Đón chuyến tàu hàng đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc)-Yên Viên

Ngày 2/8, tại Ga Yên Viên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức đón chuyến tàu hàng đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc)-Yên Viên (Việt Nam).
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức đón chuyến tàu hàng đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) - Yên Viên (Việt Nam).
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức đón chuyến tàu hàng đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) - Yên Viên (Việt Nam).

Chuyến tàu hàng liên vận quốc tế chuyên tuyến đầu tiên từ thành phố Thạch Gia Trang (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) tới Hà Nội có hành trình khoảng 2.700km, thời gian vận chuyển 4-5 ngày, với thành phần 23 toa xe, chuyên chở gần 800 tấn hàng hóa gồm thiết bị kim khí, hóa chất và phân bón.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh (ngoài cùng bên phải) tặng hoa cho nhân viên tổ tàu.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh (ngoài cùng bên phải) tặng hoa cho nhân viên tổ tàu.

"Hành trình từ Thạch Gia Trang đến Yên Viên đã mở ra một tuyến vận chuyển mới cho nhà sản xuất, doanh nghiệp hai nước; đánh dấu sự nỗ lực kết nối của doanh nghiệp vận tải thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp của tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) trong việc tổ chức đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển và thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa", ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhận định.

Tại buổi lễ, Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) và Công ty hữu hạn vật lưu lục cảng quốc tế Thạch Gia Trang đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, phát huy tối đa lợi thế của mỗi bên nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ liên quan đến vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa hai nước.

Đại diện Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) và Công ty hữu hạn vật lưu lục cảng quốc tế Thạch Gia Trang ký thỏa thuận hợp tác toàn diện.

Đại diện Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) và Công ty hữu hạn vật lưu lục cảng quốc tế Thạch Gia Trang ký thỏa thuận hợp tác toàn diện.

Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khai thác nguồn hàng; vận chuyển hàng 2 chiều bằng tàu chuyên tuyến; xây dựng hệ thống kho bãi; hệ thống vận tải đa phương thức...

Trước mắt, việc hợp tác sẽ được hiện thực hoá bằng việc tổ chức chuyến tàu chuyên tuyến hai chiều xuất phát từ Thạch Gia Trang (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) đến Yên Viên (Hà Nội) và ngược lại với tần suất chạy tàu tối thiểu 1 chuyến/tuần, sau đó, căn cứ nhu cầu thực tế, sẽ tăng tần suất phù hợp.

Thời gian qua, hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc có chuyển biến hết sức tích cực, sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng qua các năm và trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp hai nước.

Mới đây nhất, cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận phương án “Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”.

Theo phương án này, trong những năm tới sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt sẽ tăng trưởng gấp 3-4 lần hiện nay. Việc tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế giữa hai nước là hành động cụ thể để triển khai nội dung liên quan đến vận chuyển đường sắt giữa hai nước.

Thành phố Thạch Gia Trang là thủ phủ của tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) với dân số hơn 11 triệu người, có vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt quốc gia Trung Quốc kết nối với khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân.

Trong những năm qua, thành phố Thạch Gia Trang đã trở thành trung tâm đầu mối tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế đi: Nga, châu Âu, Trung Á, Mông Cổ và các nước ASEAN.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.