Dự án xe đạp công cộng của Hà Nội bao giờ hoạt động?

Mặc dù dự kiến sẽ đưa vào thực tế từ nửa cuối năm 2022, tuy nhiên, dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội vẫn chưa thể "lăn bánh". Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam khẳng định, sau nhiều khó khăn, cuối tháng 8 năm nay, dự án sẽ chính thức hoạt động.
Người dân Thủ đô mong chờ dự án xe đạp công cộng sớm đi vào hoạt động. (Ảnh: Thành Đạt)
Người dân Thủ đô mong chờ dự án xe đạp công cộng sớm đi vào hoạt động. (Ảnh: Thành Đạt)

Lỡ hẹn vì... kỹ thuật

Với mục tiêu đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch, tháng 6/2022, thành phố Hà Nội chấp thuận để Sở Giao thông vận tải Hà Nội và nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành.

Đối tượng phục vụ của dự án là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh-sinh viên, khách du lịch… Xe đạp công cộng sẽ giúp đi lại trong nội đô Hà Nội, kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm…

Người dân Hà Nội kỳ vọng dự án xe đạp công cộng sẽ góp phần giải quyết bài toán dặm cuối tại Thủ đô hiện nay. (Ảnh: Thành Đạt)

Người dân Hà Nội kỳ vọng dự án xe đạp công cộng sẽ góp phần giải quyết bài toán dặm cuối tại Thủ đô hiện nay. (Ảnh: Thành Đạt)

Vào thời điểm đầu năm 2022, ông Nguyễn Văn Toàn, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam cho hay, thay vì hướng tới những mục tiêu chung chung như “giảm ách tắc, tiết kiệm nhiên liệu, giữ xanh cho thành phố hay phục vụ du lịch”, xe đạp công cộng phiên bản 2022 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham gia trực tiếp vào việc giải quyết “bài toán dặm cuối” như nhiều nước đã làm và đạt được những thành công đáng ghi nhận.

Giai đoạn 1 của dự án, Trí Nam sẽ đưa 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp điện vào vận hành trên địa bàn 6 quận trung tâm là Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng.

Theo dự kiến, tháng 9/2022, những chiếc xe đầu tiên của đề án sẽ được đưa vào vận hành. Vào thời điểm đó, thông tin về mô hình mới ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Tuy nhiên, thực tế, tới tận thời điểm hiện tại, dự án vẫn đang "lỡ hẹn". Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân sáng 5/7, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam lý giải, sở dĩ dự án "chậm tiến độ" là do các vấn đề về kỹ thuật.

Ông Đỗ Bá Dân chia sẻ những khó khăn về kỹ thuật mà dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội gặp phải thời gian qua. (Ảnh: Thành Đạt)

Ông Đỗ Bá Dân chia sẻ những khó khăn về kỹ thuật mà dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội gặp phải thời gian qua. (Ảnh: Thành Đạt)

Cụ thể, ông Dân cho rằng, thực tế, dự án được triển khai tại Hà Nội là một mô hình hoàn toàn mới so các tỉnh đã triển khai do có thêm xe đạp trợ lực bằng động cơ điện (xe đạp điện). Do đó, phía Trí Nam phải nghiên cứu tìm ra phương án tối ưu về cả kỹ thuật, quản lý lẫn vận hành.

"Do điều kiện đặc thù, nên xe đạp điện tại Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể về cơ khí (không gỉ sét, hệ thống phụ kiện không thể dễ dàng tháo mở); điều kiện về pin, chuẩn hóa quy trình vận hành... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải tìm ra những loại xe đáp ứng tiêu chuẩn về trọng lượng, điều kiện vận hành khi đang giữa đường hết pin vẫn có thể đạp bằng cơ để di chuyển về bến đỗ gần nhất", ông Dân thông tin.

Một trạm dừng vẫn vắng bóng xe đạp công cộng tại phố Đào Tấn, Hà Nội. (Ảnh: Thành Đạt)

Một trạm dừng vẫn vắng bóng xe đạp công cộng tại phố Đào Tấn, Hà Nội. (Ảnh: Thành Đạt)

Tính tới thời điểm hiện tại, phía Trí Nam đã 4 lần đưa các mẫu xe về để kiểm tra, vận hành thử nghiệm. Có giai đoạn tưởng thành công, nhưng đơn vị đầu tư lại phát hiện các tiêu chuẩn không phù hợp nên tiếp tục tiến hành cải tiến.

"Để đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật cần phải trải qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, bởi nếu chưa bảo đảm, dịch vụ có thể bị khách hàng từ chối", ông Dân nhấn mạnh.

Thông tin thêm về tiến độ dự án, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam cho hay, hiện tại, 100 xe đạp điện đạt quy chuẩn đang trên đường về Việt Nam. Dự kiến, ngày 20/7, số xe này sẽ có mặt tại Hà Nội.

"Chúng tôi tự tin xe đạp điện lần này đã cơ bản đủ điều kiện vận hành", ông Dân nhấn mạnh.

Bao giờ dự án chính thức "lăn bánh"?

Liên quan tiến độ dự án, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc phụ trách cho hay, tính tới thời điểm đầu tháng 7/2023, 6 quận trung tâm Hà Nội đã bố trí và bàn giao đủ các trạm xe. Trí Nam đã thi công hoàn thiện 16 trạm và đang tiếp tục tăng cường nhân lực để đẩy nhanh tiến độ 63 trạm còn lại.

"Theo tiến độ, mỗi ngày chúng tôi có thể sơn kẻ 3 trạm. Như vậy, dự kiến tới 10/8, toàn bộ 79 trạm xe sẽ được hoàn tất", ông Toàn cho biết.

Lãnh đạo Công ty Tập đoàn Trí Nam khẳng định, cuối tháng 8/2023, dự án xe đạp công cộng sẽ chính thức được vận hành sau nhiều trì hoãn. (Ảnh: Thành Đạt)
Lãnh đạo Công ty Tập đoàn Trí Nam khẳng định, cuối tháng 8/2023, dự án xe đạp công cộng sẽ chính thức được vận hành sau nhiều trì hoãn. (Ảnh: Thành Đạt)

Ông Đỗ Bá Dân thông tin thêm, sau khi 100 chiếc xe đạp điện đầu tiên có mặt tại Hà Nội, phía Trí Nam sẽ tiến hành kiểm tra, lắp đặt, vận hành thử trong vòng 2 tuần. Tiếp đó, tới cuối tháng 8/2023, dự án có thể được chính thức khai trương để phục vụ người dân Thủ đô ngay trong dịp lễ 2/9.

"Trong quá trình vận hành, Trí Nam sẽ tiếp tục cải tiến và hoàn thiện trước khi nhập lô xe điện gồm 400 chiếc tiếp theo về", ông Dân khẳng định.

(Ảnh: Thành Đạt)

(Ảnh: Thành Đạt)

Về mức giá, ông Dân cho biết, để sử dụng xe đạp cơ bình thường, khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền 5.000 đồng cho thời gian 30 phút. Đối với xe đạp điện, chi phí sẽ ở mức 10.000 đồng/30 phút.

Căn cứ vào thực tế, Trí Nam sẽ đánh giá tỷ lệ lựa chọn, sử dụng và tiếp tục có phương án điều chỉnh loại hình phương tiện phù hợp nhu cầu khách hàng.

"Tổng mức đầu tư toàn dự án không thay đổi so dự kiến ban đầu. Chúng tôi kỳ vọng những chiếc xe đầu tiên sẽ sớm lăn bánh để phục vụ người dân", Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Trí Nam, hiện nay, dự án xe đạp công cộng đã được triển khai trên 5 tỉnh, thành phố khắp cả nước. Sau một thời gian hoạt động, dự án đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân.

"Doanh thu dự án hiện ở mức đủ để duy trì dịch vụ. Chúng tôi cũng nhận được đánh giá tích cực từ cộng đồng cũng như các chuyên gia", ông Đỗ Bá Dân nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.