Gỡ vướng mắc để tạo bứt phá mới cho Cà Mau

Tiếp tục chương trình làm việc tại Cà Mau, sau khi đi khảo sát thực tế ở cơ sở, sáng 11/5, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Cà Mau về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu.
Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm Trưởng đoàn làm việc với tỉnh Cà Mau vào sáng 11/5.
Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm Trưởng đoàn làm việc với tỉnh Cà Mau vào sáng 11/5.

Đây là động thái vào cuộc tích cực, quyết liệt sau khi Thủ tướng Chính phủ có công điện số 365/CĐ-TTg chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tăng cường hơn nữa trách nhiệm trong xử lý công việc thuộc thẩm quyền phụ trách nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của địa phương.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra thực tế công trình chống sạt lở ven sông ở huyện Năm Căn (Cà Mau) vào chiều 10/5.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra thực tế công trình chống sạt lở ven sông ở huyện Năm Căn (Cà Mau) vào chiều 10/5.

Báo cáo nhanh tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nêu lên nhiều vướng mắc, khó khăn mà địa phương đang gặp phải, nhất là “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông, nguồn lực trong phòng chống sạt lở, các quy định thuộc lĩnh vực lâm nghiệp đã ảnh hưởng đến việc kêu gọi, thu hút đầu tư của địa phương…

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, sạt lở bờ biển làm mất hơn 5.200ha rừng ven biển, sạt lở bờ sông làm hư hỏng gần 26km lộ giao thông và 237 căn nhà…, tổng thiệt hại ước khoảng 1.100 tỷ đồng. Do đó, cần khẩn cấp xây dựng hệ thống kè bảo vệ bờ biển, nếu làm chậm, Cà Mau sẽ mất thêm đất đai và rừng phòng hộ nhiều hơn, khó khả năng phục hồi, bù đắp.

Khi được cơ chế thí điểm, tới đây, những công trình kè ven biển ở Cà Mau sẽ không phải tốn tiền từ ngân sách nhưng vẫn đáp ứng tốt việc phòng, chống sạt lở.

Khi được cơ chế thí điểm, tới đây, những công trình kè ven biển ở Cà Mau sẽ không phải tốn tiền từ ngân sách nhưng vẫn đáp ứng tốt việc phòng, chống sạt lở.

Từ thực tiễn đã và đang diễn ra, Cà Mau kiến nghị Chính phủ cho phép tỉnh xây dựng Đề án đầu tư kè phòng chống sạt lở bờ biển, bờ sông trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ vốn từ nguồn dự phòng ngân sách phòng, chống thiên tai của Trung ương để thực hiện, mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành các công trình kè những đoạn bờ biển, bờ sông bị sạt lở nguy hiểm.

Cùng với đó, Cà Mau đề xuất cho phép tỉnh thực hiện thí điểm việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư công trình kè bảo vệ vùng ven biển kết hợp khôi phục lại đai rừng phòng hộ nhằm giảm tải đầu tư từ ngân sách. Doanh nghiệp sẽ được sử dụng chứng chỉ cacbon phần diện tích rừng đã khôi phục, đồng thời được giao một quỹ đất nhất định phía ngoài diện tích trồng rừng giáp với kè để thực hiện dự án năng lượng mặt trời, hoặc khai thác quỹ đất để phát triển du lịch.

Dự án thí điểm về kêu gọi đầu tư ven biển sẽ không theo các quy định về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch rừng, quy hoạch năng lượng hiện hành. Nếu được chấp thuận thì sau khi triển khai, Cà Mau sẽ cùng các bộ, ngành Trung ương liên quan tổng kết, đánh giá, đề xuất các cơ chế, chính sách, sửa đổi các quy định pháp luật cho phù hợp với thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu trong tình hình mới.

Để gỡ “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt kiến nghị nâng cấp sân bay Cà Mau đủ lớn nhằm đáp ứng khai thác dòng tàu bay cỡ lớn (4C) kết nối với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước; sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1 vì hiện nay đường nhỏ, hẹp; sớm có chủ trương xây dựng tuyến cao tốc đến vùng ven biển huyện Ngọc Hiển (Đất Mũi), qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, kêu gọi và khai thác Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nêu lên những trăn trở của tỉnh Cà Mau trong thu hút, kêu gọi đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nêu lên những trăn trở của tỉnh Cà Mau trong thu hút, kêu gọi đầu tư.

Liên quan vấn đề giao thông, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, đây là “nút thắt” ảnh hưởng khá lớn đến phát triển của tỉnh trong nhiều năm liền, nhất là kinh tế biển, thế mạnh của tỉnh còn rất nhiều tiềm năng. Là địa phương còn khó khăn, quy mô ngân sách nhỏ, phải hưởng trợ cấp từ Trung ương nhưng "nút thắt" vừa nhiều và tồn lại khá lâu. Tỉnh mong cấp trên thấy được những khó khăn của địa phương, có giải pháp tháo gỡ mang tính đột phá.

“Hãy thay đổi cách nhìn về Cà Mau để làm động lực phát triển. Không nhìn Cà Mau là điểm cuối để về sau mà là điểm đầu, mở ra xu thế hội nhập, đó là cảng biển, đó là sân bay, cần tháo gỡ mang tầm nhìn chiến lược để phát triển nhanh, bền vững”, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau chia sẻ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Cà Mau vào sáng 11/5.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Cà Mau vào sáng 11/5.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, nếu ví đồng bằng sông Cửu Long là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề trước tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu thì bán đảo Cà Mau là vùng bị tổn thương nhiều nhất khi đang phải gồng gánh hai tay, vừa lo sạt lở bờ biển Tây, lại trăn trở “hở sườn” bên bờ biển Đông.

Thống nhất với tỉnh cần có tầm nhìn chiến lược, đa dạng nguồn lực để phân kỳ đầu tư hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cam kết sẽ chung tay, đồng hành cùng tỉnh Cà Mau trong phòng chống sạt lở, phải làm ngay để giảm thiệt hại.

Trong vấn đề quy hoạch, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, tỉnh không nên bó buộc vào những con số, mà phải mở ra không gian mở, trong đó quan trọng là chuyển đổi đất, đặc biệt là đất lâm nghiệp. “Lâu nay, nhiều địa phương, không riêng gì Cà Mau, được tiếng “rừng vàng, biển bạc” nhưng càng “ôm” nhiều rừng thì càng khó, càng khổ nhiều” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, để tháo gỡ “nút thắt” về rừng, chúng ta không chỉ nên xem rừng là cây mà cần cởi mở các hình thái để phát triển theo hướng có lợi cho người dân. Thủ tướng Chính phủ cũng trăn trở, đang xin ý kiến các cơ quan thẩm quyền có liên quan để sửa đổi một số văn bản vi phạm pháp luật theo hướng giúp địa phương chủ động hơn trong chuyển đổi đất rừng nhằm phục vụ cho phát triển, để người giữ rừng hưởng lợi nhiều hơn, chung tay giữ rừng tốt hơn, có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng chỉ đạo các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới… Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan trong đoàn công tác của Chính phủ tổng hợp đầy đủ, sau buổi làm việc phải có báo cáo cụ thể đến cấp trên xử lý trong thẩm quyền bộ, ngành phụ trách, giúp Cà Mau tháo gỡ các khó khăn, nút thắt…, tạo nên bứt phá mới.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.