Cần không gian an toàn cho xe đạp đô thị

Dự án xe đạp công cộng đang được TP Hà Nội gấp rút triển khai, được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho giao thông đô thị cũng như giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc thiếu làn đường riêng, thiếu quy định cụ thể để có một không gian an toàn và thân thiện dành cho xe đạp đang là vấn đề đặt ra.

Đường ven hồ Tây là nơi thu hút nhiều người đạp xe tập thể dục. Ảnh: NAM HẢI
Đường ven hồ Tây là nơi thu hút nhiều người đạp xe tập thể dục. Ảnh: NAM HẢI

1/Theo đề án “Xe đạp đô thị” đã được TP Hà Nội phê duyệt, hơn 1.000 xe đạp công cộng sẽ được đưa vào sử dụng ngay trong năm nay. Triển khai tại sáu quận nội thành với kinh phí dự kiến ban đầu khoảng 30 tỷ đồng, các điểm bố trí xe được ưu tiên kết nối với các phương tiện vận tải khách công cộng khác như xe bus, metro hay những điểm tập trung đông người như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại… Chủ trương phát triển xe đạp công cộng trong đô thị là xu thế chung của nhiều nước phát triển trên thế giới, với nhiều lợi ích như giảm tải áp lực giao thông đô thị, giảm ô nhiễm môi trường, lợi ích cho sức khỏe, nhưng người dân có ưu tiên lựa chọn loại phương tiện giao thông đặc biệt này hay không lại là câu chuyện khác.

“Đạp xe trong nội thành không khác chơi môn thể thao mạo hiểm là mấy”, đó là nhận định của anh Nguyễn Văn Nam (quận Tây Hồ). Đầu tư một chiếc xe đạp thể thao có giá hơn 10 triệu đồng cách đây một năm, ban đầu anh Nam cũng rất hào hứng với việc đạp xe, thậm chí còn tính sẽ dùng phương tiện này thay thế cho chiếc xe máy đi làm, đặc biệt khi giá xăng tăng cao. Nhưng ý nghĩ này của anh mất hẳn sau vài tháng. Mỗi khi vào đoạn đường đông, xe đạp, xe máy, ô-tô chen chúc, cái vượt trước, cái chèn sau, thi thoảng xe đạp không có đường nào đành “nhảy” lên vỉa hè. “Xe đạp không có gương quan sát, tốc độ chậm nên đi ra đường rất yếu thế. Nhưng như thế cũng không yên, bởi cứ một đoạn là gặp điểm dừng đỗ của các bến xe bus. Đang đạp xe, lại có một tuyến xe bus chèn ngang, “tạt đầu”. Đi xe đạp, tưởng vận động cho đầu óc thư thái, ngược lại căng thẳng không để đâu cho hết!”, anh Nam lắc đầu. 

Hiện, cả Hà Nội chỉ có hai làn đường được coi là dành riêng cho xe đạp. Thứ nhất là đoạn đường kéo dài từ ngã tư Thái Hà-Yên Lãng đến Trung tâm Chiếu phim quốc gia. Đây thực chất là tuyến đường đi bộ trên phố Thái Hà được đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2020. Nhưng tuyến phố chỉ có 400 m, được chia thành ba đoạn nhỏ, mỗi đoạn có dựng barie rào chắn ở hai đầu để chặn các phương tiện cơ giới xâm lấn. Về lý thuyết cũng có thể đạp xe, nhưng chẳng ai đạp 400 m, và xách xe vượt qua ba đoạn rào chắn. Chưa kể nơi này thi thoảng lại trở thành chỗ tập kết rác, phế thải, vật liệu xây dựng cùng khoảng vài xe chở rác gây ô nhiễm. Làn thứ hai là con đường đi bộ ven sông Tô Lịch dài 4 km, đoạn đường Láng. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, vào giờ cao điểm, rất hiếm khi thấy chiếc xe đạp nào ở đoạn đường này.

Hồi đầu tháng 8/2015, Công an TP Hà Nội đã thí điểm mô hình tuần tra bằng xe đạp ở các phường nội thành, nhằm xây dựng hình ảnh đẹp, gần gũi, giản dị về người chiến sĩ công an Thủ đô. Tính đến cuối năm 2015, đã cấp hơn 1.000 xe đạp tuần tra cho các phường thuộc 12 quận có địa bàn phức tạp về trật tự, an toàn giao thông. Bảy năm sau lễ phát động hoành tráng, hiếm khi thấy chiếc xe đạp nào tuần tra trên phố. Sau những lễ diễu hành rầm rộ, mô hình tuần tra bằng xe đạp có lẽ đã dừng lại ở việc thí điểm.

2/Theo các chuyên gia, giải pháp cho phát triển xe đạp đô thị nằm ở sáu vấn đề, gồm: Làn đường xe đạp và đường dành cho xe đạp; tuyến đường dành riêng cho xe đạp, đường chung dành cho xe đạp, an toàn xe đạp tại các nút giao cắt, an toàn xe đạp tại trạm dừng xe bust và đèn hiệu xe đạp chứ không phải là số lượng xe. Trong đó, làn đường dành riêng cho xe đạp nên là vấn đề quan tâm hàng đầu. Tại TP Amsterdam (Hà Lan) nơi được coi là “thiên đường xe đạp”, có đến hơn 30 nghìn km đường dành riêng cho xe đạp. Những người lái ô-tô và xe máy ở Hà Lan cũng được đào tạo về quy tắc ứng xử giao thông với người đi xe đạp. Tại Đan Mạch, nơi người dân sở hữu nhiều xe đạp hơn ô-tô có khoảng 12 nghìn km đường dành riêng cho xe đạp trên khắp cả nước. Riêng thủ đô Copenhagen có 400 km. Chưa kể chính sách hỗ trợ và khuyến khích văn hóa xe đạp bằng những luật lệ ưu tiên.

Để phát triển xe đạp đô thị, cả Pháp, Hà Lan hay Trung Quốc đều đã phải mất hàng chục năm trời xây dựng và điều chỉnh để phù hợp thực tế. Và với nhiều người Hà Nội khi được hỏi, họ cho biết sẽ đi xe đạp khi có không gian thân thiện, an toàn.

Đề án “Xe đạp đô thị” được UBND TP Hà Nội phê duyệt gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí từ 70-80 vị trí tại các quận Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên/xuống của tuyến tàu điện đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2023. Giai đoạn 2, tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát và lựa chọn cụ thể. Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2023-2024. 

Có thể bạn quan tâm

Những bông hoa nở sớm khiến người trồng mai ở phường An Nhơn Đông lo lắng. Ảnh: NGUYỄN GIA

Mai vàng An Nhơn trước nỗi lo “mất Tết”

Thời điểm này, khi nhiều nơi đang rộn ràng chuẩn bị hoa xuân phục vụ dịp Tết Nguyên đán thì ở phường An Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), những vườn mai vốn được coi là “vàng ròng” lại khá xác xơ.

Cách nào phát huy tốt nhất máy lọc không khí?

Với các chức năng như điều hòa nhiệt độ, cân bằng độ ẩm và làm sạch môi trường sống, máy lọc không khí đã trở thành vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình, đặc biệt trong những ngày không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Các nhà sáng tạo nội dung livestream bán hàng tại chợ Bến Thành.

Đòi hỏi cao với người nổi tiếng khi quảng cáo

Thời gian tới, những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội truyền tải nội dung thiếu lành mạnh, quảng cáo sai sự thật hay bán hàng giả trên trang cá nhân sẽ bị xử phạt, thậm chí bị xử lý hình sự.

Bước đột phá của DirtyCoins

Bước đột phá của DirtyCoins

Chiếc áo phông in logo hình lưỡi và môi của ban nhạc rock huyền thoại The Rolling Stones được bình chọn là thiết kế áo được yêu thích nhất nước Anh. Vào ngày mai (2/12), chiếc áo này càng được giới sưu tầm chú ý khi có màn hợp tác với một thương hiệu Việt trong bộ sưu tập (BST) có tên DirtyCoins x The Rolling Stones.

Người cao tuổi trên địa bàn thành phố, bao gồm các địa phương vừa sáp nhập đều được khám sức khỏe miễn phí.

Tầm soát sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ người từ 60 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn. Chương trình nằm trong kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi từ nay đến cuối năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nhiều kiến thức nhận diện, phản ứng với chiêu thức lừa đảo trên mạng được chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tránh “sập bẫy” trên không gian mạng

Tại tọa đàm “Nhận diện và chống tin giả trong kỷ nguyên AI”, các chuyên gia cho rằng, khi gặp phải những tình huống có dấu hiệu lừa đảo, cần tỉnh táo phân tích tình hình, liên tục đặt nghi vấn và nhờ sự giúp đỡ từ người thân, cơ quan chức năng thay vì răm rắp làm theo kẻ lạ.

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ quốc tế về chà là (trong ảnh) lần thứ ba vừa diễn ra tại Thủ đô Algiers (Algeria) từ ngày 24 - 27/11, với sự tham gia của các nhà sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp, nghệ nhân, trung tâm kỹ thuật và tổ chức nghiên cứu chuyên về loại “đặc sản sa mạc” này.

Hạn chế ô nhiễm không khí ở đô thị là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm. Ảnh: KHIẾU MINH

Cải thiện chất lượng không khí đô thị

Ô nhiễm không khí trở thành một trong những thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử lâu dài và liên tục sẽ khiến cho mắt chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là những cách giúp giảm thiểu những tác hại của ánh sáng xanh.

Người dân được hướng dẫn các thao tác đăng ký chữ ký số trên ứng dụng VNeID.

Hướng dẫn người dân tạo chữ ký số trên VNeID

Để thay đổi thói quen trong cách sống, làm việc nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và xây dựng niềm tin cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trong xã hội số, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai chiến dịch hỗ trợ người dân tạo chữ ký số trên VNeID.

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Công ty Vận tải thành phố Brno (Czech) đã trang hoàng ba chiếc tàu điện (trong ảnh) theo chủ đề Giáng sinh, với những dải đèn sáng lung linh cùng các họa tiết trang trí đặc trưng của mùa lễ hội, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22/11.

COTECCONS trao tặng 1.000 phần quà “xây Tết” cho công nhân vệ sinh tại TP. Hồ Chí Minh.

Chăm lo Tết cho người lao động

Hỗ trợ tiền mặt cho người lao động khó khăn, tặng phiếu mua hàng 0 đồng, tặng vé tàu, xe, máy bay giúp công nhân sum họp gia đình là gói chăm lo Tết 2026 quy mô lớn sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh trao cho 350 nghìn đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết 2026.

Người dân tìm hiểu, đăng ký mua nhà ở xã hội. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gian nan mua nhà ở xã hội

Thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) hiện nay giống như một “sân ga” đông nghịt người. Nơi nhiều người mong muốn lên “chuyến tàu” nhưng không có vé, người bị đẩy ra ngoài bởi thủ tục rườm rà, có người chen lên bằng tiền chênh, có người vào ngõ cụt vì bị lừa đảo.

Lưu ý khi sử dụng máy hút ẩm

Khi trời mưa nhiều, độ ẩm trong không khí cao, máy hút ẩm giúp tạo ra một môi trường khô ráo hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Sau đây là vài lưu ý để sử dụng máy bền, an toàn, hiệu quả.

Mô hình trưởng thành xanh được nêu ra trong đề án. Ảnh chụp màn hình từ báo cáo đề án.

Hướng đến chuyển đổi xanh

Dự thảo Đề án “Chuyển đổi xanh Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến năm 2050” được xây dựng theo cách tiếp cận “chuyển đổi kép” kết hợp giữa chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, phù hợp với định hướng quốc tế và Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia.

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Công ty Google chi nhánh Indonesia đã giới thiệu biển quảng cáo xuyên thấu ngoài trời (trong ảnh) đầu tiên tại quốc gia này, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hòa trộn hình ảnh sáng tạo với kiến trúc thực tế, tạo nên trải nghiệm thị giác ngay trên đường phố.

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tiếp tục xu hướng thay đổi thủ lĩnh sáng tạo ở các nhà mốt xa xỉ, Balmain gọi tên Antonin Tron ở vai trò tân Giám đốc sáng tạo cho thương hiệu. Việc bổ nhiệm này đánh dấu bước đi chiến lược của nhãn hàng trong việc cân bằng giữa truyền thống và tầm nhìn đương đại nhằm tái khẳng định vị thế biểu tượng của tinh hoa thủ công Pháp.

Người dân, cán bộ, công chức không mở hoặc tải những tập tin không rõ nguồn gốc.

Lợi dụng góp ý dự thảo văn kiện để phát tán mã độc

Trong khi toàn Đảng và toàn dân đang tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cơ quan an ninh mạng đã phát hiện nhóm tội phạm công nghệ cao lợi dụng việc lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng để phát tán mã độc nguy hiểm.

Bài và ảnh: HOÀNG THÔNG

Giúp người dân cập nhật dữ liệu đăng ký xe

Công an Hà Nội đang thực hiện cao điểm 60 ngày đêm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe trên địa bàn. Mục tiêu đặt ra là làm sạch gần 8 triệu dữ liệu xe cộ các loại, 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe và số hóa 8 triệu hồ sơ đăng ký xe đang quản lý.

Dinh dưỡng phòng ngừa cúm mùa

Thời tiết giao mùa với độ ẩm cao, thay đổi nhiệt độ thất thường là điều kiện thuận lợi để virus cúm lây lan mạnh.

Ứng dụng HĐND cấp xã được giới thiệu và truyền đạt đến các đại biểu tham dự.

Triển khai ứng dụng HĐND cấp xã

Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh vừa triển khai phần mềm ứng dụng điều hành kỳ họp thông suốt đến HĐND cấp xã, phường, đặc khu. Đây không chỉ là bước chuyển đổi về công nghệ mà còn là quy trình chuyển đổi về tư duy điều hành và phương thức làm việc để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Sau thành công của mùa Xuân-Hè 2025, người hâm mộ đang háo hức chờ đón Tuần lễ trình diễn thời trang Thu-Đông (Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall/Winter 2025 - AVIFW Thu-Đông 2025), diễn ra từ ngày 12 đến 15/11 tại Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

Những tính năng ưu việt của GreenMap được giới thiệu tại diễn đàn.

Bản đồ về hạ tầng số xanh

Khác với các ứng dụng bản đồ truyền thống chỉ hiển thị địa điểm, GreenMap hướng đến việc định hướng lối sống và tiêu dùng có trách nhiệm, đồng thời gắn kết du lịch, kinh tế và môi trường trong một hệ sinh thái số thống nhất. Đó là những tính năng cơ bản của Bản đồ về hạ tầng số xanh vừa được giới thiệu tại Hà Nội.

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

Gần hai tháng thí điểm, hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) tại một nút giao thông lớn ở Hà Nội phát hiện hơn 14 nghìn trường hợp vi phạm, con số cho thấy hiệu quả bước đầu của mô hình “mắt thần” trong quản lý trật tự giao thông đô thị.

Không gian đô thị Đồng Xoài (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai) được định hướng phát triển theo mô hình đô thị sinh thái-bản sắc-văn minh, đô thị công nghiệp, kết hợp thương mại và chế biến nông sản.

Phát huy vai trò kiến tạo đô thị xanh, hiện đại

Quy hoạch và phát triển đô thị là yêu cầu chính trị, khâu đột phá chiến lược để kiến tạo một Đồng Nai xanh, thông minh, hiện đại, đồng bộ, mang tầm vóc quốc tế. Để hiểu hơn những định hướng về lĩnh vực này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có buổi trao đổi với đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai.