Gỡ điểm nghẽn hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long

Tới năm 2030, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ có 6 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài 1.188 km. Những ngày cuối năm, những mét bê-tông nhựa đầu tiên đã rải thảm trên trục tuyến đường cao tốc dọc của ĐBSCL.
Thảm nhựa trên tuyến đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.
Thảm nhựa trên tuyến đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Bứt tốc thi đua

Tận dụng thời tiết thuận lợi, những tháng gần đây, các nhà thầu thi công đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đã tổ chức 231 mũi thi công với 971 thiết bị cùng 3.000 nhân lực, đẩy nhanh tiến độ dự án. Đại diện nhà thầu, Đại tá Trần Hải Bắc, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn Nam (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, đoạn thảm nhựa đầu tiên có chiều dài khoảng 250 m. Sau khi có kết quả kiểm tra chất lượng, nhà thầu sẽ thảm bê-tông nhựa đại trà toàn tuyến chính và các cầu do đơn vị đảm nhận.

Đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau dài hơn 110 km (đoạn Cần Thơ-Hậu Giang hơn 37 km; đoạn Hậu Giang-Cà Mau là hơn 73 km), tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Thời điểm tháng 8/2024, do gặp nhiều khó khăn về cả mặt bằng lẫn vật liệu nên sản lượng thi công dự án mới chỉ đạt 37%. Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết: Sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua "500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc", ban đã tích cực chỉ đạo các nhà thầu thi công phối hợp các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng. Đến nay, sản lượng thi công đã đạt 55% kế hoạch.

Hiện tại, mặt bằng dự án cơ bản đã được bàn giao, chỉ còn vướng 200 m tại Cần Thơ đang được chính quyền địa phương khẩn trương xử lý. Riêng về vật liệu, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tổng nhu cầu vật liệu đắp nền dự án khoảng 18,6 triệu m3, trong đó nhu cầu đến hết năm 2024 là 15,12 triệu m3. Hiện tại, dự án đã có 11,73 triệu m3. Tuy nhiên, do một số mỏ khai thác vượt độ sâu, sạt lở bờ sông hoặc chất lượng cát không bảo đảm nên dự kiến đến cuối năm 2024 chỉ khai thác thêm được khoảng 0,72 triệu m3 cát sông. Đối với khối lượng còn thiếu, Ban đã làm việc với tỉnh Bến Tre để khai thác thêm, đồng thời yêu cầu nhà thầu bổ sung thêm cát nhập từ nước ngoài và nguồn cát biển.

Dứt khoát không thay đổi tiến độ

Mới đây, tại buổi thị sát công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, dự án đường cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau là đoạn tuyến cuối cùng của toàn tuyến đường cao tốc bắc-nam phía đông chạy dọc đất nước. Việc hoàn thành đúng hạn dự án có ý nghĩa quan trọng kết nối thông toàn tuyến từ bắc vào nam, đồng thời truyền cảm hứng, tạo động lực lan tỏa cho các dự án quan trọng khác trong vùng về đích. ĐBSCL có hai điểm nghẽn về hạ tầng giao thông và nhân lực. Đảng, Nhà nước rất quan tâm việc giải quyết, tháo gỡ hai điểm nghẽn này cho ĐBSCL, với lộ trình, thời gian phù hợp hoàn cảnh, điều kiện đất nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu dứt khoát không thay đổi tiến độ, tới 31/12/2025 phải thông toàn tuyến đường cao tốc bắc-nam phía đông (từ Cao Bằng-Lạng Sơn đến Cà Mau). Đồng thời, nghiên cứu tiếp tục triển khai đoạn tuyến cao tốc từ TP Cà Mau tới Đất Mũi (khoảng

80 km), giao Cà Mau triển khai với sự hỗ trợ, bố trí vốn của Trung ương, cố gắng khởi công trong năm tới.

Khu vực ĐBSCL đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải với tổng vốn đầu tư khoảng 106 nghìn tỷ đồng. Hiện 8/9 dự án đang tổ chức thi công, 1 dự án đang hoàn thiện thủ tục, dự kiến khởi công đầu năm 2025. Trong tổng số các dự án đang triển khai, 6 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, gồm: 4 dự án đường bộ cao tốc (Cần Thơ-Hậu Giang-Cà Mau, Cao Lãnh-Lộ Tẻ, Cao Lãnh-An Hữu, Lộ Tẻ-Rạch Sỏi) với tổng chiều dài 207 km; 2 dự án cầu, đường bộ (dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận và dự án cầu Rạch Miễu 2). Trong khi đó, dự án Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng dự kiến cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026, đưa vào khai thác sử dụng năm 2027; dự án Cao Lãnh-An Hữu và cầu Đại Ngãi hoàn thành năm 2027.

Các chuyên gia kỳ vọng, giao thông đi trước sẽ mở đường cho mảnh đất chín rồng thu hút đầu tư, tháo gỡ các điểm nghẽn trong chuỗi logistics, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Trước nhiệm kỳ này, toàn bộ ĐBSCL chỉ có 39 km đường cao tốc, không có dự án nào được chuẩn bị đầu tư xây dựng. Đến nay, toàn vùng đã có 120 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác; 428 km đang triển khai, 215 km đang nghiên cứu để chuẩn bị đầu tư. Theo quy hoạch, tới năm 2030, ĐBSCL có 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.188 km. Trước mắt, mục tiêu sau năm 2025, ĐBSCL sẽ có khoảng 548 km đường bộ cao tốc.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.