Đồng Nai kiến nghị sớm xây dựng hai đường kết nối sân bay Long Thành

Chiều 7-10, UBND Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xin làm chủ đầu tư xây dựng hai tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành) với Quốc lộ 51 và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, với tổng kinh phí hơn 4.800 tỷ đồng.

Bản đồ quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành.
Bản đồ quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành.

Theo quy hoạch, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành sẽ đầu tư xây dựng hai tuyến đường kết nối. Đây cũng là hai tuyến đường bảo đảm giao thông sau khi sân bay Long Thành hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Cụ thể, hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, gồm: Tuyến đường số 1 dài 3,8 km với quy mô sáu làn xe, từ Quốc lộ 51 vào đến Sân bay Long Thành và Tuyến số 2 dài 3,5 km với bốn làn xe, kết nối từ đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào tuyến số 1, song song với Quốc lộ 51. Tổng kinh phí thực hiện hai tuyến đường này dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 1 sân bay Long Thành chuẩn bị được khởi công xây dựng. Do đó, một trong những yêu cầu cấp bách đặt ra là phải nhanh chóng xây dựng tuyến đường để phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai các thủ tục để xây dựng hai tuyến đường này lại đang gặp nhiều vướng mắc.

Để phục vụ xây dựng hai tuyến đường trên, tỉnh Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích khoảng 136 ha. Đến thời điểm này, ngành chức năng đã thực hiện việc cắm mốc ranh giới, đưa vào kế hoạch sử dụng đất đối với hai tuyến đường này. Tuy nhiên, việc thu hồi đất để phục vụ xây dựng hai tuyến đường lại chưa thể được thực hiện do Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, sau khi xác định được chủ đầu tư và nguồn vốn, địa phương kiến nghị tách tiểu dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng hai tuyến đường này để kịp thi công, bảo đảm phục vụ giao thông kết nối Sân bay Long Thành. Ngoài ra, UBND Đồng Nai đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị được áp dụng chính sách bồi thường hai tuyến đường này và các dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay giống với Dự án sân bay Long Thành. Bởi lẽ, đây là các dự án có liên quan và hình thành do quá trình xây dựng sân bay Long Thành, nên nếu áp dụng khung chính sách thấp hơn sẽ gây thiệt thòi cho người dân.

Nhanh chóng xây dựng hai đường kết nối Sân bay Long Thành -0
 Thi công hạ tầng tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Về tiến độ thu hồi đất, bồi thường Dự án sân bay Long Thành, dự kiến vào ngày 20-10, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao hơn 1.800 ha đất giai đoạn 1 theo cam kết với Chính phủ hoàn thành trong tháng 10 này. Trong khi đó, các đơn vị thi công đang dồn tổng lực hoàn thành hạ tầng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, để người dân vào xây dựng nhà cửa.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.