Giải tỏa ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Ngày 9/9, tại trạm chốt kiểm soát dịch số 2 cửa ngõ vào TP Hà Nội trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra ùn tắc phương tiện kéo dài. Lực lượng chức năng chỉ mở hai làn kiểm soát, một làn dành cho xe “luồng xanh” vận tải do thanh tra giao thông phụ trách; làn còn lại dành cho các phương tiện khác do cảnh sát giao thông kiểm tra. Đến sáng 10/9, lực lượng chức năng bố trí lực lượng và linh động mở thêm làn, tại chốt kiểm soát này đã trở nên thông thoáng.

Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ xe “luồng xanh” tại Trạm kiểm soát số 2, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.
Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ xe “luồng xanh” tại Trạm kiểm soát số 2, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Ùn tắc do lỗi của lái xe

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội, lực lượng Thanh tra giao thông của Sở đã bố trí lực lượng, phối hợp các lực lượng liên quan như cảnh sát giao thông, quân đội, y tế, chính quyền cơ sở thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Các lực lượng liên ngành tại 22 vị trí chốt trực cửa ngõ Thủ đô đã phối hợp hiệp đồng, bảo đảm tốt các nhiệm vụ theo quy định; kiểm soát tốt các phương tiện được cấp mã QR để lưu thông thông suốt qua các chốt.

Tuy nhiên, sáng 9/9, tại chốt kiểm soát dịch số 2 (Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ), tình hình giao thông diễn biến phức tạp do số lượng phương tiện tăng cao đột biến. Đến khoảng 9 giờ 30 phút, dòng phương tiện ùn tắc kéo dài gần 3 km, khoảng 12 giờ trưa, tình trạng ùn tắc mới cơ bản được xử lý. Theo yêu cầu kiểm soát dịch chặt chẽ, chốt kiểm dịch này tiến hành kiểm soát tất cả các phương tiện ra/vào, kể cả xe “luồng xanh”. Ngoài quét mã QR, thanh tra giao thông còn kiểm tra hành trình của lái xe, nếu sai lộ trình, lực lượng chức năng buộc lái xe quay lại. Nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc được xác định do lái xe sử dụng mã QR chưa đúng, khai báo thiếu hoặc sai thông tin (sai tên lái xe, thiếu lộ trình, chưa cập nhật lại phiếu xét nghiệm,...) cho nên các lái xe phải dừng xe tại khu vực kiểm tra để đăng ký điều chỉnh lại thông tin trên hệ thống cấp mã QR của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nhiều trường hợp lái xe và người đi cùng không đủ điều kiện phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế; lái xe sử dụng mã QR không còn hiệu lực hoặc không trùng biển kiểm soát đã đăng ký; mã QR giả; không dán mã QR,... Thậm chí, nhiều trường hợp phương tiện (xe bốn chỗ, xe chở khách) không thuộc đối tượng được cấp mã QR nhưng vẫn có mã để lưu thông qua chốt.

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) nhận định, hiện tượng ùn tắc kéo dài tại chốt kiểm dịch xảy ra ngày 9/9 do một số xe “luồng xanh” tự ý thay đổi lộ trình, chẳng hạn lộ trình đi tuyến quốc lộ 1 cũ nhưng lái xe lại đi cao tốc để rút ngắn thời gian. Các xe “luồng xanh” đi sai lộ trình bị quay đầu cho nên đã xảy ra ùn tắc. Để kiểm soát phương tiện chặt chẽ nhưng không gây ùn tắc, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức lực lượng, chia thành nhiều lớp kiểm tra, hướng dẫn phân luồng giao thông đối với các phương tiện không đủ điều kiện qua chốt quay đầu từ xa, nhằm hạn chế ùn tắc trước chốt kiểm dịch.

Tăng lực lượng, mở thêm làn kiểm soát

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội Đào Việt Long, việc kiểm tra mã QR và giấy xét nghiệm Covid-19 đối với lái xe là bắt buộc nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh, nhất là tại các chốt cửa ngõ Thủ đô có lưu lượng người và phương tiện lớn như Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Phù Đổng,... Thời gian trước, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra xác suất nhưng gần đây, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều vi phạm, một số lái xe lợi dụng được cấp mã “luồng xanh” đã chở người và hàng hóa không đúng quy định; đi sai hành trình hoặc giấy xét nghiệm không còn hiệu lực. Thậm chí, một số lái xe là F0 như bốn nhân viên của Công ty Hiền Phước (trụ sở tại ngõ 24, đường Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) lái xe từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội hồi tháng 8 vừa qua. Từ những vi phạm này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn khai báo trung thực, thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát đội ngũ lái xe và phụ xe.

Ngay trong chiều 9/9, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã khảo sát thực tế và đề nghị Công an TP Hà Nội điều chỉnh phương án phù hợp theo hướng mở bốn, năm làn kiểm soát xe “luồng xanh” qua chốt nhằm đẩy nhanh tốc độ kiểm soát, giảm ùn tắc. Tùy thuộc vào từng khung thời gian, nếu lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao, các lực lượng kiểm soát tại chốt sẽ chủ động phối hợp, linh động mở thêm làn kiểm tra xe luồng xanh. Các lực lượng cũng sẽ được huy động tăng cường để có đủ nhân lực kiểm soát xe ra/vào chốt khi mở thêm làn. Lái xe tải “luồng xanh” được yêu cầu không được tự ý thay đổi lộ trình, cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như thẻ nhận diện có mã QR còn hiệu lực, đồng thời lái xe phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính còn giá trị.

Hiện tại, để bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ đối với toàn bộ xe “luồng xanh”. Khi quét mã, nếu phương tiện và người lái có giấy tờ hợp lệ sẽ được qua chốt ngay, còn không đúng quy định thì kiên quyết yêu cầu quay đầu. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo đơn vị quản lý trạm thu phí mở thêm làn khi có yêu cầu; chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 1 tăng cường thêm 18 thanh tra giao thông trực thuộc để hỗ trợ Thanh tra giao thông Sở trong kiểm tra phương tiện được cấp mã QR tại ba chốt kiểm soát dịch khu vực cửa ngõ thành phố gồm: Chốt số 2 (Trạm soát vé cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), chốt số 4 (cầu Phù Đổng - quốc lộ 1), chốt số 8 (Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng). Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng giao Thanh tra Sở có phương án tăng cường lực lượng tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ; giao Ban Duy tu các công trình giao thông rà soát, bổ sung biển báo phản quang nhằm đáp ứng kiểm tra ban đêm, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa bão,...

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh hội nghị FIA 2025

MXV kết nối thị trường hàng hóa phái sinh Việt Nam với chuẩn mực toàn cầu tại FIA Asia 2025

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự FIA Asia Derivatives Conference 2025, diễn ra từ ngày 2 đến 4/12 tại Singapore. Tại hội nghị, MXV tham dự các phiên thảo luận để ghi nhận các chuẩn mực quốc tế, cập nhật những xu hướng mới về công nghệ, quản lý rủi ro và sản phẩm phái sinh.

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài Kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như “bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.