Dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo: Sớm có phương án xử lý địa chất yếu để bảo đảm thi công hầm núi Vung

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km) với tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 24 tháng, riêng hạng mục hầm núi Vung thực hiện 30 tháng.
Tổng quan mặt ngoài công trình hầm núi Vung tại Ninh Thuận.
Tổng quan mặt ngoài công trình hầm núi Vung tại Ninh Thuận.

Chậm tiến độ so với kế hoạch

Hầm núi Vung có chiều dài 2,25km, quy mô 3 làn xe, bề rộng 14m, đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Ngày 6/3, Tập đoàn Đèo Cả cùng nhiều phóng viên báo chí đã đi thực tế tại hạng mục hầm núi Vung, huyện Thuận Nam, đoạn đi qua tỉnh Ninh Thuận, nơi các nhà thầu đang thi công trong đường hầm đã phát hiện tình trạng địa chất yếu,khác với với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu, sự cố này đã làm chậm tiến độ đào, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án.

Theo hợp đồng ký kết với Bộ Giao thông vận tải, thời gian hoàn thành hạng mục hầm núi Vung là ngày 30/3/2024. Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 32 mũi thi công đường, 35 mũi thi công cầu, 10 mũi thi công hầm. Hằng ngày, bố trí 3 ca thi công, đào từ 2 đầu hướng bắc và hướng nam với tốc độ đào từ 2-4m/ngày.

Tính đến ngày 5/3, hướng hầm bên trái (phía bắc) đã đào được 1.850/2.250m chiều dài, hướng hầm bên phải (hướng nam) đào được khoảng 1.570/2.250m, tổng khối lượng thực hiện đạt hơn 43%.

Trong khi tại mũi đào hầm hướng bắc đã đào hơn 1.500m, thì tại mũi đào hầm hướng nam (địa phận xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) chỉ mới đạt 300m.

Vấn đề địa chất yếu tại mũi hầm đào hướng nam do không được đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) dự báo trong thiết kế kỹ thuật, hồ sơ thiết kế lập không đáp ứng được yêu cầu đối với công tác thi công hầm khi không thể dự kiến cụ thể địa chất các đoạn hầm đi qua như những hồ sơ thiết kế kỹ thuật của các hầm: Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân… nên có nhiều thời điểm, việc thi công hướng nam hầm núi Vung phải dừng đào để thực hiện các biện pháp chống đỡ, gia cố tạm thời để bảo đảm an toàn công trình, dẫn đến tốc độ đào hầm giảm xuống nhiều.

Sớm có phương án thi công phù hợp

Theo anh Hoàng Công Doanh, Giám đốc gói thầu DC- XL 09 (gói thầu thi công hướng nam hầm núi Vung), so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật của TEDI, thì thực tế phần địa chất rất phức tạp, ở đây xuất hiện một số hiện tượng nước và cát chảy và địa chất rất rời rạc. Bằng kinh nghiệm đã tổ chức thi công nhiều công trình hầm đường bộ lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu các giải pháp và áp dụng phương pháp đào gương hầm nửa trên, đồng thời kết hợp với đổ vòm ngược, chống đỡ tạm thời kết cấu trong khi thi công, kiểm soát biến dạng thường xuyên 2h/lần đo, thời gian thi công 24/7...

Công nhân cơ khí sửa chữa, gia cố khung vòm để bảo đảm phương tiện thực hiện phương án phù hợp cho việc thi công trong hầm bảo đảm an toàn kết cấu trong hầm núi Vung trước sự cố địa chất yếu.

Công nhân cơ khí sửa chữa, gia cố khung vòm để bảo đảm phương tiện thực hiện phương án phù hợp cho việc thi công trong hầm bảo đảm an toàn kết cấu trong hầm núi Vung trước sự cố địa chất yếu.

“Chúng tôi khắc phục bằng phương án chỗ nào bị lún thì đổ bê tông và kê chân vỉ rồi chống những dầm thép lên đỉnh vỉ để chống đỡ. Tiếp đó là thi công đổ vòm ngược để khép các kết cấu cho việc chống lún. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ là tạm thời vì hiện tại đổ vòm ngược vẫn bị lún, nên cần sớm có đánh giá lại tổng thể địa chất hầm núi Vung để điều chỉnh lại tiến độ phù hợp với biện pháp thi công mới. Bởi, khi thực hiện phương án thi công đổ vòm ngược, phải dừng cách thi công thông thường trước đây, nên tiến độ chỉ đạt được 1/3 kế hoạch đặt ra”, anh Hoàng Công Doanh chia sẻ.

Cùng với đó, tổ chức nhiều mũi thi công ở hướng bắc hầm núi Vung để bù tiến độ cho hướng nam. Cụ thể, hiện nay 2 ống hầm hướng bắc đang tổ chức 10 mũi thi công để thực hiện đào gương hầm, đào hạ nền, làm hệ thống thoát nước, làm hệ thống phòng nước, làm vỏ hầm… Đây là phương án thi công cuốn chiếu các hạng mục từ ngoài vào trong hầm, tức là thi công đến đâu thì hạ nền, hoàn thiện đến đó. Phương án này là giải pháp điều chỉnh tạm thời để tăng tiến độ.

Anh Ngô Hữu Khoa, Giám đốc Ban điều hành, kiêm Chỉ huy trưởng thi công hầm núi Vung cho biết: “Chúng tôi đã huy động nhiều phương tiện và phối hợp các cố vấn, chuyên gia để triển khai các biện pháp thi công bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, với tình hình địa chất yếu như hiện nay thì phải đến tháng 5 hoặc 6 mới có khả năng thông hầm được”.

Được biết phía TEDI đã mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban Quản lý dự án 85,... vào tận công trình để nghiên cứu và đưa ra các giải pháp xử lý, nhưng cũng chỉ đưa ra phương án tạm thời chứ chưa có phương án giải quyết tổng thể, dứt điểm tình hình địa chất yếu.

Tháng 2/2023, Bộ trưởng Giao thông vận tải đi kiểm tra tiến độ thi công dự án, chủ đầu tư cũng đã báo cáo tình hình địa chất yếu và những khó khăn bất khả kháng khi thi công ở hạng mục hầm núi Vung có thể làm chậm tiến độ thông hầm theo kế hoạch, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã chỉ đạo đối với mũi thi công đào hầm phía nam phải chú trọng công tác an toàn, chất lượng, đặt tiêu chuẩn an toàn cho người lao động đang lên trên hết, không vì tiến độ mà bỏ qua công tác an toàn.

Anh Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) cho biết: “Tình hình địa chất yếu kéo dài đã hơn 3 tháng và chưa có dự kiến được thời điểm kết thúc của đới địa chất yếu này, chúng tôi đang triển khai các phương án tạm thời và xử lý cục bộ. Về tổng thể, chúng tôi đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có chỉ đạo tư vấn thiết kế kỹ thuật lập hồ sơ điều chỉnh và đưa ra phương án toàn diện cho khai thác địa chất hướng nam hầm núi Vung để đưa ra giải pháp chống đỡ phù hợp hơn các giải pháp theo hồ sơ thiết kế trước đây để khắc phục việc kéo dài thời gian thi công hầm cũng như và phát sinh thêm chi phí. Hiện, chúng tôi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có phương án trả lời để chúng tôi triển khai thi công hầm núi Vung hoàn thành đúng kỹ thuật của dự án cao tốc.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.