Phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh

Hà Nội tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đang thực hiện việc sửa đổi, bổ sung chính sách, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, thực hiện mục tiêu chuyển đổi phương tiện xe buýt từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Đầu năm 2025, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã đưa vào hoạt động 3 tuyến xe buýt điện mới.
Đầu năm 2025, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã đưa vào hoạt động 3 tuyến xe buýt điện mới.

Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội (đề án) đã xác định mục tiêu hoàn thành công tác chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên toàn địa bàn thành phố chậm nhất vào năm 2030.

Để thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như các mục tiêu đã đề ra của đề án, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, ban hành Nghị quyết về sửa đổi, bổ điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xe buýt từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Tại điểm c, khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07 quy định ‘‘Ngân sách thành phố hỗ trợ 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch, cụ thể theo từng dự án được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt”.

Mặc dù nhu cầu về vốn rất lớn, song kể từ khi Nghị quyết số 07 được ban hành, mới chỉ có duy nhất một đơn vị là Công ty trách nhiệm hữu hạn Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ lãi vay cho đoàn phương tiện 139 xe buýt sử dụng khí CNG. Tuy nhiên, đến thời điểm này, doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được chính sách hỗ trợ về vốn.

Về vấn đề này, thành phố cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, nguyên nhân là do còn có những vướng mắc như: chưa có quy định cụ thể về hạn mức lãi vay được hỗ trợ lãi suất; quy định điều kiện vay phải theo dự án được ủy ban nhân dân thành phố duyệt là chưa phù hợp thực tế. Bên cạnh đó, mức hỗ trợ 50% chi phí lãi vay trong 5 năm đầu vẫn chưa thực sự hấp dẫn các đơn vị tham gia.

Theo đề án, từ nay đến năm 2030 cần phải đầu tư trên 2.500 phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Với số lượng xe buýt nêu trên, hạ tầng trạm sạc phục vụ cũng sẽ rất lớn, tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp đang và sẽ cung cấp dịch vụ xe buýt.

Theo đánh giá của thành phố, nếu không có các cơ chế chính sách phù hợp để hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thì việc triển khai thực hiện đề án theo mục tiêu đặt ra là khó có thể thực hiện được.

Trước nhu cầu cấp bách thực hiện xanh hóa đoàn phương tiện xe buýt, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, việc khẩn trương triển khai nghiên cứu xây dựng, ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07 là rất cần thiết và cấp bách nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc hiện nay.

Theo dự thảo nghị quyết sẽ được trình tại kỳ họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân thành phố tổ chức vào tháng 9/2025, đối tượng áp dụng chính sách hỗ trợ sẽ bao gồm: Các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố mua sắm xe buýt điện, năng lượng xanh và hệ thống hạ tầng (trạm biến áp, trạm sạc, trạm nạp khí) phục vụ xe buýt điện, năng lượng xanh.

tram-xac.jpg

Ủy ban nhân dân thành phố đề xuất, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng hoặc lãi vay từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay trong toàn bộ thời gian vay vốn theo dự án.

Lý giải việc tăng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn là 70%, thay vì 50% như quy định tại Nghị quyết 07, Ủy ban nhân dân thành phố cho biết, do tổng mức đầu tư xe buýt điện gấp 2 đến 3 lần so với đầu tư xe buýt Diezel, chi phí lãi vay tăng khoảng 67 đến 70% tương đương với tỷ lệ tăng tổng mức đầu tư. Ngoài ra, việc tăng mức hỗ trợ lãi vay lên 70% nhằm bảo đảm phù hợp mặt bằng chung hỗ trợ so với các tỉnh, địa phương đang áp dụng (thành phố Hải Phòng, tỉnh Vĩnh Phúc (trước đây) áp dụng mức hỗ trợ lãi vay là 80%).

Một điểm mới được đề xuất đó là hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay. Đây là nội dung còn thiếu tại Nghị quyết số 07, gây khó khăn trong việc triển khai chính sách. Thời gian hỗ trợ cũng được điều chỉnh theo thời gian hợp đồng vay và không quá 10 năm (Nghị quyết số 07 quy định thời gian hỗ trợ là 5 năm đầu). Việc điều chỉnh chính sách nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đầu tư, phù hợp thời gian khấu hao đầu tư phương tiện xe buýt hiện nay trên địa bàn thành phố.

Về điều kiện vay, sẽ không ràng buộc “theo dự án được thành phố phê duyệt”. Theo đó, điều kiện vay là có dự án do doanh nghiệp tự phê duyệt, có hợp đồng vay vốn với ngân hàng hoặc quỹ đầu tư phát triển thành phố để đầu tư mua sắm xe buýt điện, năng lượng xanh và hệ thống hạ tầng phục vụ xe buýt điện, năng lượng xanh.

Theo tờ trình của Ủy ban nhân dân thành phố, khi nghị quyết được thông qua, trong trường hợp, tất cả các đơn vị vận tải đều thực hiện vay tại Quỹ đầu tư phát triển thành phố để mua sắm phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh thì tổng kinh phí hỗ trợ lãi suất vay vốn của thành phố dự kiến trong giai đoạn từ 2025-2030 ước tính là 1.761 tỷ đồng (bình quân 293,5 tỷ đồng/năm).

Có thể bạn quan tâm

Nét độc đáo của điệu múa con đĩ đánh bồng ở Triều Khúc (xã Thanh Liệt).

Xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, tài nguyên, các tour, tuyến, sản phẩm du lịch của các xã, phường ở Hà Nội cũng có thay đổi. Do đó, các địa phương đang khẩn trương rà soát, xây dựng lại sản phẩm, đẩy mạnh liên kết tour, tuyến để phù hợp với bối cảnh mới.

Quy hoạch với tầm nhìn 100 năm sẽ giúp Hà Nội kết nối, khai thác hệ thống hạ tầng một cách hiệu quả. (Trong ảnh: Phối cảnh cầu Tứ Liên)

Khai thác không gian phát triển với tầm nhìn trăm năm

Việc Thành ủy Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc triển khai Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch chung đến 2045, tầm nhìn 2065 cho thấy hành động khẩn trương, quyết liệt trong công tác quy hoạch của thành phố.

Người dân mua sắm hàng Tết tại siêu thị GO! Thăng Long.

Chủ động hàng hóa cho thị trường cuối năm

Nhu cầu tiêu dùng vào những tháng cuối năm, nhất là dịp Tết Bính Ngọ 2026 được dự báo sẽ tăng cao. Thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và bình ổn thị trường, yêu cầu hệ thống phân phối và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động dự trữ, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Người dân trải nghiệm hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông.

Hình thành “hộ chiếu giao thông số”

Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội vừa chính thức áp dụng hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh- Hà Đông. Đây là bước tiến quan trọng, tạo tiền đề hình thành “hộ chiếu giao thông số” cho người dân Thủ đô.

Tôn vinh nét đẹp văn hóa của đồng bào Mường tại Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội.

Gìn giữ giá trị di sản, lan tỏa nét đẹp văn hóa

Hiếm có hoạt động văn hóa nào thu hút được lượng người tham gia đông đảo như Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội vừa mới tổ chức. Có đến 3.600 diễn viên quần chúng tham gia. Thông qua Liên hoan, những giá trị di sản được quan tâm gìn giữ, những nét đẹp trong đời sống văn hóa được phát huy.

Cán bộ ngành Thuế Hà Nội phát tờ rơi và phiếu khảo sát, tuyên truyền chủ trương đến hộ kinh doanh tại phường Yên Hòa.

Bứt phá về thu ngân sách, hoàn thành sớm chỉ tiêu đề ra

Theo ước tính, thu ngân sách nhà nước năm 2025 của thành phố Hà Nội lần đầu vượt ngưỡng 600 nghìn tỷ đồng. Kết quả này đến từ sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, quản lý thu thuế hiệu quả và đẩy mạnh chống thất thu nhờ chuyển đổi số.

Nhiều khu vực ở phường Tây Mỗ bị ngập sâu, kéo dài sau đợt mưa lớn ngày 7-8/10/2025.

Thiết kế đô thị chống ngập từ quy hoạch, thể chế

Những diễn biến bất thường của thời tiết thời gian qua đã gây tình trạng úng ngập tại Hà Nội trong mùa mưa bão năm 2025. Các chuyên gia về hạ tầng và quy hoạch chia sẻ: Hà Nội cần có cách tiếp cận mới, chuyển từ tư duy ứng phó sự vụ sang thiết kế đô thị chống ngập từ quy hoạch và thể chế.

Chú trọng chất lượng dạy và học môn tiếng Anh

Thành phố Hà Nội đang tăng cường đầu tư phòng học ngoại ngữ, bồi dưỡng giáo viên và mở rộng mô hình dạy học tiếng Anh trong các trường học. Nỗ lực này góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cải thiện rõ rệt chất lượng học sinh và tạo nền tảng để thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Điểm hỗ trợ Dịch vụ công trực tuyến đặt tại Nhà Văn hóa Cụm 1, Liên Hà, xã Ô Diên, Hà Nội.

Hiệu quả của mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến” tại xã Ô Diên (Hà Nội)

Trong tiến trình xây dựng chính quyền số và cải cách thủ tục hành chính, Hà Nội đặt mục tiêu: lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Những mô hình mới, cách làm hay được triển khai ngay từ cơ sở không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn cho người dân, mà còn tạo chuyển biến thực chất trong chất lượng phục vụ của chính quyền.

Cán bộ phường Giảng Võ họp triển khai phương án cưỡng chế giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục sáng 10/12. (Ảnh: MH)

Phường Giảng Võ (Hà Nội) hoàn thành giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 trước thời hạn

Với quyết tâm cao và cách làm bài bản, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ phường đến các tổ dân phố, phường Giảng Võ (Hà Nội) đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục trước thời hạn thành phố yêu cầu.

Phối cảnh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo.

Sớm hoàn thiện hạ tầng kết nối cầu Trần Hưng Đạo

Đầu tháng 10/2025, cầu Trần Hưng Đạo chính thức được Thành phố Hà Nội khởi công với tổng mức đầu tư hơn 15.967 tỷ đồng, mục tiêu kết nối các đường trục chính dọc hai bờ sông Hồng, phát triển không gian đô thị hiện đại.

Các hoạt động văn hóa sáng tạo tại Hà Nội ngày càng đa dạng về sắc thái văn hóa , tạo sự hấp dẫn với công chúng.

Kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng thành phố sáng tạo

Hà Nội có nhiều thành tựu trong xây dựng thành phố sáng tạo, tuy nhiên Thủ đô vẫn cần bước đột phá mới để phát huy lợi thế, tiềm năng. Thành phố đang đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác quốc tế để mô hình này thật sự đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội.

Bảo đảm an toàn cháy nổ tại chung cư

Trong khi Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp, khuyến khích người dân sử dụng xe điện, hạn chế, cấm xe xăng tại vùng phát thải thấp, thì nhiều chung cư lớn trong thành phố thông báo từ chối trông giữ xe điện của các cư dân tại tầng hầm. Điều này khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng...