Đột phá thể chế để phát triển giáo dục vùng đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 27/2, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Đây là bước triển khai Nghị quyết số 13 ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trong lĩnh vực giáo dục.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương trong vùng.

Dù còn nhiều khó khăn, vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn có một số chỉ số về giáo dục và đào tạo đạt mức trung bình và trên trung bình so với cả nước. Số lượng các cơ sở giáo dục, mạng lưới trường lớp, chất lượng giáo dục ngày càng tăng. Hiện có 10/13 tỉnh, thành phố đã có trường đại học. Các tỉnh còn lại đều có phân hiệu của các trường đại học hoặc có chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, giáo dục và đào tạo vùng đồng bằng sông Cửu Long còn những khó khăn, hạn chế như: Cơ sở vật chất trang thiết bị trường lớp chưa được đầu tư kiên cố, đồng bộ. Nhiều trường còn thiếu phòng học bộ môn, phòng chức năng, phòng làm việc. Tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên phục vụ chương trình đổi mới giáo dục và sách giáo khoa, ngân sách đầu tư cho giáo dục còn thấp…

Theo báo cáo kinh tế thường niên năm 2022 do VCCI công bố, vùng đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có tỷ lệ lao động đã qua đào tạo (14,9%) và lao động có trình độ đại học trở lên (6,8%) thấp nhất cả nước, ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu, nhà quản lý giáo dục, lãnh đạo các địa phương trình bày nhiều tham luận nêu thực trạng, nguyên nhân và giải pháp phát triển giáo dục trong thời gian tới.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Xét về chất lượng, tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông của vùng đứng thứ 2 trong 6 vùng của cả nước dù gặp nhiều khó khăn, cho thấy giáo dục vùng không còn là vùng trũng giáo dục nữa mà đã vươn lên bằng với mức bình quân chung của cả nước, trong đó có một số mặt vượt trội hơn.

Để phát triển giáo dục và đào tạo trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch tổng thể, chứ không thể là giải pháp đơn lẻ. Cấp bách là kiên cố hóa trường lớp, trang thiết bị, phòng học bộ môn.

Các địa phương rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường học, có phương án phù hợp nhất với khu vực địa hình chia cắt, sông nước. Không sắp xếp máy móc, cơ học nhưng cũng không để phân tán quá sẽ khó nâng chất lượng giáo dục. Khi xây dựng trường học, cần lưu ý mẫu trường học phù hợp với địa hình, điều kiện tự nhiên của khu vực này. Hướng đến mô hình trường học gần gũi với thiên nhiên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị lãnh đạo các địa phương trong vùng tập trung phối hợp các Bộ, ngành có giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế, tăng đầu tư cho giáo dục. Hiện nhiều tỉnh đã chi hơn 20% ngân sách địa phương cho giáo dục nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Năm 2023-2024, đổi mới giáo dục phổ thông là trọng tâm nên cần đầu tư để đạt hiệu quả cao nhất.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.