Gấp rút đưa các công trình giao thông trọng điểm về đích

Một số công trình giao thông trọng điểm, huyết mạch đang được các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành từ nay đến cuối năm 2023 nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về đời sống dân sinh, giao thông đi lại, góp phần thay đổi diện mạo thành phố, đồng thời bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Cầu Long Kiểng đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, dự kiến đưa vào hoạt động dịp Quốc khánh 2/9. (Ảnh THẾ ANH)
Cầu Long Kiểng đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, dự kiến đưa vào hoạt động dịp Quốc khánh 2/9. (Ảnh THẾ ANH)

Mặc dù ngày cuối tuần nhưng nhóm công nhân vẫn rải đều trên công trình xây dựng cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) để hoàn tất những phần việc còn lại, cố gắng đưa công trình vào hoạt động trong dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 như yêu cầu của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Ðầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh).

Nỗ lực bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Bà Lê Thị Thụy Yến, ngụ xã Phước Kiển, buôn bán gần cầu Long Kiểng cũ chỉ tay qua cầu mới phấn khởi nói: "Không bao lâu nữa, người dân được đi lại trên cây cầu Long Kiểng mới khang trang, rộng rãi rồi. Chúng tôi chờ đợi hơn 10 năm nay cũng đến ngày được nhìn thấy công trình hoàn thành, không còn cảnh chạy xe trên cây cầu sắt rộng 3 m, cũ kỹ, chật chội và ùn tắc mỗi ngày". Sau thời gian 23 năm kể từ ngày Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt dự án, cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương đã định hình, có bề rộng 15m. Cây cầu tạo một bộ mặt mới cho huyện Nhà Bè, giúp giao thông đi lại thông suốt, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông một thời gian dài.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè Võ Phan Lê Nguyễn nhận định: Cầu Long Kiểng là một trong bốn cây cầu quan trọng trên đường Lê Văn Lương, tuyến đường huyết mạch từ Long An, qua Nhà Bè, Quận 7, về trung tâm thành phố. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, sự hỗ trợ hết mình của các sở, ngành và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị huyện Nhà Bè nên dự án sắp về đích.

Sau gần một năm kể từ khi nhận mặt bằng còn lại (hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vào tháng 9/2022), chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tập trung thực hiện dự án với tiến độ cao nhất, ngày đêm bám trụ công trình. Ông Võ Phan Lê Nguyễn chia sẻ thêm, cầu Long Kiểng hoàn thành góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Nhà Bè và tạo niềm tin cho người dân về sự đi lên của huyện. Ngoài ra, cầu Long Kiểng hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tác động tích cực, lan tỏa trên nhiều mặt, trong đó lan tỏa tích cực đối với công tác bàn giao mặt bằng, giúp cho huyện cơ bản hoàn thành công tác bồi thường thực hiện một số dự án như dự án xây cầu Rạch Ðĩa; chuẩn bị cho công tác bồi thường cầu Rạch Tôm cũng nằm trên tuyến Lê Văn Lương.

Nằm trên địa bàn huyện Cần Giờ, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông-chủ đầu tư cũng phấn đấu đưa công trình cầu Vàm Sát 2 vào hoạt động trong tháng 9 này. Cầu Vàm Sát 2 có chiều dài 1 km, tổng vốn đầu tư 344 tỷ đồng, nằm trên đường Lý Nhơn, bên phía cuối tuyến nối vào đường Ðê Soài Rạp, kết nối phà Lý Nhơn-Cần Giờ đồng thời nối qua Tân Tập-Cần Giuộc (tỉnh Long An), giúp phát triển kinh tế-xã hội cho huyện Cần Giờ cũng như kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Long An.

Hiện khối lượng thi công công trình đạt gần 95%. Theo chủ đầu tư, dự án này bị vướng giải phóng mặt bằng nên tháng 7/2022, địa phương mới bàn giao đủ mặt bằng thi công. Mặc dù tiến độ công trình chậm nhưng với sự quyết tâm của các bên, công trình đã hoàn thành, phấn đấu sớm đưa vào hoạt động trong tháng 9 năm nay.

Ngoài cầu Long Kiểng ở huyện Nhà Bè, cầu Vàm Sát 2 ở huyện Cần Giờ đặt mục tiêu khánh thành đúng dịp 2/9 sắp tới, Thành phố Hồ Chí Minh còn nhiều dự án lớn giúp thay đổi bộ mặt giao thông thành phố như nút giao An Phú ở cửa ngõ phía đông, đường nối Trần Quốc Hoàn và ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dự án đường vành đai 3, dự án mở rộng Quốc lộ 50… đều đang được thi công nước rút.

Những quyết tâm trong năm 2023

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, toàn thành phố có khoảng 20 dự án đang chậm tiến độ do vướng mặt bằng như dự án mở rộng đường Lương Ðịnh Của, xây dựng cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Ông Bồn... (thuộc thành phố Thủ Ðức), cầu Phước Long, cầu Rạch Ðỉa (thuộc Quận 7, huyện Nhà Bè)... Vì vậy, vai trò và trách nhiệm của chính quyền địa phương rất quan trọng. Với những dự án này, các địa phương đang tiếp tục vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng trong năm 2023 để chủ đầu tư tổ chức thi công, giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch và tiến độ đăng ký.

Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023, ông Lương Minh Phúc cho biết thêm, năm nay dự án của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chiếm 50% vốn đầu tư công với hơn 34.000 tỷ đồng. Con số này chiếm gần 50% tổng vốn đầu tư công năm nay của toàn thành phố, vì vậy Ban phải tập trung nguồn lực cùng chính quyền các địa phương dồn sức hoàn tất thủ tục, đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, nhất là vướng mắc về giải phóng mặt bằng phải tháo gỡ nhanh.

Theo Sở Giao thông vận tải, Thành phố Hồ Chí Minh đang có 34 dự án giao thông trọng điểm thực hiện trong năm 2023. Thành phố được giao kế hoạch vốn đầu tư công gần 70.000 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2022. Do đó, lãnh đạo thành phố đặt mục tiêu giải ngân ít nhất 95% vốn đầu tư công trong năm 2023, đặc biệt ưu tiên đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, cấp bách ■

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.