Giải bài toán hạ tầng và kết nối giao thông tại vùng phát thải thấp

Thực hiện giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 57/2025/NQ-HĐND ngày 26/11/2025 quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố.

Xe điện được ưu tiên bố trí khu vực sạc riêng biệt.
Xe điện được ưu tiên bố trí khu vực sạc riêng biệt.

Trong đó chỉ rõ, từ ngày 1/7/2026, sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1.

Để thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ), Sở Xây dựng đã ban hành kế hoạch triển khai các nhóm biện pháp phát triển hạ tầng giao thông nhằm hỗ trợ việc chuyển đổi phương tiện; rà soát, bố trí các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân và phát triển hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, hạ tầng thu gom và xử lý pin xe điện sau thải bỏ...

Theo Trưởng ban Vận động Net Zero 2050 Phạm Hoài Trung, có nhiều nguồn phát thải, từ giao thông, điện năng, hạ tầng, chất thải đô thị..., trong đó nguồn phát thải giao thông đường bộ được đánh giá là lớn nhất và dễ đo lường nhất. Vì thế các phương tiện giao thông là điểm vào phù hợp nhất cho kiểm kê LEZ trong giai đoạn đầu để có các chính sách tác động rõ ràng và nhanh nhất. Thông qua dữ liệu đánh giá, các ngành chức năng sẽ thiết kế các chính sách hỗ trợ người dân trong chuyển đổi giao thông, để LEZ góp phần cải thiện chất lượng sống.

Ông Phạm Hoài Trung nhấn mạnh, để triển khai hiệu quả việc kiểm kê và giảm phát thải LEZ, cần xác định rõ yêu cầu và phạm vi, tránh dàn trải; áp dụng chuẩn mực một cách linh hoạt, dùng chuẩn làm công cụ hỗ trợ, không làm rào cản; truyền thông đúng để tạo đồng thuận; đào tạo và nâng cao nhận thức cho cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng.

Làm rõ hơn thực trạng chất lượng không khí tại Hà Nội, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết, thành phố Hà Nội đã nhận diện vấn đề ô nhiễm không khí từ khá sớm và triển khai nhiều giải pháp, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn có xu hướng gia tăng, kéo dài, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp.

Hà Nội có địa bàn rộng, bao gồm cả khu vực nội thành và ngoại thành, song ô nhiễm không khí chủ yếu tập trung tại khu vực nội đô. Ô nhiễm không khí tại Hà Nội mang tính chất theo mùa, thường diễn ra từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, do ảnh hưởng lớn của điều kiện khí hậu.

Vào mùa hè, tình trạng ô nhiễm không khí thường giảm hơn do có gió, mưa và không xuất hiện nghịch nhiệt, giúp các chất ô nhiễm khuếch tán lên tầng cao. Bên cạnh đó, các hoạt động như đào đường, xây dựng cũng là nguyên nhân góp phần làm gia tăng ô nhiễm.

TS Hoàng Dương Tùng cho biết, tại khu vực nội đô, các cơ quan chức năng đã chỉ rõ nhiều nguồn gây ô nhiễm, nhất là các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc chuyển đổi phương tiện giao thông xanh từ xe xăng sang xe điện chưa phải là “cây đũa thần”, bởi, nếu chỉ giảm xe chạy xăng mà vẫn giữ nguyên lượng phương tiện thì hiệu quả mang lại sẽ không lớn do lưu lượng giao thông vẫn quá tải và các ảnh hưởng khác của xe điện trong quá trình sạc điện, sử dụng phanh…

Do đó, thành phố Hà Nội cần một tổ hợp giải pháp đồng bộ, trong đó ưu tiên giảm phương tiện cá nhân, tăng cường phương tiện giao thông công cộng.

Cùng quan điểm này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, vận tải công cộng của thành phố đang đứng trước cơ hội đóng vai trò trụ cột trong xây dựng mô hình vùng phát thải thấp. Tuy nhiên nền tảng giao thông công cộng chưa đủ năng lực thay thế vai trò của phương tiện cá nhân trong ngắn hạn, nếu áp dụng các biện pháp hạn chế phương tiện một cách đột ngột có thể gây “sốc” về giao thông và xã hội.

Hiệp hội kiến nghị việc hạn chế, cấm phương tiện sử dụng xăng theo lộ trình nhiều giai đoạn, theo vùng và theo đối tượng, gắn chặt với việc ưu tiên tuyệt đối cho giao thông công cộng. Về phương tiện, cần đẩy nhanh chuyển đổi sang buýt điện, buýt xanh; đồng thời phát triển phương tiện cỡ nhỏ phù hợp khu vực lõi đô thị. Đáng chú ý, về kết nối, cần thúc đẩy mô hình đa phương thức, liền mạch, gồm xe buýt - metro - xe đạp công cộng - đi bộ, hướng tới “một chuyến đi, nhiều phương tiện, một vé”.

Có thể bạn quan tâm

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Năm 2025, các khu công nghệ cao và khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã đóng góp hơn 19% GRDP của Hà Nội. Để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, thành phố tăng cường đối thoại, nắm bắt tình hình và có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Nét đẹp văn hóa Hà thành được giới thiệu qua tour Ký ức Cột cờ.

Nhiều tour du lịch trải nghiệm di sản mới

Từ những kết quả đạt được trong năm 2025, Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai nhiều tour trải nghiệm di sản mới, tạo đà cho sự tăng tốc của du lịch dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ nói riêng và năm 2026 nói chung.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tặng Cờ thi đua Chính phủ cho 3 đơn vị gồm: Công ty cổ phần Công trình Giao thông Hà Nội; Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội; Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị thành phố Hà Nội.

Doanh nhân Thăng Long kiến tạo tương lai

Tối 22/12, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt-Xô, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) long trọng tổ chức lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025 với chủ đề "Kỷ nguyên mới-Hào khí Thăng Long-Doanh nhân tiên phong".

Ông Phùng Văn Tiệp (bên phải), Trưởng phòng Văn hóa-Xã hội xã Dân Hòa giới thiệu cho khách tham quan các hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Dân Hòa.

Dấu ấn lịch sử giữa vùng đất kháng chiến

Nằm tại thôn Xuyên Dương, xã Dân Hòa (Hà Nội), Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là di tích đặc biệt, ghi dấu quãng thời gian 25 ngày đêm, từ cuối năm 1946 đến đầu năm 1947, khi Người sống và làm việc tại đây, trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến trong những thời khắc cam go của dân tộc.

“Hà Nội đẹp sound” dẫn dắt cảm xúc của du khách bằng nghệ thuật âm nhạc.

Tiếp sức cho du lịch đêm

Hà Nội đang chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của du lịch, trong đó du lịch đêm là một trong những trọng tâm. Để quảng bá tiềm năng, nét đẹp du lịch đêm Thủ đô, Sở Du lịch vừa tổ chức chương trình “Hà Nội đẹp sound”.

Khu tập thể Thành Công (phường Giảng Võ) đang được lập quy hoạch để cải tạo, xây mới.

Gỡ điểm nghẽn trong cải tạo chung cư cũ

Triển khai Nghị quyết số 258/2025/QH15 của Quốc hội khóa XV về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội vừa thông qua chính sách liên quan đến cải tạo chung cư cũ, nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân.

Các doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm, công nghệ mới tại Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không năm 2025 do thành phố Hà Nội tổ chức.

Nắm bắt cơ hội phát triển của ngành công nghiệp hàng không

Công nghiệp hàng không là một trong những ngành kinh tế quan trọng, đóng góp khoảng 10% vào GRDP của Thành phố Hà Nội. Tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này rất lớn, vấn đề đặt ra là làm thế nào nắm bắt được cơ hội này, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành hàng không.

Lãnh đạo xã Tam Hưng thực hiện nghi lễ gắn biển công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.

Kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công của Tam Hưng

Chỉ sau sáu tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Tam Hưng (thành phố Hà Nội) đã đạt những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Việc bớt cấp trung gian, cùng sự chủ động, quyết liệt từ cơ sở là “chìa khóa” để xã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Người dân làm thủ tục hành chính tại điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ.

Khẳng định hiệu quả của chính quyền địa phương hai cấp

(Tiếp theo và hết) (★)

Bên cạnh những kết quả đạt được, các xã, phường tại Hà Nội cũng còn một số hạn chế, khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực, nguồn lực. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để các địa phương chủ động hoạt động hơn.

Dự án hầm chui nút giao Giải Phóng-Kim Đồng cơ bản hoàn thành.

Sớm đưa dự án đường vành đai 2,5 về đích

Sau nhiều năm chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, “nút thắt” về mặt bằng cuối cùng tại dự án đường vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng-Quốc lộ 1A vừa được tháo gỡ, tạo tiền đề quan trọng, đẩy nhanh thi công, đưa công trình về đích trong quý I năm 2026.

Khách quốc tế tìm hiểu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Festival Thăng Long-Hà Nội.

Gỡ điểm nghẽn để đón khách quốc tế

Năm 2025, ước tính thành phố Hà Nội đón hơn 7,82 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 22,76% so với năm 2024. Đây là con số cao kỷ lục trong những năm gần đây, song trên thực tế, Hà Nội vẫn còn nhiều dư địa để thu hút thêm khách quốc tế.

Giới thiệu các sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội đến người tiêu dùng.

Định hướng mới cho sản phẩm công nghiệp chủ lực

Xác định việc phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực có vai trò và đóng góp quan trọng cho công nghiệp Thủ đô, thành phố Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng những định hướng mới cho lĩnh vực này trong giai đoạn 2026-2030.

 Công an Thủ đô luôn gương mẫu, đi đầu trong toàn lực lượng Công an nhân dân.

10 dấu ấn tiêu biểu của Công an Hà Nội năm 2025

Các hoạt động ý nghĩa trên của cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô đã phát huy nét đẹp văn hóa, truyền thống nhân văn “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam; thể hiện tinh thần trách nhiệm “tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”; luôn gương mẫu, đi đầu trong toàn lực lượng Công an nhân dân.

Nét độc đáo của điệu múa con đĩ đánh bồng ở Triều Khúc (xã Thanh Liệt).

Xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, tài nguyên, các tour, tuyến, sản phẩm du lịch của các xã, phường ở Hà Nội cũng có thay đổi. Do đó, các địa phương đang khẩn trương rà soát, xây dựng lại sản phẩm, đẩy mạnh liên kết tour, tuyến để phù hợp với bối cảnh mới.

Quy hoạch với tầm nhìn 100 năm sẽ giúp Hà Nội kết nối, khai thác hệ thống hạ tầng một cách hiệu quả. (Trong ảnh: Phối cảnh cầu Tứ Liên)

Khai thác không gian phát triển với tầm nhìn trăm năm

Việc Thành ủy Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc triển khai Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch chung đến 2045, tầm nhìn 2065 cho thấy hành động khẩn trương, quyết liệt trong công tác quy hoạch của thành phố.

Người dân mua sắm hàng Tết tại siêu thị GO! Thăng Long.

Chủ động hàng hóa cho thị trường cuối năm

Nhu cầu tiêu dùng vào những tháng cuối năm, nhất là dịp Tết Bính Ngọ 2026 được dự báo sẽ tăng cao. Thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và bình ổn thị trường, yêu cầu hệ thống phân phối và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động dự trữ, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.