Giấc mơ hiện đại hóa sắc phong

Sắc phong là văn kiện quan trọng trong đời sống và tín ngưỡng của người Việt. Trải qua những thăng trầm lịch sử, sắc phong đang dần bị mai một. Ý thức được điều đó, họa sĩ Nam Chi đang phục dựng nguồn tư liệu quý giá này.
Nghệ nhân, họa sĩ Nam Chi.
Nghệ nhân, họa sĩ Nam Chi.

Kỳ công phục dựng

Sắc phong là văn bản truyền mệnh lệnh của vua phong chức tước cho quý tộc, quan chức, khen thưởng những người có công hoặc phong thần và xếp hạng cho các vị thần được thờ trong các đình, đền trong tín ngưỡng làng xã. Thuộc thế hệ 9x, anh Nguyễn Văn Bắc với nghệ danh Nam Chi là một trong những họa sĩ trẻ đã có kinh nghiệm hơn 5 năm đeo đuổi niềm đam mê này.

Sinh ra ở tỉnh Hải Dương, chính từ đây, niềm đam mê sắc phong đã tìm đến với Nam Chi. “Lúc mà tôi biết đến sắc phong cũng chính là khi đình làng quê tôi phải làm lại sắc phong vì bị hư hại. Lần đầu tiên được nhìn tận mắt một đạo sắc phong, tôi bị hút vào những đường nét hoa văn, những hình ảnh tinh tế trên đó. Tìm hiểu sâu hơn về sắc phong, cũng là lúc tôi nhận ra một vấn đề bất cập là khi phục chế sắc phong, có những chỗ người ta đã làm không đúng hoa văn, hoặc kiểu chữ ở thời điểm lịch sử đó”.

Để phục dựng được những bản sắc phong đầu tiên, thời gian nghiên cứu phải đến hơn một năm trời, Nam Chi phải tìm tư liệu trong sách vở, các công trình nghiên cứu và điền dã tìm hiểu kinh nghiệm của những người đi trước. “Phải được nhìn tận mắt, sờ tận tay các đạo sắc phong, tôi mới cảm nhận được tinh thần của sắc phong”, Nam Chi nhấn mạnh.

Họa sĩ Nam Chi đã tìm đến các đình làng vẫn còn lưu giữ các đạo sắc phong, từ thời Lê, Nguyễn. Có nơi thì vui vẻ cho xem, nhưng cũng có chỗ kiên quyết không đồng ý. Cũng dễ hiểu bởi sắc phong chính là tâm cốt của làng, để thuyết phục người làng cho xem cũng phải rất khéo léo, chân thành. Riêng làng Nghè (còn gọi là làng Trung Nha, thuộc phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) là nơi có dòng họ Lại chuyên làm giấy sắc. Tuy nhiên, người cuối cùng nắm được bí quyết làm giấy sắc là cụ Lại Phú Bàn đã qua đời từ năm 2005, các kỹ thuật hiện nay đều do con cháu cố gắng mô phỏng theo. Nam Chi cũng phải “mon men” làm quen, với những nhà sưu tầm để họ cho xem những tờ sắc phong quý hiếm trong bộ sưu tập. “Đến giờ, khi người ta đã biết mình phục dựng sắc phong một cách nghiêm túc, tử tế, thì người ta mới mời đến đình, đền, nhà thờ họ để phục hồi, làm lại sắc, thì từ đó mình mới chủ động hơn trong việc tiếp cận những tri thức về sắc phong”, Nam Chi tâm sự.

Sắc phong do họa sĩ, nghệ nhân Nam Chi phục dựng.

Sắc phong do họa sĩ, nghệ nhân Nam Chi phục dựng.

Tiếp cận sắc phong đã khó, bắt tay vào phục dựng càng khó hơn rất nhiều. Từ những kiến thức thu lượm được, Nam Chi bắt đầu từ công việc lựa chọn giấy. “Đầu tiên, tôi phải đi tìm nguồn giấy dó chất lượng nhất. Sắc phong phải làm bằng loại giấy dó nguyên chất, như thế sau khi nhuộm mới bền, đẹp và giữ mầu. Tôi phải sang Bắc Ninh tìm nguồn và nhờ đặt riêng”, Nam Chi nhớ lại.

Khi đã chọn được nguồn giấy chất lượng, người nghệ nhân phải xử lý giấy. Nghệ nhân phải nghè giấy để cho giấy đanh và mỏng lại, có độ dai. Sau đó phải nhuộm giấy với kỹ thuật rất khó. Giấy phải được treo trên hai chiếc dây thật mỏng, thường là dây cước và phải đảo giấy liên tục cho đều mầu. Sắc phong được nhuộm bằng mầu nghệ pha loãng. Nghệ được giã và lọc qua từ 10-15 lần lớp vải xô mới có thể ra được chất liệu mầu mịn để nhuộm giấy. Khi có một tờ giấy hoàn chỉnh, nghệ nhân lại phải nghè lại hai mặt giấy một lần nữa, sau đó mới phủ một lớp keo lên để bảo vệ.

Sau khi hoàn thiện một tờ giấy, nghệ nhân mới vẽ hoa văn. Người nghệ nhân giỏi phải “bắt nét” được dáng rồng, sau đó mới đến những mảng mầu lớn như đám mây, các họa tiết như vẩy rồng, viền sắc phong… Chất liệu để “đi nét”, “đi mảng” cho sắc phong thường là nhũ vàng và nhũ bạc, số ít các tờ sắc phong được vẽ bằng vàng, bạc thật. Công đoạn cuối cùng là viết chữ và đóng dấu, hoàn thành xong một tờ sắc phong.

“Theo tôi, khó nhất khi vẽ là phải bắt được dáng rồng và đặc điểm rồng của từng thời kỳ trong lịch sử. Tờ sắc phong nào cũng sẽ có hình ảnh rồng, thể hiện uy quyền của nhà vua, nhưng mỗi tờ sắc phong lại có sự khác biệt. Sắc phong thời Lê, phải phác họa được đúng hình tượng con rồng thời Lê. Sắc phong thời Tây Sơn, thời Nguyễn cũng vậy. Viết chữ cũng vậy, ở mỗi thời kỳ, đều sẽ có phong cách viết chữ riêng, vì vậy phải nắm bắt được đặc điểm của chữ qua từng thời kỳ để đưa vào sắc phong”, họa sĩ Nam Chi chia sẻ.

Kỳ công là như thế, nhưng Nam Chi vẫn cảm thấy tiếc vì mặc dù đã cố gắng đi tìm các chất giấy tốt nhất nhưng do kỹ thuật làm giấy hiện nay không thể bằng với ngày xưa, nên cũng chỉ được tương đối, khoảng 80%. Cũng như khổ giấy hiện nay không có được kích thước lớn như trước.

Làm sao để sắc phong bước vào hiện đại

Sau một quá trình dài thử nghiệm và phục dựng sắc phong, hiện nay họa sĩ Nam Chi được cộng đồng biết đến như một nghệ nhân trẻ làm sắc phong chuyên nghiệp. Nhiều người tìm đến Nam Chi để đặt làm sắc phong, thường là từ những đình, đền, những gia đình, dòng họ bị mất sắc phong, hoặc sắc phong đã bị hư hại. Cũng có một số khách hàng đặt sắc phong để phục vụ cho thực hành tín ngưỡng.

Nam Chi nhận định, sắc phong hiện nay không còn được sử dụng rộng rãi nữa, nên họa sĩ trẻ rất trăn trở trong việc tìm hướng đi mới cho sắc phong, nhưng vẫn phải giữ nguyên được giá trị của nó. Để phát triển nghệ thuật làm sắc phong, không chỉ đơn giản là bảo tồn mà còn phải tìm kiếm những hướng đi mới, đưa sắc phong vào đời sống hiện đại.

Theo đó, sắc phong là những đồ án hoa văn tinh xảo, thể hiện những ước vọng, khát khao của con người. Thí dụ như hình tượng rồng cuốn thủy thể hiện tinh thần của cư dân vùng lúa nước, mong ước mùa màng bội thu, sung túc, hay hình ảnh cá chép hóa rồng thể hiện cho ước mong đổi mới, phát triển mạnh mẽ, thăng tiến công danh và tài lộc…

“Có thể thấy, sắc phong thời Lê thể hiện những đồ án hoa văn đồ sộ nhất và đặc trưng nhất của Việt Nam. Mỗi tờ sắc thời Lê đều có những mô-típ hoa văn khác nhau, do nghệ nhân sáng tạo ra. Các hình ảnh đó sẽ mang những ý nghĩa khác nhau. Thí dụ như, tờ sắc phong thể hiện mặt trời, mặt trăng và bát quái thay vì hình tượng chữ Thọ thường thấy, thể hiện cho sự xoay vần của vũ trụ; hoặc có tờ sắc phong lại có hình hai con rồng chầu vào mặt bát quái, phản ánh bối cảnh lịch sử thời đó là thời vua Lê, chúa Trịnh… Đồ án hoa văn sắc phong thời Lê không chỉ là những hoa văn, mà thậm chí có thể được coi như những tác phẩm nghệ thuật”, Nam Chi nhận định.

Chính vì vậy, anh rất mong đưa những giá trị mỹ thuật và văn hóa này lên các sản phẩm hiện đại. “Chúng ta có thể ứng dụng hoa văn sắc phong lên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ như trên quạt, bìa sách, bookmark, ấm chén, áo thun… để làm quà lưu niệm. Chúng tôi cũng đã tìm tòi và đang thử nghiệm ứng dụng đồ án hoa văn sắc phong trên quạt nan. Sản phẩm này được kết hợp nhiều yếu tố, vẫn từ chất liệu giấy dó nhuộm vàng, kết hợp với nan quạt bằng tre, mặc dù là truyền thống, nhưng vẫn mang được hơi hướng hiện đại. Về nội dung, chúng tôi không chỉ sử dụng hoa văn sắc phong, mà còn kết hợp những yếu tố điêu khắc, nghệ thuật của đình làng như hình tượng rồng kết hợp với hình tượng tiên mang ý nghĩa con rồng cháu tiên…”, họa sĩ chia sẻ.

Trong tương lai, từ chất liệu hoa văn sắc phong, Nam Chi dự kiến sẽ đưa lên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ những hình ảnh đa dạng, phong phú hơn như hình ảnh rồng già dạy con, rồng cuốn thủy, mả táng hàm rồng…

Bằng cách phục dựng sắc phong với áp dụng vào thiết kế, họa sĩ Nam Chi hy vọng thu hút được sự quan tâm và thúc đẩy sự phát triển của sắc phong trong thời đại mới. Ngoài ra, anh cũng mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ yêu sắc phong, giúp những giá trị văn hóa của di sản Việt Nam được phát triển và lan tỏa rộng rãi hơn.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.