Cần chính sách đồng bộ chuyển đổi xe buýt sang sử dụng nhiên liệu xanh

Lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn vừa được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lấy ý kiến các tổ chức xã hội và doanh nghiệp.

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đấu thầu hầu hết là các tuyến xe buýt chạy điện, năng lượng xanh phục vụ hành khách. (Ảnh QUÝ HIỀN)
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đấu thầu hầu hết là các tuyến xe buýt chạy điện, năng lượng xanh phục vụ hành khách. (Ảnh QUÝ HIỀN)

Nhiều ý kiến cho rằng, chính sách hỗ trợ tài chính, nhất là cơ chế tín dụng phù hợp, sẽ là yếu tố then chốt để bảo đảm tính khả thi của lộ trình chuyển đổi.

CẦN NGUỒN KINH PHÍ KHOẢNG 13.511 TỶ ĐỒNG

Theo ông Phạm Vương Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng), nếu thực hiện theo đúng kế hoạch, trong 5 năm tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa vào vận hành gần 3.200 xe buýt điện hoặc sử dụng năng lượng xanh, với tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 13.511 tỷ đồng.

Cụ thể, từ năm 2025, tất cả các tuyến xe buýt mở mới sẽ sử dụng xe điện, tiến tới mục tiêu thay thế toàn bộ xe buýt hiện hữu bằng xe điện vào năm 2030. Đối với các tuyến có trợ giá, trong giai đoạn 2025-2029, các xe buýt sử dụng khí CNG có thời gian hoạt động dưới 15 năm được tiếp tục khai thác, nhưng phải bảo đảm không vượt quá hạn sử dụng tối đa. Riêng các xe sử dụng nhiên liệu diesel hoặc CNG đã qua 15 năm sử dụng sẽ bắt buộc phải thay thế bằng xe chạy điện hoặc năng lượng xanh.

Cơ chế tín dụng ưu đãi và đầu tư hạ tầng, nhất là trạm sạc điện, là những nội dung quan trọng trong lộ trình được đưa ra lấy ý kiến. Cụ thể, doanh nghiệp vận tải sẽ được vay vốn tại Công ty Đầu tư tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh với mức vay cao nhất lên tới 85% tổng mức đầu tư dự án, tương đương 300 tỷ đồng/dự án, với lãi suất chỉ 3% trong vòng bảy năm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước tham gia đầu tư xây dựng trạm sạc điện cũng được hưởng ưu đãi tín dụng: Cao nhất 200 tỷ đồng/dự án, trong đó, hỗ trợ tối đa 70% chi phí xây dựng; hỗ trợ tối đa 85% chi phí đầu tư công nghệ và thiết bị.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng cam kết trong giai đoạn 2025- 2030 sẽ chủ động đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc tại các bến xe, bãi đỗ do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và các doanh nghiệp đang quản lý, nhằm đáp ứng yêu cầu hạ tầng kỹ thuật cho chuyển đổi phương tiện.

Dự kiến, ngân sách thành phố sẽ chi khoảng 3.600 tỷ đồng, trong đó 2.033 tỷ đồng dành cho hỗ trợ đầu tư phương tiện, phần còn lại phục vụ xây dựng trạm sạc. Nhà nước sẽ hỗ trợ 50% lãi suất vay để giảm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp.

CHÍNH SÁCH CẦN BAO QUÁT VÀ PHÙ HỢP THỰC TIỄN

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố hiện có 164 tuyến xe buýt với 19 tuyến sử dụng CNG, 47 tuyến sử dụng điện. Đoàn phương tiện với 2.342 xe, trong đó có 543 xe buýt CNG, 613 xe buýt điện, còn lại là xe diesel. Do đó, đề án chuyển đổi không chỉ bàn đơn thuần về xe điện mà có xe năng lượng xanh như CNG, các loại năng lượng khác. Net Zero theo lộ trình không riêng xe buýt mà tất cả phương tiện giao thông, qua đó tạo môi trường xanh, sạch, bảo đảm chất lượng sống cho người dân thành phố.

Mặc dù lộ trình được kỳ vọng thúc đẩy chuyển đổi xanh, song một số ý kiến cho rằng, các hợp tác xã vận tải nhỏ sẽ khó tiếp cận chính sách hỗ trợ. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Chuyển đổi xanh là xu thế tất yếu, tuy nhiên chi phí thay pin sau 3-7 năm hoạt động hiện chiếm tới 30-50% giá trị xe là gánh nặng rất lớn. Ngoài ra, việc xử lý pin thải cũng cần được đặt ra cấp thiết trong bối cảnh ngày càng nhiều loại phương tiện chuyển sang dùng điện”.

Ông Hậu cũng đề xuất hai giải pháp phát triển hạ tầng pin, gồm dịch vụ cho thuê pin và trạm hoán đổi pin. Trong đó, với dịch vụ cho thuê pin, doanh nghiệp chỉ mua "xác xe", giúp giảm 40- 50% chi phí đầu tư ban đầu, sau đó trả phí thuê pin hằng tháng. Mô hình này giải quyết trực tiếp hai rào cản lớn nhất là vốn đầu tư và rủi ro về pin. Đối với trạm hoán đổi pin, xe buýt chỉ mất vài phút để đổi một khối pin cạn lấy một khối pin đầy, giúp loại bỏ hoàn toàn thời gian sạc, tối ưu hóa hiệu suất hoạt động và giảm áp lực lên lưới điện vào giờ cao điểm.

Bà Ung Thị Xuân Hương, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân chủ-Pháp luật (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, cần có căn cứ pháp lý đầy đủ cho việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch. Thành phố Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu rút ngắn thời gian chuyển đổi xuống còn 5 năm, gấp hơn so với lộ trình quốc gia, có thể gây áp lực lớn cho doanh nghiệp vận hành xe buýt. "Cần đánh giá kỹ tác động, đồng thời làm rõ phương án xử lý xe buýt cũ để giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp", bà Hương đề xuất.

Một số chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cho rằng, "xe điện" không đồng nghĩa tuyệt đối với "năng lượng xanh", nhất là khi nguồn điện sản xuất chưa thật sự sạch hoặc vấn đề rác thải pin chưa được giải quyết triệt để.

Ông Đặng Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh khí miền Nam, đơn vị cung cấp CNG cho xe buýt thành phố đặt vấn đề: "Hiện nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đã vận hành xe buýt chạy hydro, đây mới thật sự là năng lượng sạch. Nếu nguồn điện sản xuất từ than đá, hay không xử lý pin đúng cách thì bản thân xe điện cũng gây ô nhiễm".

Lắng nghe các phản biện từ doanh nghiệp và chuyên gia, ông An khẳng định: “Thành phố Hồ Chí Minh có đủ quy định pháp lý để thực hiện chuyển đổi. Trong quá trình triển khai, các chính sách sẽ được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp thực tiễn”.

Hiện tại, đề án đang được hoàn thiện sau khi tiếp thu các ý kiến phản biện và sẽ được trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.

Soobin Hoàng Sơn trong đêm diễn. (Ảnh: Ê-kíp cung cấp)

Cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Soobin

Đêm nhạc “Soobin Live Concert: All-Rounder The Final” diễn ra cuối tuần qua tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khép lại chuỗi solo concert của Soobin trong năm qua. Bên cạnh yếu tố nghệ thuật, chương trình còn gây chú ý nhờ hoạt động thiện nguyện hướng về đồng bào vùng thiên tai.