Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt với lộ trình giảm ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí đang trở thành một trong những vấn đề nghiêm trọng tại đô thị lớn, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều thời điểm, địa phương này nằm trong nhóm các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Thực tế trên đòi hỏi thành phố cần sớm có hành động quyết liệt, bài bản, đồng bộ để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều chính sách chuyển đổi phương tiện xanh, nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí.
Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều chính sách chuyển đổi phương tiện xanh, nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí.

Xác định "thủ phạm" gây ô nhiễm không khí

Liên tiếp trong nhiều ngày gần đây, bầu không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh có hiện tượng mù, không khí như đặc lại ở một số thời điểm, nhất là sáng sớm. Cơ quan khí tượng nhận định đây là hiện tượng thời tiết đặc trưng vào cuối năm. Tuy nhiên, thực trạng ô nhiễm không khí tại thành phố vẫn đang trong tình trạng báo động với nhiều thống kê đáng lo ngại.

Kết quả quan trắc qua nhiều năm của Sở Nông nghiệp và Môi trường đều ghi nhận ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu liên quan đến bụi. Một số thời điểm nồng độ bụi tổng (TSP) và bụi mịn (PM10 và PM2.5, là loại bụi có kích thước nhỏ hơn 2,5um, nhỏ hơn 1/20 kích thước của sợi tóc) tại một số vị trí giao thông vượt quy chuẩn Việt Nam.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam nêu thực tế: Theo thống kê, trong quý I, II năm 2025, thành phố có 65 ngày ô nhiễm không khí vượt chuẩn. Trong đó, với chỉ số chất lượng không khí (AQI) nhiều ngày vượt ngưỡng 190 (AQI ở mức xấu từ 150 đến 200), nhất là nồng độ PM2.5 cao.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh: Các nguồn gây ô nhiễm môi trường chính tại thành phố được xác định bao gồm: Hoạt động giao thông vận tải, sản xuất công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, dân sinh. Trong đó, giao thông đường bộ được xác định là nguồn chính khi nguồn này phát sinh khoảng 63% tổng lượng phát thải PM2.5 (số liệu trước sáp nhập). Kết quả quan trắc từ năm 2020 đến nay còn cho thấy, một số thời điểm nồng độ bụi tổng (TSP) và bụi mịn (PM10 và PM2.5) tại các vị trí có mật độ giao thông cao, vượt ngưỡng cho phép từ 1,5 đến 2 lần.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, trong các giai đoạn tới, thành phố xác định ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề ô nhiễm đáng báo động và cần tập trung cải thiện. Trong đó, tập trung ở hai nguồn lớn gây ô nhiễm là hoạt động giao thông và hoạt động sản xuất công nghiệp. Đối với hoạt động giao thông, tính đến tháng 11/2025, thành phố có hơn 12 triệu phương tiện cá nhân. Trong hoạt động sản xuất công nghiệp, thành phố có hơn 23.000 cơ sở sản xuất có nguồn phát thải gây ra ô nhiễm.

Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá: Việt Nam hiện nằm trong nhóm các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của ô nhiễm không khí, biến đổi khí hậu, với nồng độ bụi mịn cao và mức độ phơi nhiễm ngày càng tăng.

Con người khi tiếp xúc lâu dài với không khí này, sẽ gặp tình trạng viêm mãn tính đường hô hấp, từ viêm mũi xoang, viêm họng kéo theo bệnh lý tai giữa, bệnh phổi và về lâu dài làm tăng nguy cơ ung thư vùng tai mũi họng và đường hô hấp nói chung...

Vì một môi trường xanh, sạch, trong lành

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng cho rằng: Nhiều năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để giảm tình trạng ô nhiễm không khí nhưng vẫn chưa thể cải thiện như kỳ vọng. Nguyên nhân chính nằm ở việc các thành phố thiếu dữ liệu để xây dựng chính sách và kế hoạch hành động.

Các nguồn lực, cơ chế tài chính, tính liên kết vùng, địa phương chưa được đầu tư, kết nối đúng mức. Trong bối cảnh sức ép về tốc độ đô thị hóa, dân số, cơ sở hạ tầng giao thông, tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng sẽ là gánh nặng nếu các địa phương không quyết liệt hành động.

Ông Tùng nhấn mạnh: Đây không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền, sở, ngành chức năng mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Như kinh nghiệm tại Bắc Kinh và Vùng Bắc Kinh (Bắc Kinh-Thiên TânHà Bắc) của Trung Quốc, công tác này được đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, sau đó được phân bổ cho các địa phương, ngành và gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Về giải pháp trong giao thông, ông Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ, hiện thành phố đưa ra 4 đề án để định hướng và giảm nguồn ô nhiễm này. Trong đó tập trung chuyển đổi phương tiện giao thông cá nhân sang giao thông công cộng, xe điện. Ngoài ra, trong lộ trình từ nay đến năm 2030, thành phố tập trung cho đề án đường sắt đô thị hướng tới mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân trong đô thị.

Sở Nông nghiệp và Môi trường xác định, việc kiểm soát sự ảnh hưởng từ nguồn ô nhiễm không khí rất khó khăn cho nên thành phố sẽ tập trung vào nhiệm vụ cắt giảm phát thải tại chỗ và chuyển đổi xanh.

Thành phố tiếp tục khắc phục một số hạn chế trong việc triển khai các trạm quan trắc liên tục tự động để nâng cao công tác giám sát, dự báo, cảnh báo; nâng cao công tác giám sát, xử lý vi phạm đối với các vi phạm về đốt phụ phẩm nông nghiệp, đốt rác không đúng quy định, bụi từ các công trình xây dựng...

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Ngọc Thanh: Nhằm giảm ô nhiễm môi trường không khí, bảo đảm chất lượng không khí ở mức an toàn, thành phố đề ra các trọng tâm trong thời gian tới gồm: Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng xanh, bền vững; Tập trung rà soát xây dựng cơ sở dữ liệu nguồn thải có phát sinh khí thải, triển khai các bước xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 phù hợp với phạm vi sau sáp nhập; tập trung tháo gỡ các vướng mắc để triển khai dự án đầu tư nâng cao năng lực quan trắc môi trường.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác đào tạo nhân lực và ứng dụng công nghệ trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và giảm ô nhiễm không khí nói riêng.

Có thể bạn quan tâm

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giai đoạn về đích vào những ngày giữa tháng 12/2025.

“Đôi Cánh” hạ tầng chắp ước mơ vươn xa cho cua Cà Mau

Nếu tôm được ví là “vương” thì cua chính là “vị hậu” của vùng cực nam Tổ quốc. Nhưng để sản vật mang linh khí từ rừng mặn này thực sự bước lên “ngai vàng” thế giới, Cà Mau đang quyết liệt tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng logistics và kiên định với mục tiêu tăng trưởng xanh vì một tương lai "Netzero".

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Giữa nhịp sống sôi động của Thành phố Hồ Chí Minh, một đô thị hơn 10 triệu dân đang tiến bước mạnh mẽ trên con đường phát triển, Thảo Cầm Viên Sài Gòn vẫn giữ vai trò đặc biệt: một lá phổi xanh, một ký ức đô thị, một điểm hội tụ giá trị sinh thái, văn hóa, lịch sử mà không phải thành phố nào trong khu vực cũng có được.

Những mẫu côn trùng hại gỗ được các nhà khoa học thu thập qua bẫy để phục vụ nghiên cứu bảo vệ rừng. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Bảo vệ rừng từ sớm, từ xa bằng khoa học công nghệ

Giữa rừng thông ở khu vực giáp biên tỉnh Lạng Sơn, cứ đều đặn mỗi tuần, các cán bộ dự án lại băng rừng, lội suối để tiếp cận những điểm đặt bẫy côn trùng, thu thập những mẫu vật nhỏ bé là các loài côn trùng gây hại đang âm thầm tồn tại trong rừng - manh mối quan trọng để bảo vệ sức khỏe rừng từ sớm, từ xa.

Khuya 3/12 đến sáng 4/12, nhiều xã nằm khu vực phía đông tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa lớn, kèm theo đó một số hồ thủy lợi xả lũ khiến những khu vực này đang bị ngập, có nhiều nơi ngập sâu hơn 2m. Trong ảnh: Nhiều nhà tại xã Hồng Sơn bị ngập sâu. (Ảnh: THANH HẢI)

Trách nhiệm trong cảnh báo thiên tai

Sau đợt mưa lũ xảy ra đầu tháng 12 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, công tác dự báo thiên tai từ phía cơ quan chức năng bị đánh giá còn chậm trễ và thiếu chính xác, đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho người dân và Nhà nước.

Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Lộ trình “xanh hóa” phương tiện công cộng

Với vai trò đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là địa phương đi đầu trong lộ trình “xanh hóa” giao thông, trước hết là hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trụ cột quan trọng để giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, đồng thời cắt giảm phát thải.

Ông Trần Xuân Phong vận hành máy phát điện từ khí biogas. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Biến chất thải thành nguồn năng lượng xanh

Tại Thái Nguyên, trang trại chăn nuôi của ông Trần Xuân Phong là một trong những mô hình tiêu biểu áp dụng hệ thống khí sinh học phát điện. Từ nguồn chất thải chăn nuôi vốn gây áp lực lớn lên môi trường, trang trại đã chuyển hóa thành điện năng tại chỗ phục vụ sản xuất, góp phần giảm chi phí vận hành và phát thải khí nhà kính.

Việt Nam - Hà Lan: Bài học từ việc sống chung với nước và chống biến đổi khí hậu

Việt Nam - Hà Lan: Bài học từ việc sống chung với nước và chống biến đổi khí hậu

Năm 1953, tại Biển Bắc - Hà Lan, một cơn bão mạnh kết hợp với triều cường đã khiến mực nước dâng cao hơn 5,6 mét so với mức trung bình, hơn 400 điểm đê bị phá vỡ, 1.836 người thiệt mạng. Hai câu chuyện, hai quốc gia đồng bằng, nhưng cùng một nỗi lo: biến đổi khí hậu đang biến nước thành mối đe dọa hiện hữu.