Ca sĩ Trọng Tấn:

Dòng nhạc cách mạng có vị trí rất quan trọng

Trọng Tấn (ảnh bên) là một trong số ít những giọng ca tiêu biểu của dòng nhạc cách mạng. Cách hát vừa hào sảng vừa mềm mại, trữ tình đã tạo cho anh một dấu ấn rất riêng, khi thể hiện những ca khúc song hành cùng rộng dài đất nước. Nhìn lại chặng đường 15 năm gắn bó, dòng nhạc mà công chúng vẫn chọn cách gọi nôm na là "nhạc đỏ" đã mang lại cho Trọng Tấn cả thành công trong sự nghiệp lẫn tình cảm yêu mến của đông đảo khán giả.

Dòng nhạc cách mạng có vị trí rất quan trọng

Anh có nhớ, ca khúc nhạc đỏ đầu tiên được thể hiện trong hoàn cảnh nào?

Đó là bài hát Hà Nội niềm tin và hy vọng, do thầy Trần Hiếu và cô Minh Huệ dựng cho khi thi vào Nhạc viện Hà Nội. Sau khi nghe tôi hát thử Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, thầy cô nhắn tôi qua nhà chọn bài để thi… Và tôi nhớ mình đã tập rất nhanh, chỉ sau một buổi là thể hiện được ngay bài hát đó.

Thương hiệu ca sĩ chuyên nhạc đỏ của Tấn bắt đầu hình thành từ khi nào?

Chắc chắn từ ca khúc Tiếng đàn bầu mà tôi trình bày tại cuộc thi Tiếng hát Truyền hình toàn quốc 1999. Được cô Huệ lựa cho, tôi thấy rất hợp vì trước đó đã có nhiều lần thể hiện những ca khúc mang âm hưởng dân gian. Tôi nhớ đã phải ra tận DIHAVINA mua băng của ca sĩ Kiều Hưng, người để lại dấu ấn quá sâu đậm với Tiếng đàn bầu để tập theo. Rồi tôi mang tất cả cảm nhận hồn nhiên, thậm chí có đôi chút bỡ ngỡ ban đầu vào bài thi. May mắn là ban giám khảo và khán giả đều thích cái chất mộc mạc, dung dị, không lên gân hay gồng mình ấy. Sau này nhìn lại, tôi nghĩ lý do mình được công chúng mở lòng cũng vì sự vắng mặt rất lâu của giọng ca vàng này đã biến mọi ký ức thành hoài niệm đẹp. Vì thế, họ lập tức đón nhận một giọng hát trẻ mà không hề có sự so sánh, phân bì.

Sau khi đoạt giải, tôi cho ra đời hai đĩa Tiếng đàn bầu, Rặng trâm bầu và bắt đầu được mời thể hiện những ca khúc này trong các chương trình lớn. Trước đó, tôi cùng Việt Hoàn, Đăng Dương lập một tam ca trong một cuộc thi sinh viên, rồi dàn dựng Việt Nam quê hương tôi, Đường chúng ta đi... để trình diễn trong một vài chương trình và được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Đã từng thể hiện rất nhiều ca khúc cách mạng, bạn cảm thấy có nhiều duyên nợ và kỷ niệm với tác phẩm nào?

Có lẽ là Tiếng đàn bầu, đến bây giờ đi diễn các nơi, tôi vẫn được yêu cầu biểu diễn rất nhiều. Nhiều tác phẩm khác cũng được số đông thích và nhớ như Sông Dakrong mùa xuân về, Gửi em chiếc nón bài thơ, Đảng là cuộc sống của tôi… Đó là còn chưa kể những bài nhạc đỏ gắn với cuộc sống thời bình cũng được nhiều khán giả yêu thích. Thí dụ Cung đàn mùa xuân là bài hát mà mọi người luôn muốn được nghe. Không khí phơi phới của nó rất phù hợp trong một hội nghị tổng kết, một sự kiện của tập đoàn, công ty v.v.

Vậy nói biên độ phủ sóng của ca sĩ nhạc đỏ rộng hơn các dòng nhạc khác liệu có chính xác?

Theo cảm nhận của tôi, ở miền bắc là tương đối rộng. Tất cả sự kiện từ nhỏ đến lớn, từ địa phương tới trung ương đa phần đều mời ca sĩ thể hiện các tác phẩm thuộc hai dòng nhạc, cách mạng và dân gian.

Nhìn lại 15 năm ca hát, có vẻ như nhạc đỏ đã mang lại cho Tấn rất nhiều. Vậy, ở chiều ngược lại, nó có lấy của bạn cái gì không?

Không hề. Nhờ mối duyên cùng với niềm đam mê công việc, công chúng còn yêu quý thì tôi còn cất lên tiếng hát. Được thể hiện những ca khúc gắn liền với những trang sử vàng đất nước khiến tôi luôn cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Cũng may là tuy đóng đinh tên tuổi với dòng nhạc đỏ nhưng khán giả vẫn chấp nhận người hát thử sức trong những địa hạt mới mẻ hơn. Thí dụ, sau khi tôi ra đĩa nhạc pop thì những ca khúc nhạc trẻ như Ngõ vắng xôn xao, Chuyện tình của biển… lập tức được yêu cầu trong các chương trình sự kiện. Mình gắn hình ảnh với nhạc đỏ nhưng khi hát dòng khác thấy đạt thì khán giả vẫn chấp nhận thôi.

Nhưng có bao giờ bạn chợt băn khoăn, khi thấy mình toàn hát lại những tác phẩm nhiều người đã từng thể hiện và ghi dấu ấn?

Âm nhạc là thế, đặc biệt là ở Việt Nam. Phải nói sự phát triển âm nhạc Việt Nam có sự đặc biệt hơn các nước khác. Mỹ hoặc các quốc gia châu Âu đều phải trải qua Đại chiến nhưng ảnh hưởng chiến tranh sâu đậm nhất là ở Đông Âu. Vậy nên Nga và phần nào Ba Lan, Tiệp Khắc có một dạng của âm nhạc cách mạng, hồng quân mà các nước châu Âu còn lại tuyệt nhiên không có. Chúng ta được hưởng hòa bình mới có 40 năm. Nền âm nhạc, ở một số thời kỳ, được gọi là nền âm nhạc cách mạng (cũng như báo chí cách mạng), để thấy nỗ lực của cả một dân tộc, khi dồn toàn bộ tâm sức cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và sau đó là tái thiết, dựng xây đất nước. Bởi tính chất lịch sử rất khác nên đã tạo ra một đời sống âm nhạc rất khác so với bè bạn quốc tế. Mới đây, khi tôi đi chấm thi Giải Sao Mai 2015 ở châu Âu, các bạn trẻ sinh ra bên đó, vốn tiếng Việt còn lõm bõm đã thắc mắc: Nhạc đỏ là gì hả chú, tại sao Việt Nam mình có nhạc đỏ mà các nước lại không? Thật khó trả lời đầy đủ, bởi với những người không hiểu rõ lịch sử thì cũng rất khó cắt nghĩa tại sao nhạc đỏ tồn tại, tại sao nó lại ăn sâu vào tiềm thức và lại có một vị trí rất quan trọng trong đời sống âm nhạc ở Việt Nam như thế.

Được thể hiện những ca khúc gắn liền với những trang sử vàng đất nước khiến tôi luôn cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

Từ những năm 1990, Việt Nam mới bắt đầu xuất hiện lớp nhạc sĩ viết nhạc nhẹ, nhưng số lượng và giá trị tác phẩm hình như chưa tương xứng với kỳ vọng của công chúng. Với những nghệ sĩ sáng tạo như chúng tôi, muốn chọn những tác phẩm mới đạt giá trị nghệ thuật cao cũng phải chờ lâu lâu mới có. Để thấy, phát triển một nền âm nhạc ở Việt Nam là cả một sự dung hòa. Có thể cập nhật xu hướng mới nhưng vẫn phải nhìn lại lịch sử, xã hội của mình đang cho phép đến đâu.

Dù vậy, dòng nhạc đỏ vẫn tiếp tục chảy, với những tác phẩm mới, thưa anh?

Vừa rồi, tác giả Trần Trung Cẩn có Tổ quốc gọi tên mình cũng có thể được xếp vào nhạc đỏ. Điều đó cho thấy, nếu hôm nay người sáng tác thực sự có rung cảm với vận mệnh, lịch sử đất nước thì tự nhiên tác phẩm cũng có đời sống chứ. Có thể kể thêm Miền xa thẳm của Đức Trịnh, Gió lộng bốn phương của Trần Mạnh Hùng… Hôm trước, tôi nghe Đức Trịnh tâm sự, rằng anh viết Miền xa thẳm như là bị “nhập”: “Tôi không phải người hoạt ngôn lắm về văn học, thi thoảng cũng phổ thơ thôi, nhưng bài đấy tôi viết đúng hai tiếng đồng hồ”. Tuy nhiên, những nhạc sĩ có kỹ thuật tốt và tâm huyết với đất nước vẫn tiếp tục cho ra đời những tác phẩm tốt, nhưng nó không hình thành cả một dòng chảy như ngày xưa. Khi mọi nguồn lực, trí tuệ đều dồn vào thì nó ra cả một nền âm nhạc. Tôi nghĩ thế.

Ca sĩ Trọng Tấn tên đầy đủ là Vũ Trọng Tấn, sinh năm 1976, tại Bá Thước, Thanh Hóa. Thi vào Nhạc viện Hà Nội năm 1995, giành giải nhất Giọng hát hay Hà Nội năm 1997; giải nhất Tiếng hát Truyền hình toàn quốc năm 1999. Tính từ album đầu tay Tiếng đàn bầu, đến nay đã có 12 album trong dòng nhạc cách mạng, trữ tình mà mới nhất là album Khúc hát về em. Trọng Tấn tốt nghiệp Thạc sĩ, từng là giảng viên tại Khoa Thanh nhạc, Học viện Quốc gia Việt Nam. Hiện anh là ca sĩ tự do và vừa thành lập Công ty tổ chức sự kiện giải trí Hoa Đăng đầu năm 2015.

Trọng Tấn trình diễn ca khúc Tiếng đàn bầu trong chương trình Giai điệu tự hào số tháng 1-2015. Ảnh: Zingvn

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Thu Trần.

Nghệ sĩ Thu Trần: Trở về nguồn cội

Thu Trần lại mang những cuộn tơ khổng lồ, khung cửi hay cối giã gạo bằng sức nước (tùy theo cách cảm của mỗi người) lên quảng trường ở Sơn La để làm một cuộc sắp đặt trình diễn giữa núi rừng Tây Bắc.

Ký họa chân dung nhà thơ Bình Nguyên Trang của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ Bình Nguyên Trang, tận cùng tính nữ

Khi đặt tít (title) cho bài viết này, tôi chủ ý nhấn mạnh vào vế “tận cùng tính nữ”. Ở đây, có thể khởi lên một câu hỏi: đã là người nữ thì tính nữ được coi là hiển nhiên, có gì phải băn khoăn?

Minh họa | LÊ TRÍ DŨNG

Tắc đường - Không chỉ là nỗi buồn!

Hà Nội chìm trong biển nước. Mọi ngả đường đều tắc. Tiếng than vãn, tiếng thở dài, tiếng nổ của hàng vạn chiếc xe máy, ô-tô. Chuyện tắc đường ở ta vốn “cũ như trái đất”...

Minh họa | ĐẶNG TIẾN

Bí mật quê hương

Lê là một phóng viên trẻ mới ra trường, được phân công theo dõi miền núi. Hàng tháng, anh bắt xe khách lên vùng cao viết bài. Những chuyến xe chở đầy hàng hóa miền xuôi và khi trở về sẽ ngổn ngang sản phẩm núi rừng.

Nhạc sĩ Trần Tiến

Nhạc sĩ Trần Tiến: Chỉ viết theo “đơn đặt hàng” của trái tim

Nhạc sĩ Trần Tiến vừa nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội, giải thưởng quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2025. Ông cũng nhận một “giải thưởng” lớn khác, là chiến thắng căn bệnh ung thư sau 5 năm kiên trì chiến đấu. Ở tuổi U80, nhạc sĩ vẫn chăm chỉ làm việc, sáng tác và biểu diễn.

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Minh họa | NGUYỄN NGHĨA CƯƠNG

Ánh sáng huyền

Làng nằm trọn trong thung lũng, tách biệt với các làng khác trong xã, bao quanh là những ngọn núi, nhà dân nằm rải rác chung quanh cái vòng cung tầm hơn hai trăm hộ. Muốn ra khỏi làng chỉ có một con đường duy nhất là vòng lên đèo hướng ngọn núi phía Tây.

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Ký họa chân dung nhà thơ Vi Thùy Linh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vi Thùy Linh và hành trình vượt lên chính mình

Tính từ bài thơ đầu tiên viết năm 15 tuổi (tháng 9/1995), sau này được đưa vào tập thơ đầu tay (Khát, NXB Hội Nhà văn, 1999), Vi Thùy Linh đã có một hành trình sáng tác 30 năm với 7 tập thơ. 30 năm trôi đi gắn với bao đổi thay, biến động trong đời sống, thiếu nữ Vi Thùy Linh đã là bà mẹ hai con.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

PGS, TS Nguyễn Văn Huy

PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn nội dung xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam: “Câu chuyện trong bảo tàng phải trung thực với lịch sử ”

Được tôn vinh như một nhà Bảo tàng học, PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn nội dung xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học chia sẻ mối quan tâm về lĩnh vực mà ông tâm đắc nhất.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Nhật Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Trần Nhật Minh - Thơ và những cuộc du chơi

Đã từng làm việc ở Ban Văn học - Nghệ thuật - Âm nhạc, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trần Nhật Minh quen biết, giao du với nhiều văn nghệ sĩ. Minh không chơi thì thôi, đã chơi thì luôn hết lòng với bạn.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thanh Hà.

Người làm “hồi sinh” tiếng nói từ ánh mắt

Thấu hiểu khát khao của những người đã mất đi khả năng vận động, chỉ còn ánh mắt để biểu cảm, bộc lộ, gửi thông điệp đến người thân, PGS, TS Lê Thanh Hà (Trường đại học Công nghệ - Ðại học Quốc gia Hà Nội) đã quyết định dành thời gian đồng hành cùng họ.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.