Gỡ khó trong triển khai hệ thống ITS, trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc

Ngày 28/4, Bộ Xây dựng cho biết, đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân một số địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn,… sớm triển khai đầu tư, xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, bảo đảm khai thác đồng bộ, thông suốt và an toàn.
Một trung tâm điều hành giao thông đường cao tốc.
Một trung tâm điều hành giao thông đường cao tốc.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, trong thời gian qua, một số tuyến đường cao tốc đã đầu tư, xây dựng đồng bộ, đồng thời các hạng mục trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến, hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), trạm dừng nghỉ, công trình kiểm soát tải trọng xe,... với hạng mục đường cao tốc, khi đưa vào khai thác đã phát huy ngay hiệu quả trong quá trình quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cao năng lực thông hành và bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu thiết yếu và tạo sự hài lòng của của người dân khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, hiện nay, một số tuyến đường cao tốc đang đầu tư hoặc đang khai thác với quy mô phân kỳ chỉ dự kiến vị trí trạm dừng nghỉ, chưa đầu tư hệ thống ITS và công trình kiểm soát tải trọng xe nên chưa đáp ứng được yêu cầu bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả khai thác, tiện lợi cho người sử dụng.

Đường cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo được đầu tư hệ thống ITS đồng bộ.

Đường cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo được đầu tư hệ thống ITS đồng bộ.

“Theo quy định tại khoản 2, Điều 47 Luật Đường bộ năm 2024, đường cao tốc được đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình gồm: trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến đường cao tốc; trạm dừng nghỉ, điểm dừng, đỗ xe; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ và công trình kiểm soát tải trọng xe.

Mặt khác, tại Điều 3, Nghị định số 130/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 của Chính phủ quy định, một trong các điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý là sau khi hoàn thành việc xây dựng trạm thu phí, các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông,...

Vì thế, công trình đường cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý sẽ không đủ điều kiện thu phí nếu chưa hoàn thành đồng bộ các hạng mục trên”, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng nêu quan điểm.

Phối cảnh trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đang được đầu tư.

Phối cảnh trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đang được đầu tư.

Để đáp ứng yêu cầu triển khai đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình trên đường cao tốc theo quy định của pháp luật về đường bộ, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc rà soát, nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến; hệ thống quản lý, điều hành giao thông; công trình kiểm soát tải trọng xe; trạm dừng nghỉ và hệ thống thu phí (nếu có) đồng bộ với các tuyến đường cao tốc do địa phương là cơ quan có thẩm quyền/cơ quan chủ quản.

Bộ Xây dựng cũng nhận định, thực tế việc triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông do Bộ Xây dựng quản lý gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc về mặt bằng, thủ tục đánh giá tác động môi trường. Do đó, Bộ đề nghị các địa phương ưu tiên tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trên, nhằm đáp ứng mục tiêu đầu tư các tuyến đường cao tốc.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.