, thành phố Hà Nội triển khai nhiều hoạt động xây dựng đời sống văn hóa gia đình trong năm 2025.
Hà Nội luôn chú trọng tuyên dương những gia đình văn hóa tiêu biểu nhằm lan tỏa nét đẹp văn hóa gia đình đến cộng đồng. (Ảnh: GIANG NAM)
Hà Nội luôn chú trọng tuyên dương những gia đình văn hóa tiêu biểu nhằm lan tỏa nét đẹp văn hóa gia đình đến cộng đồng. (Ảnh: GIANG NAM)

Văn hóa người Hà Nội nổi bật với yếu tố thanh lịch, văn minh. Yếu tố đó hình thành và duy trì qua nhiều thế hệ, trước hết là trong gia đình. Do đó, trong xây dựng đời sống văn hóa, vai trò của văn hóa gia đình có ý nghĩa hết sức quan trọng. Từ thực tế này, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND về việc triển khai công tác gia đình trên địa bàn thành phố năm 2025.

Thành phố yêu cầu các hoạt động được triển khai nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác gia đình trong tình hình mới. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác truyền thông, kết hợp với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa Thăng Long-Hà Nội; phòng, chống bạo lực gia đình; tuyên truyền các giải pháp thực hiện hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Chủ đề của công tác gia đình năm 2025 là “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” với các thông điệp: Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc; đầu tư cho công tác gia đình là đầu tư cho phát triển bền vững; hệ giá trị gia đình là nền tảng xây dựng hệ giá trị quốc gia; Xây dựng nhân cách con người Việt Nam bắt đầu từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình…

Thành phố sẽ triển khai các nhóm nhiệm vụ chính gồm: Rà soát, hướng dẫn cơ sở triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình; Tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về gia đình; Bình đẳng trong gia đình; Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng chống bạo lực gia đình cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình tại cơ sở…

Cùng với đó, thành phố sẽ triển khai các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh từ gia đình đến cộng đồng gắn với Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng và hướng dẫn nhân rộng các mô hình gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững; tổ chức tuyên dương “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, “Người con hiếu thảo”, “Gia đình công nhân viên chức lao động Thủ đô tiêu biểu”.

Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến các sự kiện gắn với đời sống gia đình như: Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3); Ngày Gia đình Việt Nam (28/6); Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (Tháng 6); Thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ (25/11)…

Trong các dịp này, thành phố sẽ tuyên dương những gia đình văn hóa tiêu biểu, tổ chức giao lưu, tọa đàm về văn hóa gia đình, bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

Mô hình chăn nuôi giúp nhiều hộ dân thoát nghèo. Ảnh: NGỌC LAN

Ninh Bình chú trọng giảm nghèo bền vững

Những năm qua, tỉnh Ninh Bình dành nhiều nguồn lực ưu tiên tập trung thực hiện giảm nghèo, giảm dần khoảng cách giàu nghèo giữa các địa phương, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo mới. Nhiều hộ dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, tạo điều kiện sinh kế, thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống, sớm thoát nghèo.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Từ nguồn vốn được hỗ trợ, gia đình ông Nguyễn Văn Gắn có thu nhập ổn định hơn.

Bước tiến mới trong giảm nghèo bền vững của Bắc Ninh

Xác định giảm nghèo bền vững không chỉ là chính sách xã hội mà còn là nhiệm vụ chiến lược gắn với phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, Bắc Ninh đã huy động nhiều nguồn lực và triển khai các giải pháp linh hoạt để nâng cao đời sống người dân, thu hẹp chênh lệch vùng miền, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.